Hơn 93% người cao tuổi được chăm sóc, khám chữa bệnh

Ngày 26/11, tại Hà Nội, Hội người Cao tuổi đã tổ chức hội thảo “Sức khỏe và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Việt Nam”.

 

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi


 

Ông Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam, cho biết: Việt Nam bước vào thời kỳ giá hóa dân số nhanh với gần 9 triệu người cao tuổi (NCT) đang đặt ra những thách thức lớn đối với hệ thống chính sách an sinh xã hội. Số NCT mắc từ 2 bệnh trở lên chiếm tỷ lệ trên 70%, trung bình một người mắc 2,7 bệnh, tuổi càng cao càng nhiều nguy cơ bị mắc bệnh, nhất là bệnh mãn tĩnh và bệnh thoái hóa; trên 53% NCT sức khỏe kém. Do đó công tác chăm sóc sức khỏe vừa mang tính cấp bách, lâu dài.

 

Theo đánh giá của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, có 93,58% NCT được khám, chữa bệnh và hưởng chăm sóc của gia đình. Tuy nhiên, thực hiện bảo hiểm y tế cho NCT mới đạt khoảng 46%. BHYT thực hiện đầy đủ đối với NCT có lương hưu và thuộc đối tượng chính sách, trong khi tỷ lệ NCT tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện còn thấp. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc khám chữa bệnh cho NCT ở vùng sâu, vùng khó khăn còn thấp và chủ yếu là chăm sóc tại gia đình.

 

Thống kê của Hội NCT các tỉnh cho thấy, trong năm 2013 có khoảng 2 triệu lượt NCT được khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ theo dõi (chiếm khoảng 22%). Do đó, để thúc đẩy chăm sóc sức khỏe NCT, Hội NCT các cấp đang xây dựng một số mô hình đội ngũ tình nguyện viên chăm sóc NCT già yếu, cô đơn, tàn tật tại nhà; hình thành CLB liên thế hệ với nhiều hoạt động phong phú, để NCT rèn luyện, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần. Đến nay, phong trào tập luyện thể thao thành nhu cầu thu hút khoảng 20% NCT ở nông thôn và trên 60% ở thị trấn, thành phố.

Xuân Cường

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN