Sau sự cố chuyến bay VJ8575 ngày 19/6/2014 của Công ty cổ phần hàng không VietJet Air (VJC) vận chuyển nhầm hành khách đi Cam Ranh thay vì Đà Lạt như lộ trình theo vé, Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn số 8414/BGTVT-VT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả điều tra, làm rõ nguyên nhân sự cố và xử lý trách nhiệm những đơn vị, cá nhân có liên quan.Theo đó, nguyên nhân được cho là trực tiếp gây ra sự cố trên là do VJC chưa triển khai đồng bộ việc thay đổi kế hoạch bay, vi phạm quy trình thực hiện thủ tục nộp kế hoạch bay không lưu và vi phạm Quy chế không lưu hàng không dân dụng do Bộ GTVT ban hành. Cụ thể như kíp trực Bộ phận kiểm soát mặt đất Nội Bài, Bộ phận phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, Đài chỉ huy không lưu Nội Bài, Trung tâm kiểm soát đường dài Hà Nội… đã không thông báo việc thay đổi kế hoạch bay cho tổ lái, tổ tiếp viên.
Trong khi đó, chính tổ bay chuyến bay VJ8575 cũng đã vi phạm quy trình chuẩn bị chuyến bay theo quy định, không cập nhật việc thay đổi kế hoạch bay và không thực hiện quy trình hội ý tổ bay… dẫn tới không nhận ra sự nhầm lẫn về hành khách, hàng hóa và hành lý của chuyến bay.
Bản thân bộ phận Cơ sở thủ tục bay thuộc Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài do đã tiếp nhận và triển khai kế hoạch bay không lưu theo cơ sở thủ tục bay của VJC được gửi qua email và điện thoại, cũng bị coi là vi phạm quy định về Quy chế không lưu hàng không dân dụng
Máy bay của Vietjet Air đón khách tại sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN
|
Một nguyên nhân khác được nêu trong bản báo cáo là do Quy chế khai thác tàu bay của Bộ GTVT, tài liệu hướng dẫn khai thác của VJC không quy định việc phát thanh của cơ trưởng về thông tin hành trình bay cho hành khách. Thậm chí tổ lái không có nhiệm vụ nghe phát thanh của tiếp viên và tiếp viên không trao đổi, xin thông tin về hành trình bay từ tổ lái… đã dẫn tới cả tiếp viên và hành khách đều không nhận biết được đang ở trên tàu bay đi Cam Ranh.
Xét về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, Bộ GTVT cho rằng, Vietjet Air mà cụ thể là lãnh đạo phụ trách khai thác tàu bay, Trung tâm điều hành khai thác bay, nhân viên xếp lịch bay thuộc đoàn bay và tổ bay đã thiếu trách nhiệm trong việc tổ chức, kiểm soát việc lập, triển khai kế hoạch khai thác bay. Thậm chí đã hợp thức hồ sơ kế hoạch bay sau chuyến bay làm sai lệch thông tin vụ việc và cung cấp thông tin không trung thực.
Lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài và Trung tâm khai thác khu bay đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm soát và tiếp nhận thông tin, kế hoạch bay không lưu, thậm chí phối hợp với nhân viên điều độ khai thác bay của VJC để hợp thức hồ sơ kế hoạch bay nhằm đối phó và che giấu thông tin sau sự cố. Ngoài ra, Đài kiểm soát không lưu Nội Bài, Cơ sở thủ tục bay Nội Bài Cảng Hàng không Việt Nam Nội Bài, Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cục Hàng không Việt Nam… đều phải chịu trách nhiệm có liên quan.
Theo báo cáo điều tra sự cố, trước ngày 20/7 Bộ GTVT sẽ xử lý vi phạm hành chính đối tổ bay của chuyến bay VJ8575, tổ chức kiểm điểm, xử phạt các cá nhân, bộ phận có trách nhiệm liên quan như đình chỉ giấy phép lái tàu, giấy phép nhân viên thủ tục bay, giấy phép nhân viên kiểm soát viên không lưu và tạm đình chỉ công việc đối với một số lãnh đạo của Cơ sở thủ tục bay Nội Bài, Trung tâm điều hành bay... Đặc biệt, Bộ khuyến cáo VJC phải sớm hoàn thiện phương thức triển khai kế hoạch khai thác bay và kế hoạch bay không lưu, đồng thời nghiêm cấm việc cung cấp, làm sai lệch các thông tin liên quan tới sự cố.
Qua sự việc này, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Bắc và Cục Hàng không Việt Nam đều phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm, nhằm tránh để xảy ra những sự cố, nhầm lẫn tương tự.
Thạch Huê