'Năm cải cách hành chính' 2019 ở Nghệ An - Bài 1: Đơn giản hóa thủ tục hành chính

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo điều kiện phục vụ nhân dân, doanh nghiệp tốt hơn, tỉnh Nghệ An đã chọn 2019 là năm cải cách hành chính. Để cụ thể hóa, ngày 8/4/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc triển khai nhiệm vụ trọng tâm “Năm cải cách hành chính”.

Chú thích ảnh
Giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của Sở Kế hoạch và đầu tư Nghệ An. 

Sau khi có Chỉ thị 09 của UBND tỉnh, công tác cải cách hành chính đã được các cấp, các ngành trong tỉnh Nghệ An quan tâm, triển khai khá đồng bộ. Trên cơ sở những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, các cơ quan, đơn vị đã có sự chỉ đạo tập trung vào những nội dung riêng của đơn vị mình. 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền đã được niêm yết công khai tại Trung tâm giao dịch một cửa và trên Cổng thông tin điện tử các huyện, ngành.

Với việc tăng cường công tác tuyên truyền, tự kiểm tra, kiểm tra của các ban,  ngành địa phương trong tỉnh, ý thức của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện cải cách hành chính của các ban, ngành địa phương cũng được nâng lên đáng kể.

Đổi mới để phục vụ người dân

Nghi Văn, Nghi Long, Nghi Đồng, Nghi Phong là bốn xã vùng khó của huyện Nghi Lộc. Đây là những xã có dân số đông, có đồng bào công giáo, có đội ngũ lãnh đạo xã có năng lực và sự chỉ đạo quyết liệt, nên huyện Nghi Lộc chọn bốn xã trên để tập trung xây dựng nông thôn mới và xây dựng mô hình cải cách hành chính xã.

Tại Bộ phận Một cửa cấp xã đã niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực, niêm yết kinh phí thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích, người dân khi đến làm thủ tục hành chính về khai sinh, đăng ký kết hôn đều được Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã có thư chúc mừng.

Đối với thủ tục hành chính về khai tử, Ủy ban nhân dân xã giao cho xóm, khối trưởng theo dõi hướng dẫn các thủ tục liên quan, trả kết quả tại nhà cho người dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã có thư chia buồn. Vào ngày thứ 3 hàng tuần, cán bộ, công chức xã sẽ trực tiếp hướng dẫn và kê khai thủ tục hành chính giúp người dân, tạo sự thoải mái, hài lòng của người dân khi đến giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

“Nay không phải đi lại nhiều như trước đây. Tôi làm thủ tục chuyển nhượng Quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất của gia đình và được trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích tại xã rất nhanh gọn. Tôi thấy rất hài lòng và tin tưởng đội ngũ cán bộ công chức xã”, ông Võ Hồng Sâm, xã Nghi Văn cho biết.

Thời gian qua, huyện Nghi Lộc đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính ở các lĩnh vực liên quan nhiều đến người dân, doanh nghiệp. Đơn cử, quy trình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Nghi Lộc đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục chuyển nhượng từ 28 ngày xuống còn 19 ngày và giảm 1 loại giấy tờ (bỏ biên bản kiểm tra điều kiện chuyển nhượng).

Hồ sơ đăng ký thế chấp bằng Quyền sử dụng đất, thời gian giải quyết trước đây là 1 buổi nay chỉ trong khoảng 1-2 giờ làm việc. Huyện cũng bố trí công chức đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính như cử 1 cán bộ theo dõi việc luân chuyển, xử lý hồ sơ giữa các bộ phận thuộc đơn vị và các với đơn vị bên ngoài có liên quan như Chi cục Thuế, Văn phòng Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện, Phòng Tài nguyên và môi trường huyện. Việc này đã giúp đơn vị kiểm soát được khâu xử lý hồ sơ của cán bộ, viên chức để đôn đốc, nhắc nhở, phối hợp xử lý, hạn chế tối đa việc chậm xử lý hồ sơ của nhân dân.

Trưởng phòng Nội vụ huyện Nghi Lộc Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm: “Liên quan đến lĩnh vực đất đai, huyện đã phối hợp với bưu điện huyện triển khai thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Việc triển khai tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính đã tạo được tâm lý phấn khởi, thoải mái cho công dân đến giao dịch, được người dân tin tưởng, ủng hộ. Cùng với đó, những trường hợp hồ sơ được xử lý xong ở cấp xã, người dân bận công việc không đi nộp hồ sơ được ngay hoặc khi có kết quả lại chưa đến nhận kịp thời, sẽ được trả kết quả ngay tại nhà”.

Còn tại xã miền núi Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương, cũng đã có nhiều đổi mới, xử lý công văn đi và đến đều qua mạng. Còn các thủ tục đối với người dân giao cho cán bộ tiếp dân kiểm tra, đồng thời hướng dẫn cho dân rõ ràng, thậm chí hết giờ hành chính, trên đường đi làm về gặp người dân đến làm thủ tục cũng phải quay lại trụ sở để giải quyết, tạo thuận lợi cho dân, không gây phiền hà.

Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương, Nguyễn Hữu Lương cho hay: Xã cũng đã đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân như không cần trình chứng minh thư hay sổ hộ khẩu gốc khi đến đăng ký kết hôn, làm giấy khai sinh… khi chính những người dân đó trú tại địa phương.

Cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Là đơn vị thường xuyên giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, cùng với việc khai trương Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp, Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Nghệ An tiếp tục giảm thời gian chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án trúng đấu giá, đấu thầu từ 15 ngày xuống 10 ngày; giảm thời gian cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án đã được cấp chủ trương đầu tư từ 7 ngày xuống còn 2 ngày. Doanh nghiệp không phải mất thời gian đi lại nhiều để thực hiện tất cả các thủ tục nạp hồ sơ để thành lập đăng ký kinh doanh, mở tài khoản ngân hàng… Hiện  doanh nghiệp có thể ngồi tại văn phòng và thực hiện các thủ tục đó.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã tiến hành bãi bỏ, đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với 3  thủ tục về lĩnh vực môi trường; đơn giản hóa 1 thủ tục về khí tượng thủy văn. Tương tự, Sở Giáo dục và đào tạo, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và truyền thông, Sở Du lịch, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, huyện Diễn Châu, Quỳ Châu, thị xã Hoàng Mai… đều rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 2 đến 20 ngày ở tất cả các lĩnh vực so với quy định trước đó.

Đánh giá về thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính thời gian qua, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý khẳng định: “Việc thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, khả năng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân thành phố và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã trong công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục. Tỉnh Nghệ An cũng khuyến khích các ngành, các địa phương nên làm, nhưng phải làm  thật kỹ và chắc chắn”.

Tới đây, Trung tâm phục vụ hành chính công Nghệ An dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động cuối quý IV/2019. Với việc thành lập thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công, Nghệ An quyết tâm sẽ rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính khi chỉ đến một nơi duy nhất để giao dịch.

Bài 2: Đột phá từ ứng dụng công nghệ thông tin

Bài và ảnh: Bích Huệ (TTXVN)

Phóng sự - Điều tra

Việc làm

Người tốt - Việc tốt

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản