Chỉ đào tạo nghề nông thôn khi có việc làm cho người học

Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Lê Quân khẳng định: Chỉ tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn khi xác định được việc làm, đầu ra cho người học. Việc tổ chức các lớp phải bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí.

Chú thích ảnh
Đào tạo nghề nông thôn được các địa phương quan tâm

Cùng với việc đào tạo các nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn chuyển đổi nghề hoặc tiếp tục làm nghề nông nghiệp, các địa phương chú trọng đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn vào làm việc ở các cơ sở công nghiệp, thủ công nghiệp, dịch vụ, làng nghề, các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, dự án đầu tư lớn và đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để chuyển đổi nghề.

Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Hồng Minh lưu ý các địa phương phải bám sát các quy định trong quá trình bảo vệ kế hoạch, trên cơ sở khảo sát nhu cầu cần đào tạo để cung cấp nhân lực cho phát triển kinh tế tại chỗ, chuyển đổi ngành nghề và cung cấp cho doanh nghiệp. Các tỉnh kiên quyết hơn trong việc sáp nhập 3 trung tâm cấp huyện và tổ chức hoạt động hiệu quả phục vụ cho đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thực hiện tốt cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ trong đào tạo nghề.

Theo ông Đào Văn Tiến, Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên cho biết, việc triển khai thí điểm đặt hàng đào tạo và nhân rộng mô hình đào tạo nghề cho lao động nông thôn do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thực hiện theo hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 2010 – 2012, tổ chức thí điểm đặt hàng đào tạo nghề cho lao động nông thôn trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp cho đối tượng thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người lao động nông thôn bị thu hồi đất canh tác có khó khăn về kinh tế và thí điểm các mô hình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho lao động nông thôn tại các địa phương trong cả nước. Giai đoạn 2013 -2017 tổ chức nhân rộng các mô hình đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho lao động nông thôn có hiệu quả.

Kết quả, trong giai đoạn 2010 -2012, đã có 26 trường (gồm 24 trường cao đẳng, 2 trường trung cấp) tham gia đặt hàng đào tạo nghề cho lao động nông thôn trình độ trung cấp, cao đẳng với số nghề đào tạo là 37 nghề.

Tỷ lệ lao động nông thôn được học nghề đạt 86% chỉ tiêu kế hoạch. Trên cơ sở đề xuất của các địa phương, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã lựa chọn các cơ sở đào tạo nghề đủ điều kiện đặt hàng triển khai thí điểm đào tạo nghề cho lao động nông thôn trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng, kết thúc giai đoạn, đã có 15.085 lao động nông thôn được hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp, dưới ba tháng.

Đối với việc triển khai nhân rộng mô hình đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới ba tháng cho lao động nông thôn, kết thúc giai đoạn 2013 – 2017, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã đúc rút và triển khai thực hiện các quy trình tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại các địa phương.

Các mô hình đào tạo đã được xây dựng và đưa vào triển khai thực hiện gồm mô hình đào tạo phi nông nghiệp cho lao động nông thôn theo yêu cầu về vị trí việc làm của doanh nghiệp và được doanh nghiệp tuyển dụng theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng bao tiêu sản phẩm; mô hình đào tạo tiểu thủ công nghiệp cho lao động nông thôn, làng nghề, hình thành các tổ, nhóm sản xuất; mô hình đào tạo nghề máy trưởng, thuyền trưởng hạng IV cho ngư dân; mô hình cơ sở đào tạo phối hợp với doanh nghiệp tổ chức đào tạo nghề cho người khuyết tật theo yêu cầu vị trí việc làm tại doanh nghiệp và được doanh nghiệp tuyển dụng theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng bao tiêu sản phẩm…

Qua việc triển khai thí điểm và nhân rộng các mô hình đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã phát hiện những vướng mắc bất cập và từ đó đề xuất chỉnh sửa chính sách về đào tạo nghề cho lao động nông thôn cho phù hợp; trong đó tập trung khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp trong tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn; hỗ trợ một phần giúp địa phương hình thành các vùng sản xuất, vùng chuyên canh, cung cấp nhân lực cho các khu công nghiệp, các doanh nghiệp.

XC/Báo Tin tức
Đổi mới giáo dục nghề nghiệp hướng tới nhu cầu của thị trường lao động
Đổi mới giáo dục nghề nghiệp hướng tới nhu cầu của thị trường lao động

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sớm chuyển đổi theo hướng dạy nhiều về kỹ năng thực hành nghề để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN