Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh thành phố đang đẩy mạnh nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn như Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài hay Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, vấn đề phát triển giao thông đô thị, đặc biệt là các tuyến metro mới, nhận được sự quan tâm lớn từ cử tri và đại biểu.
Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên làm thay đổi thói quen di chuyển của người dân TP Hồ Chí Minh.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố đang chuẩn bị chiến lược toàn diện nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch. Trong đó, đường sắt đô thị được xem là giải pháp căn cơ để giảm áp lực cho hệ thống đường bộ và tạo động lực mới cho phát triển đô thị.
Việc Nghị quyết 188 của Quốc hội có hiệu lực đã mở ra cơ chế rút gọn cho các dự án metro, giúp đẩy nhanh quy trình chuẩn bị. Nhờ vậy, tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ đã đạt tiến độ “kỷ lục”, từ khi hình thành ý tưởng tại Hội nghị công bố quy hoạch TP Hồ Chí Minh tháng 1/2025, đến tháng 3/2025 nhà đầu tư đã hoàn thiện báo cáo; tháng 4/2025 thành phố gửi đề xuất lên Chính phủ; đầu tháng 12/2025, dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư.
Theo kế hoạch, TP Hồ Chí Minh đang hoàn thiện phương án nguồn vốn nhằm tiến tới mục tiêu đến năm 2030 cơ bản hoàn chỉnh hệ thống giao thông đường bộ và đường sắt đô thị. Sau tuyến Bến Thành - Cần Giờ, metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dự kiến khởi công vào tháng 1/2026. Giai đoạn 2025 - 2030, thành phố đặt mục tiêu xây dựng khoảng 180km metro và đến năm 2035 nâng lên 480km.
Các tuyến metro ưu tiên đầu tư đến năm 2030 gồm Bến Thành - Tham Lương, Bến Thành - Thủ Thiêm, Thủ Thiêm - Long Thành, Bến Thành - Cần Giờ và tuyến kết nối Bình Dương - Suối Tiên. Đây được xem là bộ khung quan trọng để giải quyết ùn tắc, mở rộng không gian đô thị và kết nối vùng Đông Nam Bộ.
Tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ khi đi vào vận hành sẽ mang đến một phương thức di chuyển hiện đại, giúp kết nối khu vực trung tâm với vùng biển Cần Giờ, nơi đang được định hướng trở thành đô thị du lịch sinh thái. Tuyến metro dự kiến hoạt động từ 6 giờ đến 23 giờ hằng ngày, tần suất 20 phút/chuyến. Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm, kể từ khi được phê duyệt chủ trương đầu tư.
Quá trình chuẩn bị nhanh chóng của dự án đang tạo kỳ vọng lớn cho người dân và doanh nghiệp. Nhiều chuyên gia đánh giá, đây không chỉ là bước tiến của riêng một tuyến metro mà là tín hiệu cho thấy hạ tầng giao thông TP Hồ Chí Minh đã bước sang giai đoạn “tăng tốc”, hướng đến việc hoàn thiện mạng lưới metro trong giai đoạn 2030 - 2035. Thành công của dự án Bến Thành - Cần Giờ được kỳ vọng tạo hiệu ứng lan tỏa, củng cố niềm tin vào chiến lược phát triển giao thông công cộng của thành phố.