Đề xuất được đưa ra nhằm hạn chế thời gian xe ô tô tải lưu thông quá cảnh qua lối vào - lối ra của khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Các tuyến đường triển khai gồm đường Trường Sơn (quận Tân Bình); nhánh Bạch Đằng và nhánh Hồng Hà (quận Tân Bình, Gò Vấp). Phương án này sẽ triển khai sau khi gói thầu 9 (hầm chui và đoạn từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long) thuộc dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa hoàn thành.
Cụ thể, trong giai đoạn đầu (từ 1/9/2024), cấm xe ô tô tải lưu thông trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 20 giờ trên đường Trường Sơn, nhánh Bạch Đằng (đoạn từ đường Hồng Hà đến đường Trường Sơn) và nhánh Hồng Hà (đoạn từ đường Trường Sơn đến đường Hồng Hà). Từ 1/1/2025, thời gian cấm xe ô tô tải lưu thông trên các tuyến đường này kéo dài từ 6 giờ đến 22 giờ.
Do khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất có các kho hàng lớn nên Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đưa ra một số lộ trình thay thế khi triển khai hạn chế xe tải lưu thông. Theo đó, các phương tiện có thể ra vào kho 1 (số 49 Trường Sơn) từ 20 giờ (hoặc 22 giờ, áp dụng từ năm 2025) đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.
Riêng kho 2 (46-48 Hậu Giang) và kho số 3 (32 Phan Thúc Duyện), xe có thể theo lộ trình: Đường Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Giót - Phan Thúc Duyện - Thăng Long - Hậu Giang - kho số 2, hoặc Phạm Văn Đồng - Phổ Quang - Phan Đình Giót - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - kho 3 - Thăng Long - Hậu Giang - kho 2.
Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cũng đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Nam khuyến nghị các kho, bãi... phục vụ sân bay Tân Sơn Nhất chuyển đến các địa điểm khác như đường Thăng Long nhằm tránh ảnh hưởng thời gian hạn chế xe tải lưu thông. Trong khi đó, các đơn vị liên quan nghiên cứu khả thi, đầu tư xây dựng mở rộng đường Thăng Long và đường Hậu Giang, nhằm quy hoạch 2 tuyến đường này phục vụ vận chuyển hàng hóa cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Tình hình giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất diễn biến ngày càng phức tạp, tốc độ thoát xe chậm, dòng chờ đèn tín hiệu giao thông kéo dài. Nguyên nhân chủ yếu là do mật độ phương tiện lưu thông cao vượt quá khả năng thông hành của tuyến.
Khu vực sân bay thu hút nhu cầu lưu thông quá lớn, chỉ tập trung lối ra, lối vào trên đường Trường Sơn và nhánh Bạch Đằng. Khu vực này cũng tập trung các trung tâm thương mại, các bãi, kho hàng hóa để phục vụ nhu cầu liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Trong khi đó, bãi đỗ xe bên ngoài sân bay còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu.
Thời gian qua, khu vực lân cận sân bay Tân Sơn Nhất đã triển khai phương án cấm xe sơ-mi rơ-móoc lưu thông trên 6 tuyến đường: Bạch Đằng, Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi, Phan Thúc Duyện.
Hiện, dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa đang được triển khai thi công, dự kiến hoàn thành tổng thể dự án trong tháng 12/2024. Trong khi đó, dự án xây dựng nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến hoàn thành Quý 3/2025.