WHO kêu gọi tích cực phòng chống bệnh sởi

Ngày 13/11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra thông cáo, bày tỏ quan ngại trước những hậu quả tai hại do bệnh sởi gây ra, và kêu gọi các cộng đồng dân cư tích cực cho trẻ em tiêm vaccine phòng chống bệnh sởi.


Phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc (LHQ) dẫn số liệu thống kê của WHO, cho biết trong những năm gần đây, số trẻ em tử vong do bệnh sởi có chiều hướng gia tăng sau nhiều năm giảm. Cụ thể, năm 2012 trên thế giới có 122.000 cháu tử vong vì căn bệnh nguy hiểm này, nhưng chỉ một năm sau đó, con số này đã tăng lên 145.700 cháu. Và trong thời gian gần đây, bệnh sởi lại hoành hành dữ dội ở Trung Quốc, CHDC Congo, Nigeria, Gruzia, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine, khiến nhiều trẻ em mắc bệnh, và không ít trong số đó đã không qua khỏi.


Theo đánh giá của WHO, mặc dù số trẻ em tử vong vì bệnh sởi trong năm ngoái đã giảm 75% so với năm 2000, song vẫn còn quá xa so với mục tiêu đã đề ra, theo đó tỷ lệ này phải giảm 95% trong quãng thời gian trên. Các chuyên gia của WHO nhận định rằng sở dĩ cộng đồng quốc tế không đạt được mục tiêu về phòng chống bệnh sởi là do các chiến dịch tiêm vaccine phòng chống loại bệnh này không được tiến hành triệt để, không vận động được tối đa số trẻ em tiêm vaccine. Ngoài ra, tại một số quốc gia, trong đó có Iraq và Syria, không được cấp đủ kinh phí cho các chiến dịch tiêm vaccine phòng chống sởi. Tính chung trên toàn thế giới trong năm ngoái có hơn 21 triệu trẻ em trong độ 9 tháng tuổi không được tiêm phòng sởi, và 60% trong số đó sinh sống ở Ấn Độ, Nigeria, Pakistan, Etiopia, Indonesia và CHDC Congo. 


Trước thực trạng trên, WHO kêu gọi các bậc cha mẹ ý thức rõ hơn về mức độ nguy hiểm của bệnh sởi, tích cực cho con em mình hưởng ứng các chiến dịch tiêm vaccine phòng chống căn bệnh này. Ngoài ra, WHO kêu gọi các quốc gia, các tổ chức kinh tế, xã hội, các nhà hảo tâm.., tích cực tài trợ cho các hoạt động phòng chống bệnh sởi. WHO hoan nghênh việc LHQ trong năm ngoái đã bảo trợ cho chiến dịch phòng chống bệnh sởi trên phạm vi toàn cầu, nhờ đó, 205 triệu trẻ em thuộc 34 quốc gia đã được tiêm vaccine phòng chống bệnh sởi.



TTXVN/Tin Tức

Hơn 3 triệu trẻ em miền Bắc được tiêm vắc xin sởi-rubella đợt 1
Hơn 3 triệu trẻ em miền Bắc được tiêm vắc xin sởi-rubella đợt 1

Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị sơ kết chiến dịch tiêm vắc xin sởi – rubella đợt 1 và triển khai công tác phòng chống dịch bệnh mùa Đông – Xuân 2014 - 2015 khu vực miền Bắc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN