Ukraine: Không có khủng hoảng nhân đạo tại miền đông

Ngày 4/6, Ukraine khẳng định không có một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại quốc gia này và bác bỏ một dự thảo nghị quyết của Nga về việc tạo các hành lang để thường dân chạy trốn khỏi các cuộc giao tranh tại miền đông Ukraine.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Đại sứ Ukraine tại Liên hợp quốc Yuriy Sergeyev nói: “Chúng tôi không thấy rằng giải pháp trên là cần thiết, bởi không có một cuộc khủng hoảng nhân đạo”.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine đắc cử Petro Poroshenko cho biết có thể ông sẽ gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại buổi lễ D-Day trong tuần này tại Pháp (ngày tưởng niệm quân đồng minh đổ bộ vào bãi biển Normandi của Pháp trong Chiến tranh thế giới thứ hai). Phát biểu tại một cuộc họp báo tại Vacsava, ông Poroshenko nói: “Tới thời điểm hiện nay, một cuộc gặp giữa tôi và ông Putin không nằm trong dự kiến, nhưng tôi không loại trừ khả năng cuộc gặp này sẽ được diễn ra ở một hình thức nào đó”.

Tổng thống đắc cử Ukraine Petro Poroshenko (trái) có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 4/5. Ảnh: AFP/TTXVN


Bên cạnh đó, tổng thống mới được bầu của Ukraine cho biết ông phản đối những lời kêu gọi thiết lập tình trạng thiết quân luật tại khu vực miền đông bất ổn của nước này và ủng hộ các giải pháp hòa bình.

Phát biểu au khi gặp gỡ các nhà lãnh đạo Mỹ và châu Âu trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi đắc cử hôm 25/6, ông Poroshenko nói kịch bản thiết quân luật mà Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchynov đề xuất sẽ không giúp ích cho các nỗ lực hòa bình tại miền dông.

Ông Poroshenko cho biết thêm rằng ông sẽ tận dụng lễ nhậm chức vào ngày 7/6 tới đề đưa ra đề xuất khôi phục luật pháp, trật tự và hòa bình, trong đó có việc ban hành một lệnh ân xá rộng rãi và “tạo điều kiện tiến hành bầu cử địa phương trước thời hạn”, một phần của các nỗ lực nhằm cải cách chính quyền địa phương tại Ukraine.


Xem xét chia sẻ quyền lực theo mô hình Ba Lan


Trong kế hoạch của ông Poroshenko còn có việc xem xét chia sẻ quyền lực trung ương "theo mô hình Ba Lan" và ân xá cho những người phạm tội. Tuy nhiên, ông Poroshenko không cung cấp thêm chi tiết về các đề xuất này trước lễ nhậm chức, đồng thời lưu ý tình trạng khẩn cấp ở Donbass sẽ phụ thuộc vào việc liệu kế hoạch của ông có được ủng hộ hay không.

Ông Poroshenko nói: "Nếu các đề xuất này được chấp thuận và chúng tôi có thể bắt đầu đối thoại, tôi nghĩ chúng ta có cơ hội đặc biệt (để giải quyết tình hình), nếu không, khi đó Ukraine cần bảo vệ mình". Ông cũng lưu ý Chính phủ Ukraine có trách nhiệm đối với an ninh của các công dân và cần bảo vệ họ trong bối cảnh họ bị khủng bố bởi những "kẻ cướp và khủng bố".


T.N(theo Reuters/THX)
Moskva: Không có chuyên gia quân sự Nga tại Đông-Nam Ukraine
Moskva: Không có chuyên gia quân sự Nga tại Đông-Nam Ukraine

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình TF-1 của Pháp và Đài phát thanh Europe-1 ngày 4/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định ở Đông-Nam Ukraine không có các chuyên gia quân sự hay đơn vị quân sự nào của Moskva.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN