Truyền thông Israel: IS tấn công tàu tên lửa của Ai Cập

Truyền thông Israel ngày 5/12 tiết lộ rằng các chiến binh của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã tấn công và kiểm soát một tàu tên lửa của Hải quân Ai Cập trong cuộc tập trận hôm 12/11 vừa qua tại Địa Trung Hải, gần lối vào Kênh đào Suez. Đây được cho là "vụ tấn công khủng bố táo tợn nhất trong khu vực trong nhiều thập kỷ qua".

Khói bốc lên trong một hoạt động quân sự ở thành phố Rafah, Ai Cập tháng 10/2014.Ảnh: Reuters.


Theo kênh truyền hình "Channel 2" của Israel, IS đã sử dụng 4 tàu nhỏ bao vây và tấn công tàu tên lửa của Ai Cập. Một trong 4 tàu của IS đã đâm vào chiếc tàu quân sự bị bắn cháy của Ai Cập, tạo điều kiện cho một số chiến binh thánh chiến đổ bộ lên chiếm tàu và ném ít nhất 8 binh sĩ xuống biển. Những kẻ tấn công sau đó đã điều khiển chiếc tàu cướp được về cửa phía Bắc kênh đào Suez.

Hải quân Ai Cập đã cảnh báo và yêu cầu chiếc tàu bị cướp dừng lại ở Kênh đào Suez. Một loạt tàu chiến Ai Cập đã khai hỏa khiến chiếc tàu bị hư hỏng nặng, đồng thời thu giữ ít nhất 2 tàu của IS. Cũng theo nguồn tin trên, có thể IS đã tìm cách sử dụng chiếc tàu tên lửa cướp được để tấn công các mỏ khí đốt Leviathan và Tamar nằm ngoài khơi Israel.

Sau vụ tấn công trên, Hải quân Israel đã tăng cường tuần tra tại khu vực phía Đông Địa Trung Hải nhằm ngăn chặn các âm mưu tấn công của IS, đồng thời trang bị nhiều tàu chiến và sử dụng các máy bay không người lái và có người lái để tuần tra gần bờ biển của Liban và Dải Gaza của Palestine.

Tiết lộ của truyền thông Israel trái ngược hoàn toàn với thông tin trước đó của quân đội Ai Cập. Trong một tuyên bố, quân đội Ai Cập cho hay một tàu tuần tra của Hải quân nước này đã bị 3 "tàu lạ" tấn công từ các hướng khác nhau làm nhiều lính hải quân thương vong. Vụ tấn công xảy ra tại vùng biển ngoài khơi Địa Trung Hải, cách cảng Damietta khoảng 64 hải lý về phía Bắc, khiến 5 binh sĩ bị thương và 8 người khác mất tích.

Sau đó quân đội Ai Cập đã điều không quân và hải quân nước này đến yểm trợ. Tàu tuần tra nói trên đã bốc cháy trong cuộc đọ súng, trong khi 3 thuyền của nhóm tấn công bị phá hủy và 20 kẻ tấn công đã bị bắt giữ. Tuyên bố của quân đội Ai Cập cho biết vẫn chưa rõ thân phận của những kẻ tấn công và công tác điều tra vẫn đang được triển khai.


T.N

Thượng viện Mỹ sắp bàn về cuộc chiến chống IS
Thượng viện Mỹ sắp bàn về cuộc chiến chống IS

Các thượng nghị sĩ Mỹ sẽ thảo luận về cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria vào tuần tới. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh một số nghị sĩ muốn tổ chức bỏ phiếu chính thức về chiến dịch quân sự mà Tổng thống Barack Obama phát động chống IS.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN