Thượng viện Mỹ sắp bàn về cuộc chiến chống IS

Các thượng nghị sĩ Mỹ sẽ thảo luận về cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria vào tuần tới. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh một số nghị sĩ muốn tổ chức bỏ phiếu chính thức về chiến dịch quân sự mà Tổng thống Barack Obama phát động chống IS.

Theo kế hoạch, cuộc thảo luận sẽ được tổ chức ngày 8/12 trước Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện. Các nghị sĩ sẽ thảo luận về các chiến dịch quân sự đang diễn ra ở Syria và Iraq và về vấn đề thẩm quyền sử dụng lực lượng quân sự chống IS.

Chiến binh dòng Shiite và binh sĩ quân đội Iraq tuần tra tại Jurf al-Sakhar. Ảnh: Reuters


Kể từ chiến dịch chống IS hồi tháng 8, Tổng thống Obama cho rằng ông có thẩm quyền hợp pháp trong cuộc chiến chống IS, chiếu theo thẩm quyền sử dụng lực lượng quân sự (AUMF) mà quốc hội đã thông qua để chống nhóm khủng bố al-Qaeda sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ cho rằng thẩm quyền được thông qua cách đây 13 năm là không phù hợp để sử dụng cho chiến dịch quân sự chống IS hiện nay.

Các nghị sĩ Dân chủ thuộc Ủy ban Đối ngoại muốn thảo một AUMF mới trước khi phe này chính thức nhường lại quyền kiểm soát Thượng viện cho phe Cộng hòa vào năm 2015. AUMF mới sẽ có điều khoản cấm triển khai bộ binh. Tuy nhiên, các nghị sĩ Cộng hòa nói họ muốn chờ tới năm 2015 mới bàn đến AUMF.
Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain đã cảnh báo phe Dân chủ về một AUMF có thẩm quyền hạn chế, đặc biệt là cấm triển khai bộ binh. Ông nhấn mạnh rằng quốc hội không có vai trò xây dựng luật về việc tổng thống hay Lầu Năm góc tiến hành một cuộc chiến thế nào. Ông nói: “Nếu chúng ta thông qua một văn bản nói rằng chúng ta không thể làm một số điều nhất định, thì thông điệp với IS là gì? Tôi không nghĩ được điều gì có thể khuyến khích IS hơn việc thông qua nghị quyết cấm sử dụng bộ binh Mỹ”.

Nhật Huy
Nga: Pháp phải thực hiện nghĩa vụ giao tàu chiến Mistral
Nga: Pháp phải thực hiện nghĩa vụ giao tàu chiến Mistral

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 5/12 cảnh báo danh tiếng của Pháp có thể bị tổn hại liên quan đến việc bàn giao chiến hạm Mistral cho Nga, hiện đang bị đình chỉ do cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN