Tăng viện phí - đôi bên cùng lợi

Từ ngày 13/10, Nghệ An chính thức áp dụng giá viện phí mới tại 50 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sẽ có 1.155 danh mục dịch vụ kỹ thuật hiện có tại các cơ sở y tế công lập được điều chỉnh giá, đơn giá viện phí mới tăng trung bình 73% so với khung tối đa của Bộ Y tế. Trước thực tế này, nhiều người bệnh cho rằng, tăng viện phí thì mọi chi phí cần thiết cho việc khám bệnh, điều trị cũng tăng theo và cơ sở khám chữa bệnh có điều kiện bổ sung trang thiết bị.

 

Sau khi tăng giá viện phí, hầu hết các cơ sở y tế đều công khai giá dịch vụ y tế trên các bảng, tại khu vực dễ quan sát, dễ đọc, kịp thời giải đáp những thắc mắc của người dân liên quan đến giá dịch vụ y tế mới. Khi được hỏi, đa phần người dân tỏ ra khá bình tĩnh khi đón nhận tin này. “Có bệnh thì phải chữa, tăng giá là quy định chung của cả nước nên mọi thứ thuốc men, chi phí phẫu thuật, thủ thuật đều được tính vào đó cả rồi. Người bệnh sẽ an tâm hơn mà đội ngũ y bác sĩ cũng chăm sóc tận tình hơn”, bệnh nhân Trần Trọng Lợi ở thị trấn Tân Kỳ cho biết. Song song đó là băn khoăn việc tăng giá dịch vụ có đồng nghĩa với việc tăng chất lượng dịch vụ tại các cơ sở y tế hay không.

 

Ông Phan Thanh Giản ở thị trấn Con Cuông cũng như hàng trăm bệnh nhân khác đang chịu cảnh nằm đôi, nằm ba một giường ngoài hành lang vì cơ sở vật chất của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An chưa thể đáp ứng nổi nhu cầu của bệnh nhân. Ông hy vọng: “Việc tăng viện phí sẽ phần nào cải thiện được tình trạng bệnh nhân nằm đôi nằm ba ngoài trời, có như thế đồng tiền mà chúng tôi bỏ ra mới xác đáng”.

 

Đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất của đợt tăng viện phí là những người không có thẻ bảo hiểm y tế. Theo thống kê, tỉnh Nghệ An hiện có khoảng 30% người dân chưa có thẻ bảo hiểm y tế. Đối với những người mắc bệnh thông thường không bị ảnh hưởng nhiều, song nó lại tác động mạnh đến hầu bao của người nghèo bị bệnh mãn tính, bệnh nan y phải điều trị lâu dài. Bởi thế, giải pháp mà nhiều người bệnh lựa chọn là hoãn mổ, hoãn điều trị để chờ làm thẻ.

 

Ông Lê Văn Hào ở xóm 6 Nghi Văn, huyện Nghi Lộc là một ví dụ. Ông được Bệnh viện 108 kết luận là u dạ dày và phải mổ cắt 2/3 dạ dày, chi phí ca mổ lên tới 25 triệu đồng, nếu có thẻ bảo hiểm, ông chỉ phải trả gần 10 triệu đồng, còn lại bảo hiểm sẽ chịu. “Cách tốt nhất để tiết kiệm là chờ làm thẻ xong sẽ mổ”, ông Hào nói.

 

Khi thực hiện đơn giá theo quyết định mới, những đơn giá đã điều chỉnh, cơ bản đáp ứng được các chi phí để thực hiện dịch vụ kỹ thuật, quyền lợi người bệnh sẽ tăng lên, cơ sở khám chữa bệnh sẽ có nhiều cơ hội hơn để cải thiện cơ sở hạ tầng và trang thiết bị.

 

Bác sĩ Đậu Huy Hoàn – Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho hay: “Từ việc tăng viện phí, các bệnh viện sẽ có thêm nguồn tái đầu tư cũng như duy tu, bảo dưỡng trang thiết bị, giúp bệnh viện tăng cường các dịch vụ kỹ thuật cao điều trị cho người bệnh. Đặc biệt là tình trạng quá tải tại Bệnh viện Ung bướu, bệnh viện sẽ có thêm nguồn thu (khoảng 15% số thu khám bệnh, tiền giường bệnh theo giá dịch vụ mới) để bổ sung thiết bị, xây dựng thêm khu điều trị cho bệnh nhân, tránh tình trạng nằm đôi, nằm ba như hiện nay mà người bệnh cũng được hưởng nhiều dịch vụ kỹ thuật cao hơn”.

 

Hiện nay, tăng viện phí cũng không phải để tăng thu nhập cho y, bác sĩ mà chỉ mới tính đến việc nâng cao khả năng đáp ứng dịch vụ y tế của bệnh viện. Mức viện phí mới đã tính theo lối hướng tới chi phí thực để bệnh nhân có bảo hiểm không phải bỏ tiền túi khi đi khám chữa bệnh.

 

Để thực hiện tốt lộ trình tăng viện phí, đảm bảo quyền lợi người bệnh, Giám đốc Sở Y tế Bùi Đình Long cho biết: Sở sẽ phối hợp thực hiện tốt vai trò giám sát tại các cơ sở y tế, đồng thời từng bước chỉ đạo việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Ngành Y tế cũng chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh, khi đã tăng giá thì tất cả những dịch vụ nào đã kết cấu vào giá bệnh viện không được yêu cầu người dân mua thêm, trừ vật tư đặc biệt thì phải ghi rõ là chưa bao gồm vật tư này. Còn đối với tình trạng quá tải tại một số bệnh viện, không phải ngày một ngày hai là có thể chấm dứt được ngay mà cần phải có thời gian, đó là cả một quá trình và ngành Y tế phải thực hiện đồng bộ một số giải pháp khác.

 

Đặc biệt, người bệnh có vai trò quan trọng là cùng với liên ngành Y tế - Bảo hiểm xã hội giám sát thực hiện tại các đơn vị khám chữa bệnh, người bệnh có trách nhiệm hơn khi ký vào các bảng biểu thanh toán, đơn thuốc. Ngành Y tế cũng khuyến cáo, mọi người dân nên mua thẻ bảo hiểm y tế để hưởng lợi khi có bệnh.

 

 

Bích Huệ

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN