Tân Tổng thống Italy là lực đẩy cho cải cách

Tân Tổng thống Italy sẽ là một lực đẩy cho các cải cách của đất nước. Tuyên bố trên được Thủ tướng Italy Matteo Renzi đưa ra trong ngày 2/2 khi trả lời phỏng vấn trên đài RTL về những tác động quan trọng của việc Thẩm phán Tòa án Hiến pháp Serdzo Mattarello được các nhà lập pháp Italy bầu làm Tổng thống mới của nước này hôm 31/1 vừa qua.


Thủ tướng Italy Matteo Renzi phát biểu. Ảnh: AFP - TTXVN.


Phóng viên TTXVN tại Roma dẫn đánh giá của các nhà phân tích cho rằng việc ứng cử viên của Thủ tướng Rendi đắc cử tổng thống Italy là một thắng lợi của cá nhân ông Renzi và đảng Pd trong việc tăng cường đoàn kết trong đảng khi uy tín của ông Renzi và chính phủ bị giảm sút, đồng thời đẩy các đảng đối lập vào khủng hoảng, trong đó chủ yếu là đảng Forza Italia của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi. 


Trả lời câu hỏi về việc ông Mattarella đắc cử mà không được sự ủng hộ của ông Berlusconi liệu có ảnh hưởng đến thỏa thuận năm ngoái giữa đảng Forza Italia và Pd trong các cải cách về luật bầu cử mới và cải cách Hiến pháp hay không, ông Renzi khẳng định rằng, đảng Pd sẵn sàng "tiến về phía trước", bất kể Forza Italia có hợp tác hay không. 


Trong thời gian tới, đảng Pd sẽ thúc đẩy một loạt cải cách quan trọng, trong đó có các cải cách về thuế, hệ thống tư pháp, thị trường lao động, giáo dục, truyền thông, sửa đổi Hiến pháp và đặc biệt là cải cácn về luật bầu cử. Hôm 28/1, Thượng viện Italy đã "bật đèn xanh" cho việc thông qua dự luật này, khi bỏ phiếu chấp thuận tăng mức thưởng ghế cho đảng giành nhiều phiếu nhất từ 37% lên 40%, và đề ra mức sàn để các đảng có ghế trong Hạ viện là 3%. Theo dự kiến, Hạ viện sẽ họp để thông qua dự luật này vào tháng 4 tới và luật sẽ có hiệu lực từ năm 2016.



TTXVN/Tin tức

Thẩm phán Sergio Mattarella làm tân Tổng thống Italy
Thẩm phán Sergio Mattarella làm tân Tổng thống Italy

Ông Sergio Mattarella, thẩm phán Tòa án Hiến pháp Italy, đã được bầu làm Tổng thống nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN