Uy tín của Thủ tướng Renzi và chính phủ Italy tiếp tục giảm

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy uy tín của Thủ tướng Italy Matteo Renzi và chính phủ do ông đứng đầu vẫn tiếp tục "lao dốc", trong bối cảnh nền chính trị đầy biến động với việc chiếc ghế Tổng thống còn để trống, trong khi luật bầu cử mới chưa được thông qua.


Thủ tướng Italy Matteo Renzi. Ảnh: AFP - TTXVN phát


Phóng viên TTXVN tại Italy dẫn số liệu thống kê vừa công bố của Demos - một trong những viện nghiên cứu dư luận và phân tích chính trị uy tín nhất của Italy, uy tín của Thủ tướng Renzi đã tụt xuống chỉ còn 46%, giảm 4% so với tháng trước đó. Kể từ tháng 6/2014 - thời điểm đảng Dân chủ (Pd) do ông lãnh đạo giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, uy tín của ông đã liên tục giảm. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do mâu thuẫn nghiêm trọng giữa chính phủ và nghiệp đoàn lao động lớn nhất nước CGIL, cũng như những mâu thuẫn trong nội bộ đảng Pd liên quan đến chương trình cải cách lao động và nhiều vấn đề chính trị khác của đất nước trong thời điểm này.

Theo Demos, tỉ lệ ủng hộ của cử tri đối với chính phủ cũng đã giảm xuống thấp nhất kể từ 11 tháng nay, kể từ khi chính phủ được thành lập vào tháng 2/2014. Thăm dò cho thấy chỉ còn 42% cử tri ủng hộ chính phủ, so với 46% trong tháng trước và 56% vào tháng 2/2014, khi ông Renzi lên thay ông Enrico Letta trên cương vị người đứng đầu nội các.

Uy tín của đảng Pd vẫn ở mức cao (36%) song cũng đã giảm 0,7% so với tháng trước. Pd hiện vẫn là đảng giành nhiều sự ủng hộ của cử tri nhất, trong khi các đảng đối lập bắt đầu phục hồi uy tín. Uy tín đảng "Forza Italia" của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi đã tăng 2,2% so với tháng trước, đạt 15,8%, sau khi đảng này cho thấy vai trò của mình trong việc thông qua các cải cách về bầu cử. Tuy nhiên, đảng này vẫn kém 4% so với phong trào M5S, chính đảng lớn thứ 2 ở Italy .


Thăm dò của Demos cũng cho thấy lo ngại ngày càng tăng về vấn đề người nhập cư. 36% số người được hỏi cho rằng người nhập cư là mối đe dọa việc làm của họ (tăng 3% so với cuộc thăm dò cùng kì năm ngoái), 34% khẳng định người nhập cư là mối đe dọa cho an ninh Italy và 30% cho rằng người nhập cư ảnh hưởng đến văn hóa, bản sắc và tôn giáo của người Italy.


TTXVN/Tin tức
Tổng thống Italy Napolitano từ chức
Tổng thống Italy Napolitano từ chức

Tổng thống kỳ cựu của Italy Giorgio Napolitano đã từ chức sau gần một thập niên lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ 3 khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN