Italy chưa bầu được tổng thống

Sau 3 vòng bỏ phiếu diễn ra trong các ngày 29-30/1 vừa qua, các đại cử tri Italy vẫn chưa bầu được tổng thống mới thay ông Giorgio Napolitano từ chức cách đây hơn 2 tuần.

Kết quả kiểm phiếu cho thấy không ứng viên nào giành được sự ủng hộ của 2/3 trong số 1.009 đại cử tri tham gia bỏ phiếu để trở thành người đứng đầu nhà nước. Báo giới Italy trước đó đã dự đoán kết quả này khi nói rằng các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ (Pd) cầm quyền và một số nghị sĩ khác sẽ bỏ phiếu trắng trong ba vòng bỏ phiếu đầu tiên để dồn phiếu cho ứng viên Sergio Mattarella, do Thủ tướng Matteo Renzi và Pd của ông lựa chọn, trong vòng bỏ phiếu thứ tư mang tính quyết định, diễn ra trong ngày hôm nay (31/1).

Toàn cảnh phiên bỏ phiếu bầu Tổng thống tại Rome ngày 29/1. Ảnh: THX/TTXVN.


Theo phóng viên TTXVN tại Italy, hiến pháp Italy quy định tổng thống nước này do 1.009 đại cử tri - gồm các Hạ nghị sĩ, Thượng nghị sĩ, nghị sĩ suốt đời và đại diện của các vùng trong cả nước - bầu chọn qua 4 vòng bỏ phiếu. Ứng viên nào giành 2/3 số phiếu trong các vòng bỏ phiếu đầu tiên, tương đương 673 phiếu, sẽ trở thành tổng thống. Ở vòng bỏ phiếu thứ tư, "ngưỡng" giành chiến thắng giảm xuống thành đa số quá bán, tức 505 phiếu đại cử tri.

Mặc dù cuộc bầu cử tổng thống ở Italy luôn là sự kiện khó đoán định kết quả, các nhà quan sát vẫn dự đoán ứng viên Mattarella nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng trong vòng bỏ phiếu thứ tư do ông đang nhận được sự ủng hộ của hầu hết trong 415 đại cử tri Pd thuộc cả 2 viện và 58 đại diện các vùng. Với sự ủng hộ của vài chục đại cử tri khác có liên hệ mật thiết với Pd, ông Mattarella chỉ cần sự ủng hộ khách quan của một vài nghị sĩ nữa là vượt "ngưỡng" chiến thắng.

Ông Mattarella năm nay 73 tuổi, là một trong những thành viên sáng lập Pd. Ông là tác giả Bộ luật bầu cử cũ và từng là Bộ trưởng Quốc phòng. Mặc dù được nhiều chính trị gia ủng hộ, nhưng ông không được lòng cử tri.

Thăm dò của Viện nghiên cứu dư luận Axe cho thấy 50% số người được hỏi không muốn ông Mattarella trở thành tổng thống mới, chỉ 20% đồng ý với đề cử của Pd và 72% muốn tổng thống được bầu thông qua phổ thông đầu phiếu thay vì thể thức đại cử tri như hiện tại.


TTXVN/Tin Tức


Uy tín của Thủ tướng Renzi và chính phủ Italy tiếp tục giảm
Uy tín của Thủ tướng Renzi và chính phủ Italy tiếp tục giảm

Uy tín của Thủ tướng Italy Matteo Renzi và chính phủ do ông đứng đầu vẫn tiếp tục "lao dốc", trong bối cảnh nền chính trị đầy biến động với việc chiếc ghế Tổng thống còn để trống.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN