Tai nạn máy bay tại Iran: 77 người thiệt mạng

Tính đến ngày 10/1, đã có 77 người thiệt mạng và 27 người khác bị thương sau khi chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Iran Air gặp nạn và rơi xuống đất trong điều kiện thời tiết xấu.

Đài truyền hình quốc gia Iran đưa tin, chiếc máy bay Boeing 727 chở tổng cộng 104 người đã lao xuống khu vực gần thành phố Orumiyeh (tây bắc Iran) lúc 23 giờ 15 ngày 9/1 (giờ Việt Nam).

Nhân viên cứu hộ đang tìm cách đưa những người sống sót ra ngoài. Ảnh: Xinhua


Máy bay tuy không phát nổ nhưng bị vỡ thành 3 mảnh và chôn vùi trong lớp tuyết dày. Một số hành khách có thể tự bước ra khỏi xác máy bay trong khi nhiều người sống sót khác ở trong tình trạng nguy kịch.


Công tác tìm kiếm và cứu nạn bị cản trở do tuyết và sương mù dày đặc. Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã gửi lời chia buồn tới gia đình 77 nạn nhân, trong đó có 11 thành viên phi hành đoàn.

Theo ông Ahmad Majidi, Chủ tịch Uỷ ban giải quyết khủng hoảng thuộc Bộ giao thông Iran, có vẻ như điều kiện thời tiết xấu là nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn thương tâm trên.


Người phát ngôn hãng hàng không Iran thông báo, Iran Air đang tiến hành xác minh nguyên nhân tai nạn. Một trong hai chiếc hộp đen trên máy bay đã được tìm thấy và sẽ giúp các điều tra viên xác định được nguyên nhân.

Ngoài yếu tố thời tiết, đài truyền hình quốc gia còn cho biết, phi công chiếc Boeing 727 xấu số đã báo cáo lỗi kỹ thuật về trung tâm kiểm soát. Họ đã cố gắng hạ cánh khẩn cấp hai lần trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình rađa. Chiếc máy bay gặp nạn là máy bay đã qua sử dụng và được đưa vào hoạt động ở Iran từ năm 1974.

Đội máy bay dân sự và quân sự của Iran gồm toàn các máy bay cũ kỹ và không được bảo dưỡng. Nước này không thể mua máy bay hay phụ tùng mới từ các nước phương Tây do nhiều năm bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt.


Trong vài thập kỷ qua, ngành hàng không Iran liên tục hứng chịu hàng loạt vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng. Vụ tồi tệ nhất xảy ra hồi tháng 2/2003 khi chiếc máy bay chở các thành viên Lực lượng vệ binh cách mạng Iran gặp nạn khiến 302 người thiệt mạng.

Thùy Dương (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN