Nhiều sai phạm về kinh doanh vận tải

Kết quả kiểm tra tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông và kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định trên địa bàn TP Hồ Chí Minh được lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) công bố ngày 17/8, cho thấy, Sở GTVT thành phố đã buông lỏng quản lý, chưa có biện pháp đôn đốc, kiểm tra xử lý các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container không có giấy phép kinh doanh. Theo số liệu chưa chính thức, trên địa bàn thành phố có 1.710 đơn vị kinh doanh vận tải bằng container với 8.211 xe nhưng Sở GTVT mới chỉ cấp giấy phép kinh doanh đối với 98 đơn vị (5,73%) với 1.016 xe (12,37%). Thanh tra Bộ đã phát hiện 4/6 đơn vị được thanh tra lắp thiết bị giám sát hành trình không đúng quy chuẩn; phần lớn các phương tiện của các doanh nghiệp, hợp tác xã đều vi phạm vượt quá tốc độ cho phép, thậm chí vượt quá tốc độ rất lớn với nhiều lần vi phạm. Nhiều đơn vị có xe đã ngừng hoạt động trên tuyến nhưng lại chưa bị Sở thu hồi phù hiệu. Hơn 50% đơn vị được kiểm tra đã không kiểm tra, theo dõi an toàn kỹ thuật của phương tiện trước khi hoạt động, không nhắc nhở, xử lý lái xe khi vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình, không ký hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe...


Thanh tra Bộ GTVT đã đề nghị Sở GTVT thành phố phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát tổng thể đối với đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan trong việc buông lỏng quản lý, có giải pháp thực hiện triệt để việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container. Đồng thời, khẩn trương thanh tra những doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động vận tải hàng hóa bằng container, thu hồi phù hiệu một số xe, xử phạt hành chính và thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định của một số công ty.


Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu các doanh nghiệp kiên quyết xử lý, loại bỏ các tài xế, nhân viên phục vụ trên xe sử dụng chất gây nghiện, bia rượu trong quá trình điều khiển phương tiện.


Trần Xuân Tình

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN