Nga coi Ukraine vào NATO là mối đe dọa toàn cầu

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Meshkov cho biết Nga coi việc Ukraine là thành viên của NATO là mối đe dọa với ổn định toàn cầu.

Phát biểu ngày 27/11, ông Meshkov nhấn mạnh: “Các đối tác của chúng đều biết rằng quan điểm cơ bản của Nga là việc Ukraine trở thành thành viên của NATO sẽ làm lung lay an ninh của châu Âu”. Do đó, nếu chính quyền Ukraine xem xét chuyện bỏ quy chế không liên kết để gia nhập NATO sẽ là một bước đi để lại hậu quả lớn. Ông Meshkov nói: “Những người hiện tìm cách lôi kéo Ukraine vào NATO phải chịu trách nhiệm to lớn về mặt địa chính trị”.

Tổng thống Nga Putin trong một cuộc họp với quan chức Bộ Quốc phòng Nga. Ảnh: AFP/TTXVN


Thứ trưởng Meshkov cũng nói rõ rằng mặc dù các nước đều có quyền lựa chọn nhưng những nước như Nga cần phải cân nhắc lợi ích an ninh toàn cầu và châu Âu trước nhất. Ông nói thêm: “Có nhiều cơ chế cẩn trọng để đảm bảo an ninh của một nước mà không cần làm ảnh hưởng tới ổn định khu vực và toàn cầu”.
Bình luận của ông Meshkov được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng nước này sẽ tổ chức trưng cầu ý dân để quyết định xem có nên gia nhập NATO hay không. Ukraine đang xem xét các tiêu chí phải đạt được trong những năm tới để đủ tư cách xin vào NATO.

Trong khi đó, cũng liên quan đến vấn đề Ukraine và an ninh quốc tế, ngày 28/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ rằng áp lực của các biện pháp trừng phạt đe dọa ổn định quốc tế. Ông Putin kêu gọi cộng đồng thế giới tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề quốc tế quan trọng mà các bên đều có thể chấp nhận được. Ông coi những biện pháp trừng phạt mà Mỹ, Liên minh châu Âu, Australia, Nhật Bản và một số nước khác áp đặt với Nga là bất hợp pháp: “Áp lực kiểu như vậy không chỉ gây ra thiệt hại kinh tế trực tiếp mà còn đe dọa ổn định quốc tế”.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh việc dùng tối hậu thư và trừng phạt khi nói chuyện với Nga là hoàn toàn không thể chấp nhận và không có cơ hội thành công. Ông cho biết các công ty phương Tây hàng đầu đang hoạt động tại Nga luôn lo ngại về các biện pháp trừng phạt và khẳng định tiếp tục muốn hợp tác với các đối tác Nga.

Nhật Huy

Mỹ 'dội gáo nước lạnh' vào ý định gia nhập NATO của Ukraine
Mỹ 'dội gáo nước lạnh' vào ý định gia nhập NATO của Ukraine

Rất khó để Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ngay cả khi Kiev đã thống nhất ý định - đó là tuyên bố của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực châu Âu, Á-Âu, bà Victoria Nuland.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN