Mỹ sử dụng phương tiện chính trị chống Nga

Mỹ đang sử dụng các phương tiện chính trị để chống Nga trên thị trường năng lượng châu Âu, đồng thời tìm cách ngăn cản dự án “Dòng chảy phương Nam” của Nga vì bản thân Washington cũng muốn cung cấp khí đốt cho châu Âu. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố như vậy tại cuộc họp báo ngày 24/6 ở Vienna (Áo).


Tổng thống Putin khẳng định "Họ (Mỹ) đang làm mọi cách để phá vỡ hợp đồng này. Trong cuộc đua tranh này, Mỹ sử dụng cả những phương tiện chính trị".


Tổng thống Nga lưu ý rằng các đối thủ của Moskva đang nói về sự phụ thuộc quá nhiều của châu Âu vào khí đốt Nga. Trong khi đó, lập trường của Nga xuất phát từ thực tế là bất kỳ đối tác nào cũng có quyền và cần tạo lập cho mình những điều kiện thuận lợi nhất. Bản thân Nga cũng đang làm như vậy khi gần đây ký hợp đồng khí đốt với Trung Quốc và dự định tiếp tục hợp tác về khí đốt với những thị trường đang phát triển khác nhau.


Tuyên bố trên của Tổng thống Putin được đưa ra sau khi Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga ký với Tập đoàn khí đốt và dầu mỏ OMV của Áo thỏa thuận xây dựng một nhánh đường ống dẫn khí trong dự án "Dòng chảy phương Nam" trên lãnh thổ Áo bất chấp sự phản đối của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).


"Dòng chảy phương Nam" là dự án trị giá gần 40 tỷ USD, được xây dựng nhằm vận chuyển khí đốt của Nga tới Trung Âu, nơi vốn phụ thuộc 1/3 nhu cầu khí đốt vào Moskva. Dự kiến, phần đường ống dẫn khí đốt đi qua Áo, dài gần 50km, có công suất vận chuyển lên đến 32 tỷ m3 khí đốt/năm, sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2016 - đầu 2017. Theo kế hoạch, nhánh đường ống này sẽ đạt công suất tối đa vào tháng 1/2018.

 


TTXVN/ Tin tức

Hy vọng độc lập năng lượng của Mỹ đang tắt dần
Hy vọng độc lập năng lượng của Mỹ đang tắt dần

Hy vọng của Mỹ có được sự độc lập về năng lượng nhờ hoạt động khai thác dầu khí từ đá phiến đã vấp phải một cú sốc lớn khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) mới đây đã hạ tới 96% trữ lượng dầu ước tính có thể khai thác tại các mỏ đá phiến ở vùng Monterey.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN