Lãnh đạo Tunisia họp bàn tìm thủ tướng mới

Ngay sau quyết định từ chức của Thủ tướng Hamadi Jebali, ngày 20/2, Tổng thống Tunisia Moncef Marzouki đã tiến hành cuộc họp khẩn cấp với lãnh đạo các đảng phái lớn nhằm bàn biện pháp đưa đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị đang leo thang.


Ông Marzouki với "bài toán khủng hoảng chính trị" không dễ tìm lời giải. (Ảnh: Internet)

Theo tuyên bố của Phủ Tổng thống, Tổng thống Marzouki đã có cuộc gặp tham vấn với lãnh đạo đảng Ennahda cầm quyền, ông Rached Ghannouchi và với lãnh đạo đảng Cộng hòa đối lập Maya Jribi.

Trước đó, ông Ghannouchi đã bày tỏ mong muốn đương kim Thủ tướng Jebali tiếp tục lãnh đạo một liên minh mới. Tuy nhiên, ông Jebali đã thẳng thừng tuyên bố sẽ chỉ chấp nhận với điều kiện ấn định thời gian cụ thể cho các cuộc bầu cử mới và một hiến pháp mới.

Theo giới quan sát, Bộ trưởng Y tế Abdelatif Mekki và Bộ trưởng Tư pháp Noureddine Bhiri đều có tên trong danh sách đề cử cho vị trí Thủ tướng của Tunisia.

Trước đó, ngày 19/2, Thủ tướng Jebali tuyên bố từ chức sau khi không thành lập được một chính phủ kỹ trị nhằm chấm dứt khủng hoảng chính trị ở Tunisia. Hồi đầu tháng, đảng Ennađa cũng đã bác bỏ kế hoạch của ông về việc thành lập nội các độc lập gồm các nhà kỹ trị mà ông cho là là cách tốt nhất giúp đất nước đi đúng hướng.

Tunisia đang rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc nhất kể từ sau làn sóng biểu tình lật đổ Tổng thống Ben Ali hồi năm ngoái. Cuộc khủng hoảng này xuất phát từ vụ thủ lĩnh Đảng Những người yêu nước dân chủ (DPP) đối lập, ông Chokri Belaid, bị bắn chết ngay trước cửa nhà riêng vào sáng 6/2 vừa qua, dẫn tới làn sóng biểu tình rầm rộ ở Tunisia.

Không có cá nhân hay tổ chức nào nhận đã tiến hành vụ ám sát này, song những người thế tục cáo buộc việc chính phủ của ông Jebali không giải quyết dứt điểm với các phần tử tôn giáo cực đoan đang đe dọa sự ổn định quốc gia.

Cuộc khủng hoảng này đang làm gia tăng lạm phát và phá hỏng các nỗ lực phục hồi nền kinh tế quốc gia vốn bị ảnh hưởng nặng nề vì tình trạng rối loạn sau khi ông Ben Ali bị lật đổ.


TTXVN/Tin tức
Kế hoạch thành lập chính phủ kỹ trị thất bại tại Tunisia
Kế hoạch thành lập chính phủ kỹ trị thất bại tại Tunisia

Tối 18/2, Thủ tướng Tunisia Hamadi Jebali thông báo kế hoạch của ông nhằm thành lập một chính phủ mới gồm các thành viên không thuộc đảng phái nào đã thất bại, tuy nhiên, ông không đề cập đến việc từ chức.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN