Khởi nghiệp trong đồng bào vùng dân tộc thiểu số - Bài 2: Kết nối để hỗ trợ khởi nghiệp

Tổ Công tác 569 để kết nối nghiên cứu, xây dựng chính sách và xây dựng mô hình hỗ trợ khởi nghiệp cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Đây có thể xem như “cú huých” để thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp.

Ủy ban Dân tộc (UBDT) đã thành lập Tổ Công tác 569 để kết nối nghiên cứu, xây dựng chính sách và xây dựng mô hình hỗ trợ khởi nghiệp cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Đây có thể xem như “cú huých” để thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến thăm gian hàng giới thiệu sản phầm của thanh niên dân tộc thiểu số.

Từ khi thành lập đến nay, Tổ Công tác đã tích cực thực hiện việc kết nối với các đối tác, từng bước xây dựng, thực hiện các mô hình trình diễn về hỗ trợ khởi nghiệp cho đồng bào DTTS tại Hà Nội và một số địa phương. Hiện tại, Tổ Công tác đang tích cực phối hợp với đối tác Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan,… cũng như các tổ chức quốc tế tiến hành nghiên cứu, khảo sát hỗ trợ kết nối khởi nghiệp cho đồng bào DTTS.


Th.s Phạm Hoàng Ngân, Giám đốc Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Đầu tư Kinh doanh Nông nghiệp Sáng tạo, thành viên Tổ Công tác cho biết: Tổ Công tác sẽ hỗ trợ tối đa để tạo cơ hội kết nối đối tác. Trong quá trình đó, Tổ Công tác tiếp tục hỗ trợ thúc đẩy trao đổi hợp tác nếu hai bên có nhu cầu. Cùng với đó, tiếp tục tìm kiếm, mở rộng mạng lưới các đối tác đang có chiến lược hoạt động có liên quan đến hỗ trợ, hợp tác với đồng bào DTTS lập nghiệp, khởi nghiệp.


Đặc biệt, là các tổ chức hỗ trợ, hợp tác với thanh niên, phụ nữ DTTS. Bên cạnh việc kết nối mạng lưới đối tác này với các nhóm khởi nghiệp, lập nghiệp, Tổ Công tác sẽ nỗ lực kết nối, cung cấp thông tin chính sách nhằm thiết lập các mô hình hợp tác đa nguồn lực, qua đó thực hiện chính sách liên quan đến giảm nghèo, phát triển DTTS hiệu quả, phù hợp với thực tiễn nhu cầu của đồng bào DTTS trong bối cảnh hợp tác, hội nhập.

Thanh niên dân tộc thiểu số giới thiệu sản phẩm du lịch cộng đồng.


Bàn về câu chuyện khởi nghiệp vùng đồng bào DTTS, ông Hà Việt Quân, Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Hợp tác quốc tế, Tổ trưởng Tổ Công tác 569 của UBDT cho rằng, vùng đồng bào DTTS và miền núi có những tiềm năng rất lớn để khai thác, trong đó có nguồn lực văn hóa đa dạng và đặc sắc - đây là cái nôi tuyệt vời nhất của sự sáng tạo trong đầu tư và kinh doanh. 


“Hãy quên việc phát triển kinh tế bằng xây dựng nhà máy, công xưởng, hãy quên sản xuất công nghệ cao trong quá trình xây dựng chiến lược khởi nghiệp cho vùng đồng bào DTTS và miền núi. Chiến lược khởi nghiệp khu vực này phải chọn sự đa dạng văn hóa làm nền tảng với thế mạnh cần được khai thác về du lịch, về sản xuất nông phẩm truyền thống, về dược liệu...”,ông Hà Việt Quân khẳng định.


Hơn nữa, đồng bào DTTS có một thị trường rất lớn cho các sản phẩm khởi nghiệp nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp độc đáo. Bên cạnh thị trường nội địa năng động có sức mua lớn, thị trường chung ASEAN và Trung Quốc có nhu cầu khá cao đối với những sản phẩm khởi nghiệp đặc sắc và độc đáo của đồng bào. Do vậy, phải tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động khởi nghiệp của đồng bào DTTS, đặc biệt là thanh niên vùng cao phát triển, ông Hà Việt Quân nhấn mạnh.


Bên cạnh đó, hệ thống chính sách liên quan đến phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi là một lợi thế rất cơ bản. Tuy nhiên, để đồng bào DTTS tiếp cận và tận dụng được chính sách để khởi nghiệp thành công cần phải có sự kết nối, điều phối hiệu quả của ngành công tác dân tộc. Bởi lẽ, hệ thống chính sách dân tộc hiện đang do nhiều bộ, ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau cùng thực hiện…


Hiện nay đã có 21 tổ chức khởi nghiệp của đồng bào DTTS trên cả nước được ứng dụng nhiều phương pháp kinh doanh hiệu quả, tạo công ăn việc làm cho đồng bào DTTS. Trước tình hình nhân sự nhiều nhưng còn thiếu kỹ năng quản trị, vốn, thị trường phát triển sản phẩm còn nhỏ hẹp, một số bất cập đặt ra như: Thông tin về các chính sách tương đối đầy đủ nhưng theo các chuyên gia, các nhóm thanh niên đang ít được tiếp cận với các thông tin chính sách phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi; các chính sách hướng đến hỗ trợ khởi nghiệp và các tổ chức kinh tế sản xuất kinh doanh trên địa bàn DTTS và miền núi mới chỉ tập trung ở cấp trung ương, cấp tỉnh và cấp huyện… Vì vậy, cần có những giải pháp để nhu cầu khởi nghiệp được tiếp cận gần hơn với các chính sách hiện hành.


Con đường khởi nghiệp của đồng bào DTTS còn dài và không ít những gian nan. Nhưng với sự tâm huyết, trách nhiệm của Tổ Công tác nói riêng, UBDT nói chung sẽ là luồng sinh khí đầy hứng khởi cho đồng bào DTTS trên con đường khởi nghiệp, vì mục tiêu phát triển bền vững vùng DTTS.


Bài và ảnh: Trọng Thủy (Báo Tin tức)
Ra mắt Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp
Ra mắt Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Chiều 14/3, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (Supporting Center for Youth’s Startup).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN