Israel tuyên bố lệnh ngừng bắn ở Gaza hết hiệu lực

Quân đội Israel ngày 1/8 tuyên bố lệnh ngừng bắn nhân đạo 72 giờ tại Dải Gaza do Israel và Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas nhất trí trước đó cùng ngày đã đổ vỡ sau khi hai bên tiếp tục nã pháo vào nhau.

 

Quang cảnh đổ nát sau các cuộc tấn công của Israel vào khu vực Jabalia, phía bắc Dải Gaza. Ảnh: AFP-TTXVN

 

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại, Trung tá Peter Lerner, phát ngôn viên Quân đội Israel, xác nhận lệnh ngừng bắn đã hết hiệu lực và Israel đang tiếp tục tiến hành các hoạt động trên bộ để tìm kiếm một binh sỹ đang mất tích. Israel cho rằng binh sỹ này đã bị các tay súng Hamas bắt cóc trong vụ đụng độ trước đó cùng ngày. Lực lượng Phòng vệ Israel đang nỗ lực tiến hành hoạt động tình báo và mở rộng tìm kiếm để xác định được vị trí của binh sỹ này.


Khoảng hai giờ sau khi thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ và Liên hợp quốc (LHQ) làm trung gian có hiệu lực (từ 12h ngày 1/8 - theo giờ Việt Nam), đạn cối bắn từ trong Dải Gaza đã rơi gần thành phố biên giới của Israel. Ngay sau đó, các nguồn tin an ninh và y tế Palestine cho biết ít nhất 40 người dân ở Gaza đã thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương do đạn pháo của quân đội Israel nhằm vào dải đất phía Nam này. Hiện chưa rõ bên nào vi phạm thỏa thuận ngừng bắn trước.


Trước tình hình trên, Liên hợp quốc tiếp tục hối thúc các bên của Palestine tái khẳng định cam kết thực thi lệnh ngừng bắn kéo dài 72 giờ tại Dải Gaza. Điều phối viên đặc biệt của LHQ Robert Serry nêu rõ vụ pháo kích tại khu vực Rafah thuộc Dải Gaza sẽ là hành động vi phạm nghiêm trọng lệnh ngừng bắn từ phía các cánh phiến quân Hamas làm nếu thông tin về thương vong hàng loạt được chứng thực. Trong khi đó, Mỹ cho rằng vụ bắt cóc một binh sỹ Israel là hành động "cực kỳ vô nhân đạo" của Hamas.


Trong một diễn biến khác, phát biểu trên hãng thông tấn chính thức SPA, Quốc vương Saudi Arabia Abdullah cùng ngày cho rằng việc cộng đồng quốc tế im lặng trước "các tội ác chiến tranh" của Israel tại Dải Gaza là điều "không thể tha thứ được.

 

TTXVN/ Tin tức

Giao tranh tái diễn tại Gaza bất chấp lệnh ngừng bắn nhân đạo
Giao tranh tái diễn tại Gaza bất chấp lệnh ngừng bắn nhân đạo

Lệnh ngừng bắn nhân đạo 72 giờ tại Gaza được Israel và phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas nhất trí đã đổ vỡ chỉ vài giờ sau khi bắt đầu có hiệu lực sáng 1/8.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN