Giới khoa học khẳng định con người nhiễm cúm H7N9 từ gia cầm

Trong tạp chí "The Lancet" của Pháp số ra ngày 25/4, các nhà khoa học Trung Quốc đã xác nhận nguồn gốc lây nhiễm chủng virus cúm H7N9 là từ gia cầm. Tuy nhiên, họ cũng khẳng định chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy virus này lây từ người sang người.

Để đi đến kết luận trên, các nhà khoa học đến từ trường Đại học Chiết Giang và Hồng Công (Trung Quốc) đã tiến hành theo dõi 4 trường hợp bị nhiễm virus cúm H7N9 tại tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc. 4 bệnh nhân này đã được xác định là đều có tiếp xúc với gia cầm do công việc hoặc từng tới các chợ gia cầm.

Người dân đeo khẩu trang phòng chống virút cúm gia cầm H7N9 tại Thượng Hải ngày 22/4 . Ảnh: AFP-TTXVN


Nhóm nghiên cứu đã phân tích bệnh phẩm của hơn 20 con gà, 4 con chim cút, 5 con chim bồ câu và 57 con vịt, tất cả đều được mua từ 6 chợ gia cầm sống mà nhóm bệnh nhân trên từng tới. Kết quả cho thấy hai con chim bồ câu và 4 con gà có phản ứng dương tính đối với virus cúm H7N9. Tuy nhiên, họ đã không tìm thấy virus này trên vịt và chim cút. Nhóm nghiên cứu cũng đã phân tích gien virus cúm H7N9 của một trong những bệnh nhân và tìm thấy sự tương đồng với cấu trúc gien của một con gà nhiễm bệnh. Chính điều này cho thấy virus H7N9 đã truyền từ gia cầm sang người.

Tờ "The Lancet" cho biết đây là lần đầu tiên các nhà khoa học xác định rõ virus cúm gia cầm được truyền sang người và phát triển thành chủng virus cúm H7N9. Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới chỉ cho biết gia cầm có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiễm virus cúm H7N9.

Trong khuôn khổ của nghiên cứu nói trên, các nhà khoa học Trung Quốc cũng đã theo dõi 303 trường hợp có tiếp xúc với 4 bệnh nhân cúm H7N9. Sau 14 ngày theo dõi, hiện chưa ai bị phát hiện nhiễm hoặc có triệu chứng nhiễm cúm H7N9. Điều này cho thấy virus này không có khả năng truyền từ người sang người.


TTXVN/Tin Tức
H7N9 là một trong những virus cúm dễ gây chết người nhất
H7N9 là một trong những virus cúm dễ gây chết người nhất

Ngày 24/4, các chuyên gia quốc tế đang điều tra virus cúm A/H7N9 ở Trung Quốc khẳng định rằng cho tới nay, đây là "một trong những virus cúm dễ gây chết người nhất", đồng thời kết luận rằng nguồn gốc lây nhiễm nhiều khả năng là từ gia cầm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN