Độc đáo đền tháp Chăm ở Mỹ Sơn

Khu di tích đền tháp Mỹ Sơn thuộc xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) là một quần thể gồm nhiều đền đài Chăm Pa, nằm trong một thung lũng đường kính khoảng 2 km.

Đây từng là nơi tổ chức nghi lễ cúng tế, là lăng mộ của các vị vua và hoàng thân, quốc thích Vương triều Chăm Pa trước đây. Tháng 12/1999, Khu di tích đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Mỹ Sơn là điểm duy nhất của nghệ thuật Chăm có quá trình phát triển liên tục từ thế kỷ 7 đến thế kỷ 13. Vào những năm 700, vua Sambhuvarman xây dựng ngôi đền bằng những vật liệu rất bền vững, còn tồn tại đến ngày nay.


Bình minh trên khu đền tháp Mỹ Sơn mang vẻ đẹp huyền ảo.

Hoàng hôn trên khu đền tháp Mỹ Sơn.

Khu đền tháp nằm trong một thung lũng có đường kính khoảng 2 km, xung quanh là đồi, núi. Trong mạch núi cao khoảng 100 m đến 400 m từ Đông Trường Sơn qua Mỹ Sơn đến kinh đô Trà Kiệu.

Đông đảo du khách trong và ngoài nước tới tham quan Khu di tích đền tháp Mỹ Sơn.

Những đền chính ở Mỹ Sơn thờ một bộ Linga hoặc hình tượng của thần Siva - đấng bảo hộ của các dòng vua Chăm Pa. Vị thần được tôn thờ ở Mỹ Sơn là Bhadrésvara - người sáng lập dòng vua đầu tiên của vùng Amaravati vào cuối thế kỷ 4 kết hợp với tên thần Siva, trở thành tín ngưỡng chính thờ thần - vua và tổ tiên hoàng tộc.


Thực hiện: Vũ Hoàng Kiều My
Kết nối Di sản Mỹ Sơn với Di sản miền Trung
Kết nối Di sản Mỹ Sơn với Di sản miền Trung

Với hơn 70 công trình kiến trúc đền tháp của nền văn minh Chămpa được kết tinh trong những di chứng vật chất trường tồn, chứa đựng những giá trị về lịch sử, văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật, Thánh địa Mỹ Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam được đánh giá ngang hàng với các di tích nổi tiếng trong khu vực Đông Nam Á như Ăngko, Pagan, Bôrôbudua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN