Đánh bom gây thương vong lớn tại Somalia

Ngày 12/10, một chiếc ô tô chất đầy thuốc nổ đã nổ tung bên ngoài một tiệm ăn nổi tiếng tại trung tâm thủ đô Mogadishu của Somalia, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và 15 người bị thương.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, phát biểu với báo giới tại Mogadishu, quan chức cảnh sát Somalia cấp cao Farhah Aden cho biết chiếc xe chứa thuốc nổ nói trên đỗ trước cửa tiệm ăn Oromo trước khi được kích nổ bằng một thiết bị được cho là điều khiển từ xa. Tiệm ăn này chỉ cách trụ sở Quốc hội Somalia vài km và là nơi nhiều quan chức Chính phủ Somalia thường lui tới.

Nhóm khủng bố al-Shabaab có liên hệ với al-Qaeda đã lên tiếng thừa nhận thực hiện vụ tấn công này. Tháng trước, thủ lĩnh Ahmed Godane của nhóm này đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích do máy bay không người lái của Mỹ tiến hành, và Ahmed Omar, còn được gọi là Abu Ubeid, đã thay thế vai trò của Godane. Mới đây, nhóm này tuyên bố sẽ thực hiện các cuộc tấn công nhằm trả thù cho Godane.

Được sự hỗ trợ của Liên minh châu Phi (AU) và sự hậu thuẫn của Liên hợp quốc (LHQ), chiến dịch của Chính phủ Somalia nhằm tái chiếm các cứ điểm còn lại của al-Shabaab đã có nhiều tiến triển. Mặc dù đã bị lực lượng giữ gìn hòa bình của AU tại Somalia (AMISOM) đánh bật khỏi Mogadishu vào tháng 8/2011, al-Shabaab vẫn tiếp tục thực hiện nhiều cuộc tấn công vào thủ đô nước này.

Cùng ngày 12/10, các tay súng al-Shabaab cũng đã bắn trọng thương một phóng viên truyền hình Somalia. Trước đó một ngày, al-Shabaab đã tấn công bằng súng cối nhằm vào chiếc máy bay chở Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud cùng một số bộ trưởng, tuy nhiên chúng không bắn trúng mục tiêu. Vụ việc xảy ra trong chuyến thị sát của các nhà lãnh đạo Somalia tới thị trấn Barawe ở miền nam nước này, sau khi quân đội vừa chiếm lại thị trấn từ tay al-Shabaab.

Từ đầu năm 2014 đến nay, al-Shabaab đã ám sát hàng chục quan chức Chính phủ Somalia. Năm ngoái, lực lượng tàn bạo này đã sát hại 18 nhà báo.


TTXVN/Tin tức
 Tổng thống Somalia bị ám sát hụt
Tổng thống Somalia bị ám sát hụt

Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud đã bị các tay súng của nhóm phiến quân Hồi giáo Al-Shabaab có quan hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda ám sát hụt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN