Chiến sự tiếp tục leo thang tại Syria

Ngày 20/7, quân chính phủ Syria (Xyri) tiếp tục tiến hành tổng tấn công các cứ điểm của lực lượng chống đối tại thủ đô Damascus, giành quyền kiểm soát nhiều khu vực trong thành phố.


Theo một nguồn tin an ninh, quân đội Syria đã kiểm soát các khu vực Midan, Tadamon, Qaboon và Barzeh ở Damascus, trong khi chiến sự vẫn tiếp tục nổ ra tại một số quận, bao gồm Jubar, Mazzeh và Kfar Sousa.


Tại thành phố lớn thứ hai Syria là Aleppo, giao tranh cũng đang diễn biến ác liệt. Trong khi đó, quân chính phủ đã mở đợt tấn công lớn nhằm vào thị trấn Albu Kamal giáp giới Irắc mà lực lượng chống đối đã tuyên bố nắm quyền kiểm soát một ngày trước đó. Theo các nguồn tin y tế, đã có ít nhất 4 người chết và nhiều người bị thương trong đợt công kích này.

 

Binh sĩ Syria vui mừng sau khi giành lại quyền kiểm soát quận Midan,khu vực lân cận thủ đô Damascus ngày 20/7. Ảnh: AFP-TTXVN



Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria , trong ngày 20/7, đã có ít nhất 177 người thiệt mạng tại quốc gia Trung Đông này. Còn thương vong trong ngày 19/7 được cho là lên tới 302 người, trở thành ngày đẫm máu nhất tại Syria kể từ khi nổ ra phong trào chống đối Tổng thống Bashar al-Assad từ tháng 3/2011.


Trong bối cảnh bạo lực lan rộng tại nhiều địa phương trên cả nước, hàng nghìn người dân Syria đang tìm cách chạy khỏi những vùng chiến sự. Theo Cao ủy Liên hợp quốc về người tỵ nạn (UNHCR), đã có tới 30.000 người dân Syria vượt biên sang Libăng trong 48 giờ qua. Riêng trong ngày 18/7, số người Syria phải trốn chạy sang Gioócđan, Irắc, Libăng và Thổ Nhĩ Kỳ đã là 120.000 người, và con số thực tế có thể còn cao hơn.


Trong khi đó, một số nước Mỹ Latinh đã thông báo kế hoạch sơ tán công dân khỏi quốc gia Trung Đông này. Bộ Ngoại giao Brazil thông báo đóng cửa tạm thời đại sứ quán nước này tại Damascus và di dời các nhân viên ngoại giao sang thủ đô Beirut của Libăng. Đối với khoảng 3.000 công dân nước này ở Syria , Chính phủ Brazil đang chuẩn bị kế hoạch sơ tán. Brazil là nước đầu tiên ở Mỹ Latinh tuyên bố đóng cửa cơ quan đại diện ngoại giao tại Syria .


Chilê cũng yêu cầu 158 công dân nước mình đang có mặt tại Syria “tìm mọi cách rời khỏi nước này càng sớm càng tốt vì lý do an ninh”. Chính phủ Chilê cũng đang lên phương án sơ tán các công dân của mình tới khu vực biên giới với Libăng, đồng thời xem xét khả năng đóng cửa đại sứ quán nước này ở Damascus.


Trong khi đó, Đại sứ quán Áchentina thông báo đã nhận được đề nghị rời khỏi Syria của 75 công dân nước này. Áchentina hiện có khoảng 200 công dân đang sinh sống tại quốc gia Trung Đông này, trong đó có một số đã tự rời khỏi Syria bằng các con đường khác nhau. Vênêxuêla và Cuba, hai quốc gia Mỹ Latinh khác có cơ quan đại diện ngoại giao tại Syria , vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức nào về tình hình công dân nước mình, cũng như khả năng rút nhân viên ngoại giao về nước trước tình hình căng thẳng tại Syria .


Chính phủ Philippines đã cử nhóm nhân viên đến Syria để hỗ trợ 9.000 công nhân người Philippines về nước. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines cho biết nhóm nhân viên này sẽ tìm kiếm những người Philippines chưa đăng ký với chính phủ, tự tới Xyri làm việc, để hỗ trợ họ về nước. Tính đến nay, đã có hơn 1.800 người Philippines rời Syria về nước.


Trong một diễn biến khác, ngày 20/7, Nhà Trắng cho biết Cố vấn An ninh quốc gia Thomas Donilon, một phụ tá thân cận của Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tới Trung Quốc sau khi nước này và Nga đã lần thứ ba phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc v ề vấn đề Syria .


Cùng ngày, một nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết, đã có thêm 3 tướng Syria chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ, nâng số tướng đào tẩu khỏi Syria lên 24 người. Tính đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý cho hàng chục nhân vật ly khai tham gia lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA) chống đối Tổng thống Bashar al-Assad tỵ nạn tại nước này.


TTXVN/ Tin Tức

Syria: Lực lượng đối lập tuyên bố kiểm soát tất cả các cửa khẩu biên giới với Irắc
Syria: Lực lượng đối lập tuyên bố kiểm soát tất cả các cửa khẩu biên giới với Irắc

Lực lượng nổi dậy Syria ngày 19/7 đã giành quyền kiểm soát tất cả các cửa khẩu biên giới giữa Irắc và Syria trong khi lực lượng chính phủ đang tập trung vào thủ đô Damascus.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN