Syria: Lực lượng đối lập tuyên bố kiểm soát tất cả các cửa khẩu biên giới với Irắc


Thứ trưởng Nội vụ Irắc Adnan al-Assadi cho biết lực lượng nổi dậy Syria (Xyri) ngày 19/7 đã giành quyền kiểm soát tất cả các cửa khẩu biên giới giữa Irắc và Syria. Theo ông al-Assadi, tất cả các cửa khẩu biên giới giữa Irắc và Syria đã nằm trong tầm kiểm soát của Quân đội Syria Tự do trong khi lực lượng chính phủ đang tập trung vào thủ đô Damascus.


Quan chức Irắc này cảnh báo rằng nếu giao tranh tiếp diễn tại vùng biên, Irắc có thể sẽ đóng cửa hoàn toàn biên giới với Syria. Hai nước này có khoảng 600km đường biên giới chung.


Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria của phe đối lập cho biết thêm, Quân đội Syria Tự do cũng đã chiếm cửa khẩu Bab al-Hawa, thuộc tỉnh Idlib phía Tây Bắc, giáp giới với Thổ Nhĩ Kỳ.


Cảnh tàn phá trên đường phố ở Dael sau các cuộc xung đột giữa binh sĩ Syria và lực lượng nổi dậy Quân đội Syria Tự do, ngày 19/7. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong khi đó, truyền thông Nhà nước Syria cho biết trong ngày 19/7, quân chính phủ đã giáng những đòn mạnh vào các nhóm khủng bố hoạt động tại quận Qaboun ở Damascus, tiêu diệt nhiều tay súng, đồng thời khẳng định quân chính phủ đã giành lại quyền kiểm soát quận Midan sau bốn ngày giao tranh dữ dội. Đài truyền hình quốc gia Syria còn bác bỏ tin đồn rằng lực lượng đối lập đã kiểm soát thủ đô và các khu vực lân cận.


Liên quan đến vụ đánh bom ngày 18/7 làm bốn quan chức an ninh cấp cao của Syria thiệt mạng, Đài truyền hình quốc gia Syria đã phát sóng hình ảnh Tổng thống Bashar al-Assad làm lễ tuyên thệ nhậm chức cho tân Bộ trưởng Quốc phòng Fahad Jassim al-Freij, đập tan những đồn đoán cho rằng ông al-Assadi có thể cũng đã thiệt mạng trong vụ khủng bố này.


Lực lượng đối lập thừa nhận đã thực hiện vụ tấn công trên và nói rằng đó là "khởi đầu cho hồi kết của chính quyền al-Assadi ".


Theo Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria, chỉ riêng trong ngày 19/7 đã có ít nhất 248 người, trong đó có 109 dân thường, thiệt mạng trong các cuộc giao tranh trên khắp Syria.


Theo tổ chức này, cao điểm chiến sự là thủ đô Damascus, song giao tranh cũng diễn ra tại các thành phố Homs, Idlib, Hama và Aleppo.


Cuộc chiến quyết tử giữa chính phủ với phe nổi dậy tại Damascus trong những ngày qua đã làm tê liệt mọi hoạt động ở thủ đô, buộc người dân phải đổ xô đi lánh nạn.


Chính phủ Libăng cho biết chỉ riêng trong ngày 19/7, khoảng 8.500 người Syria mà chủ yếu là từ Damascus và các vùng ngoại ô đã chạy sang Libăng. Giới chức Libăng xác nhận dòng người tỵ nạn từ Syria tăng vọt kể từ sau vụ đánh bom ngày 18/7.


Tình hình rối loạn tại Syria cũng khiến Hãng hàng không Hoàng gia Gioócđani phải đình chỉ toàn bộ các tuyến bay nối thủ đô Amman của Gioócđani với thủ đô Damascus và thành phố Aleppo của Syria.


TTXVN/ Tin Tức





Tổng thống Syria bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng mới
Tổng thống Syria bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng mới

Ngày 18/7, Tổng thống Syria (Xyri) Bashar al-Assad đã bổ nhiệm Tướng Fahd al-Freij, cựu Tổng Tham mưu trưởng quân đội, làm Bộ trưởng Quốc phòng mới sau khi Bộ trưởng Daoud Rajha thiệt mạng trong một vụ tấn công khủng bố nhằm vào trụ sở Cục An ninh Quốc gia ở thủ đô Damascus (Đamát) trước đó cùng ngày.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN