Chỉ có Mỹ có thể phá hủy cơ sở hạt nhân của Iran

Trong một nỗ lực thuyết phục đồng minh Israel từ bỏ ý định tấn công Iran, Cựu Giám đốc cơ quan tình báo Mỹ (CIA) Michael Hayden cho biết chỉ có Mỹ là nước duy nhất có đủ khả năng thực hiện các cuộc không kích liên tục vào các cơ sở hạt nhân của Iran.


Tổng thống Iran Mahmoud Ahmandinejad (giữa) đến thăm một cơ sở hạt nhân nước này hồi năm 2008. Ảnh: Internet


Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ báo lâu đời Haaretz của Israel, ông Hayden cho rằng các vấn đề liên quan đến vị trí kho hạt nhân của Iran, số lượng vũ khí dùng để tấn công và các kế hoạch tấn công hiệu quả là những vấn đề mà Israel gặp phải chứ không phải là Mỹ.


Ông Hayden nói: “Tôi không đánh giá thấp khả năng của Israel, song những kiến thức về hình học và địa lý chỉ cho chúng tôi thấy rằng các cơ sở hạt nhân của Iran là một thách thức thực sự đối với bất kỳ một quân đội nào”.


Đề cập đến các cơ sở hạt nhân của Iran, ông Hayden cho rằng “không thể bảo đảm chắc chắn rằng đã biết được tất cả các mục tiêu. Iran sẽ cho di dời các cơ sở này và chỉ có lực lượng không quân Mỹ mới có khả năng làm được điều đó (phá hủy các cơ sở hạt nhân của Iran”.


Ông giải thích rằng các cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran không phải diễn ra một lần là xong, mà đòi hỏi phải được lặp lại nhiều lần. Mỹ muốn có sự chuẩn bị tốt hơn bởi các nguồn lực của Israel hạn chế hơn so với Mỹ.


Khi các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc mang lại không mấy hiệu quả trong việc ngăn cản Iran tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân của mình, Israel muốn gây áp lực bằng các cuộc tấn công trước, tuy nhiên ông Hayden kêu gọi Israel cần phải kiên nhẫn.


Ông Hayden cũng cho biết những thay đổi thực chất trong cuộc đàm phán về Iran về chương trình hạt nhân của nước này sẽ diễn ra trong năm 2013 hoặc 2014.



L.H (theo dailymail)

Iran có thể tấn công cơ sở Mỹ ở Trung Đông
Iran có thể tấn công cơ sở Mỹ ở Trung Đông

Thủ lĩnh phong trào Hezbollah ở Libăng Hassan Nasrallah ngày 3/9 cảnh báo Iran có thể tấn công các căn cứ Mỹ ở Trung Đông để đáp trả mọi hành động tấn công của Ixraen vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN