Cần bảo tồn làng nghề gốm cổ của đồng bào M’Nông

Đồng bào dân tộc M’Nông ở xã vùng sâu Yang Tao, huyện Lắk (Đắk Lắk) vốn có nghề làm gốm cổ. Nhưng vài năm trở lại đây, đồng bào không còn sản xuất gốm; làng nghề gốm cổ vì vậy có nguy cơ bị “xóa sổ”.

TS Lương Thanh Sơn, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk cho biết: Sản phẩm gốm do đồng bào M’Nông ở Yang Tao sản xuất gồm các sản phẩm như bát, chảo, ấm, nồi, niêu, ché rượu... đã có một thời hưng thịnh, được nhiều dân tộc thiểu số khác ở Tây Nguyên chọn sử dụng.

Nghề làm gốm của đồng bào M’Nông ở Yang Tao đang thất truyền.
Ảnh: baodaklak.vn

Kỹ thuật làm gốm của đồng bào M’Nông ở Yang Tao khá độc đáo, nhất là kỹ thuật chế tác. Những sản phẩm đồ gốm ở đây hoàn toàn được làm thủ công, không sử dụng công cụ hỗ trợ như bàn xoay, máy trộn nguyên liệu... Đồng bào sử dụng đất sét nguyên không pha trộn để làm gốm; sản phẩm được nung lộ thiên bằng củi trong vòng 30 phút trở lên, sau đó đồng bào mới dùng que tre để khắc họa hoa văn lên các sản phẩm gốm rất tinh xảo, bền, đẹp.

Trước đây, Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với chính quyền địa phương mở một số lớp dạy nghề làm gốm cho thanh thiếu niên trong buôn; đồng thời giới thiệu một số sản phẩm gốm của đồng bào làm ra cho các đơn vị du lịch. Tuy nhiên, do sản phẩm gốm sản xuất ra không tiêu thụ được, khách tham quan thưa dần nên làng nghề truyền thống sản xuất gốm cổ ở Yang Tao dần dần bị mai một.

Bởi vậy, ngoài việc vận động các nghệ nhân sản xuất gốm ở Yang Tao đổi mới mẫu mã, hạ giá thành sản phẩm, các cấp chính quyền ở huyện Lắk cần vận động, liên kết với các đơn vị du lịch để đưa du khách đến tham quan, tiêu thụ sản phẩm gốm cho đồng bào. Mặt khác, tỉnh Đắk Lắk cũng cần sớm đưa nghề gốm cổ của đồng bào M’Nông vào chương trình phát triển làng nghề nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho đồng bào khôi phục, phát triển làng nghề, góp phần bảo tồn văn hóa đặc sắc cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn Tây Nguyên.
Quang Huy
Bảo đảm sinh kế bằng nghề truyền thống
Bảo đảm sinh kế bằng nghề truyền thống

Đối với đồng bào dân tộc Khmer, Chăm ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, việc tiếp tục duy trì, phát triển nghề truyền thống là một nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng. Bởi đó là sinh kế và còn là cách để gìn giữ nét đẹp, chiều sâu văn hóa giàu bản sắc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN