Biện pháp phòng, chống bệnh rubella

Biểu hiện của bệnh rubella thường là sốt nhẹ, phát ban và viêm long nhẹ đường hô hấp, nổi hạch vùng chẩm, sau tai và cổ, ở người lớn có thể có sưng đau khớp. Khi có những triệu chứng nghi nhiễm rubella cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

 

Đối với trường hợp bệnh nặng lên hoặc có dấu hiệu biến chứng phải điều trị và cách ly tại bệnh viện. Trường hợp bệnh nhẹ cách ly tại hộ gia đình (nghỉ học, nghỉ làm, không tham gia các hoạt động tập thể, tập trung đông người) để tránh lây nhiễm cho những người xung quanh. Trong thời gian cách ly (trong vòng 7 ngày kể từ khi phát ban), bệnh nhân phải đeo khẩu trang y tế. Tẩy trùng, thông thoáng nơi ở, làm việc. Sử dụng biện pháp bảo vệ cá nhân như dùng khẩu trang, hóa chất sát trùng...


Hiện nay, bệnh rubella là bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên chủ động tiêm vắcxin rubella là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh.


Phụ nữ có thai chưa được tiêm phòng bệnh rubella trước thời gian mang thai, nếu nhiễm vi rút rubella trong 3 tháng đầu của kỳ mang thai có thể truyền vi rút sang cho thai nhi gây hội chứng rubella bẩm sinh. Vì vậy, phụ nữ cần được tiêm chủng vắcxin rubella trước khi có kế hoạch mang thai ít nhất 1 tháng. Bên cạnh đó, để tránh cho trẻ sơ sinh khỏi hội chứng rubella bẩm sinh, phụ nữ trong thời kỳ mang thai còn phải hạn chế tiếp xúc với các bệnh nhân có sốt, phát ban và trẻ mắc hội chứng rubella bẩm sinh. Phụ nữ có thai, đặc biệt có thai trong những tháng đầu nếu bị sốt, phát ban nên đến các cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm, chẩn đoán, tư vấn kịp thời.


Phương Liên

Bảo đảm an toàn khi tiêm chủng vắcxin sởi - rubella
Bảo đảm an toàn khi tiêm chủng vắcxin sởi - rubella

GS.TS Nguyễn Trần Hiển - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đã trao đổi với phóng viên báo Tin Tức xung quanh các giải pháp bảo đảm an toàn cho trẻ trong chiến dịch tiêm chủng vắcxin sởi - rubella trên phạm vi cả nước, diễn ra từ nay đến hết tháng 2/2015.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN