Tiêm miễn phí 5 triệu liều vắcxin phối hợp sởi-rubella

Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đã tiếp nhận đợt 5 triệu liều vắc xin phối hợp sởi - rubella (đợt 1) cũng như vật tư tiêm chủng để đảm bảo tiêm đúng tiến bộ. Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng sẽ tổ chức thành 3 đợt. Theo đó, đợt 1 sẽ triển khai tiêm chủng cho trẻ từ 1 - 5 tuổi (từ tháng 9-10/2014); đợt 2 cho trẻ từ 6 - 10 tuổi (từ tháng 11-12/2014) và đợt 3 cho trẻ từ 11-14 tuổi (từ tháng 1-2/2015).

Tiêm vắc xin sởi – rubella cho trẻ tại Quảng Trị. Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN


Trước khi triển khai trên diện rộng, chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ triển khai trước tại 4 huyện thuộc 4 khu vực, gồm: Huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ), huyện Phú Vang (tỉnh ThừaThiên - Huế), huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) và thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Thông tin nêu trên được Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương Nguyễn Trần Hiển cho biết tại cuộc họp báo ngày 19/9, tại Hà Nội. Ông Nguyễn Trần Hiển cũng cho biết: Đến nay, việc tiêm chủng trên qui mô nhỏ đã được tiến hành tại huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) và thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Cụ thể, tại huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) đã tiêm được 12.246 trẻ và thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã tiêm được 15.928 trẻ. Tại đây, các cán bộ y tế đã thực hiện đúng qui trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn tiêm chủng. Như vậy, tổng số trẻ được tiêm đến ngày 18/9/2014 là 28.174 trẻ và không ghi nhận trường hợp phản ứng sau tiêm.

Viện trưởng Nguyễn Trần Hiển khẳng định: Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia sẽ tiến hành trong 3 đợt, tiêm mũi 1 vắc xin phối hợp sởi - rubella miễn phí cho khoảng 23 triệu trẻ từ 1 - 14 tuổi trên toàn quốc tại các điểm tiêm chủng trong trường học hoặc trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Mục tiêu của chiến dịch là phấn đấu đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95% trẻ trong diện tiêm chủng được tiêm vắc xin sởi - rubella; đảm bảo chất lượng, an toàn tiêm chủng theo qui định. Chiến dịch sẽ góp phần làm giảm tỷ lệ mắc và giảm gánh nặng bệnh sởi, rubella và hội chứng rubella bẩm sinh trong cộng đồng. Bộ Y tế đã xây dựng đầy đủ các hướng dẫn chuyên môn, tài liệu truyền thông và tiến hành tập huấn, cấp phát cho tất cả các tỉnh, thành phố, tuyến huyện và tuyến xã.

Bệnh sởi, rubella là bệnh truyền nhiễm phổ biến có thể gây thành dịch ở trẻ em với số người mắc bệnh lớn, tỷ lệ tử vong cao cũng như để lại di chứng nặng nề cho người bệnh. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo: Các quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc xin sởi mũi 1 đạt trên 80% nên sử dụng vắc xin phối hợp sởi - rubella trong tiêm chủng thường xuyên để đồng thời khống chế bệnh rubella, sởi và tăng cường hiệu quả của công tác tiêm chủng...


Thu Phương
Lợi ích của tiêm chủng
Lợi ích của tiêm chủng

Chương trình tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam được bắt đầu triển khai trên quy mô toàn quốc từ năm 1985 với 6 mũi vắcxin cơ bản cho tất cả trẻ em dưới 1 tuổi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN