Đại biểu quốc hội tỉnh An Giang, cho biết: Bản chất của việc tiếp thu chỉnh lý Luật là việc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự thảo Luật. Trong trường hợp tiếp thu thì sửa dự thảo Luật và thể hiện trong dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua. Còn trong trường hợp không tiếp thu thì sẽ đề cập trong bản giải trình.
“Thực tiễn hoạt động tiếp thu trong thời gian vừa qua tôi khẳng định có đến 80% các bộ, ngành không muốn tiếp thu. Khi đó đại biểu Quốc hội chúng ta sẽ trở thành người đi chợ để trả giá, còn người đưa ra hàng có đồng ý bán hay không lại thuộc quyền của họ”, đại biểu Nguyễn Mai Bộ nêu ý kiến.
Theo Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, điều đáng buồn là đã có lãnh đạo bộ gây sức ép với đại biểu Quốc hội khi đại biểu phát biểu trái với quan điểm của bộ mình, ngành mình. “Nếu Quốc hội chọn phương án 1 thì Quốc hội đã bị mất quyền kiểm soát xây dựng Luật”, đại biểu Nguyễn Mai Bộ nói.
Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho rằng, Luật bất cập, yếu kém do 2 nguyên nhân. Nguyên nhân thứ nhất là do con người, kể cả đối với cán bộ vụ hay với đại biểu Quốc hội. Hai là một số Ủy ban không mạnh dạn thực hiện Kết luận của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu. “Năm nào Phó Chủ tịch Quốc hội cũng kết luận là kiên quyết trả lại Luật không đảm bảo chất lượng. Đại biểu chúng tôi phát hiện ra nhiều Luật chất lượng không bảo đảm nhưng khi chúng tôi đề nghị dường như không nhận được sự ủng hộ”, đại biểu Nguyễn Mai Bộ nói.
Cũng theo đại biểu Nguyễn Mai Bộ, thực tiễn nếu chúng ta chọn phương án 1 thì không nhân danh Quốc hội nữa nên đề nghị chọn phương án 2 - thực chất đó là phương án hiện hành.
Đại biểu Nguyễn Thị Hoa Mai (Đồng Tháp) cũng bày tỏ băn khoăn về việc “đổi vai” đó là giao cơ quan trình dự án chủ trì việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh. Việc đổi vai không phải là vấn đề mới, trước đây Chính phủ đã từng đề xuất nhưng Quốc hội đã không đồng tình với quyết định trên. Nếu cơ quan trình sau đó lại vào vai chủ thể thẩm định và báo cáo trước Quốc hội sẽ không ổn, sẽ khó tròn vai vì bảo vệ chính sách của mình trước Quốc hội là vấn đề không hề đơn giản vì có rất nhiều ý kiến khác nhau của các đại biểu Quốc hội.
Còn theo đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) thì các cơ quan soạn thảo Luật thường rất chậm trong việc trình dự án Luật ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kể cả trình ra Quốc hội trước mỗi kỳ họp.