Đại biểu Trần Hoàng Ngân: Cần triển khai nhanh dự án sân bay Long Thành

Bên hành lang Quốc hội sáng 12/11, đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP Hồ Chí Minh) cho biết: Giao thông hàng không của nước ta đang tăng trưởng nhanh, bình quân 20%/năm, đặc biệt là thu hút khách du lịch quốc tế cũng tăng trưởng ở mức 15 - 20%/năm.

Tuy nhiên, một số cảng hàng không có dấu hiệu quá tải, rõ nhất là sự quá tải của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Chú thích ảnh
Đại biểu Trần Hoàng Ngân trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: Viết Tôn.

Do đó, cần phải triển khai nhanh dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để vừa đảm bảo phục vụ khách du lịch, vừa phục vụ đi lại của người dân và nhất là vấn đề đảm bảo an toàn bay. Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho biết, Nghị quyết số 50 của Bộ Chính trị ngày 20/8/2019 quan tâm đến việc thu hút đầu tư nước ngoài, nhưng cũng phải chú ý đến môi trường an ninh, quốc phòng và nâng cao tính độc lập, tự chủ cho nền kinh tế.  

Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh cơ bản thống nhất với một số nội dung trong Tờ trình của Chính phủ và đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành với tổng mức đầu tư khoảng hơn 111.000 tỷ đồng.

“Theo tôi mức này thì Quốc hội có thể phê duyệt trong Nghị quyết, nhưng cũng có thể không ghi. Bởi vì, trong Nghị quyết số 94 của Quốc hội khóa XIII đã ghi chú rõ là tổng mức đầu tư giai đoạn 1 không được vượt quá 114.000 tỷ đồng, tức là không được vượt quá 5,45 tỷ USD, báo cáo nghiên cứu ở mức 111.000 tỷ đã dưới mức Quốc hội đã cho phép, cho nên Chính phủ có thể không cần phải xin Quốc hội ý kiến này", đại biểu Trần Hoàng Ngân nói.

Về việc điều chỉnh diện tích đất dành cho quốc phòng từ 1.050 ha xuống 570 ha và 480 ha dành cho đất quân sự và đất dân dụng, đại biểu Trần Hoàng Ngân đồng tình chủ trương này. 

Cũng theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, việc chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến đường số 1 và 2 để kết nối với đường Quốc lộ 51 và đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây sẽ phát huy hiệu quả nhanh dự án và đặc biệt là hỗ trợ cho công tác thi công. Nếu không có 2 tuyến đường này thì Nhà nước cũng phải đầu tư riêng một khoản, như vậy rất chậm trễ. Do đó, đưa vào dự án là phù hợp, vừa đảm bảo thi công nhanh và hiệu quả.  

Về vấn đề chọn nhà đầu tư, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho biết: Theo luật hiện hành, tại Điều 44 Luật Đầu tư công năm 2014 và Điều 40 Luật Đầu tư công năm 2019 và Điều 26 Luật Đấu thầu, việc này thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

“Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định việc đầu tư dự án và quyết định chọn nhà đầu tư, cho nên Quốc hội không cần quyết định vấn đề này. Tuy nhiên, việc giải trình của Chính phủ chọn ACV và Tổng Công ty Quản lý bay cũng có cơ sở. Tôi cũng tin tưởng hoàn toàn, vì nó đảm bảo các tiêu chí, nhưng Quốc hội không nên quyết định vấn đề này, để Thủ tướng Chính phủ quyết định. Chỉ yêu cầu Chính phủ lưu ý việc chọn nhà đầu tư phải ưu tiên đảm bảo vấn đề về an ninh, quốc phòng; đảm bảo tính công nghệ hiện đại, tiên tiến và hiệu quả”, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho hay.

Video các đại biểu xem phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành trưng bày tại hành lang Quốc hội:

Bên cạnh đó, đại biểu Trần Hoàng Ngân cũng kiến nghị với Chính phủ: Thứ nhất, làm sao có đất sạch để giao thi công vào cuối năm 2020. Đến giờ phút này chỉ mới ước tính hết năm 2019 khoảng 15%. Trong kiến nghị đề nghị áp giá mới cho năm 2020, vấn đề này sẽ rất khó cho giải phóng mặt bằng.

“Đề nghị Quốc hội và Chính phủ phải hỗ trợ cho UBND tỉnh Đồng Nai giải quyết vấn đề về đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư một cách nhanh chóng nhất để chúng ta có thể thi công vào cuối năm 2020, đến năm 2025 mới có khả năng đưa dự án này vào khai thác được, như vậy mới đảm bảo việc phục vụ cho đi lại của người dân, đảm bảo vấn đề an ninh, an toàn bay", đại biểu Trần Hoàng Ngân kiến nghị.

Thứ hai, nếu làm tốt, làm hiệu quả, làm nhanh thì 6 năm nữa giai đoạn 1 sân bay quốc tế Long Thành được đưa vào khai thác với công suất là 25 triệu hành khách một năm. Nhưng trong 6 năm này thì sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ khu Đông Nam Bộ, TP Hồ Chí Minh sẽ quá tải.

“Lo nhất là khi máy bay phải bay vòng vòng trước khi hạ cánh xuống sân bay. Cho nên tôi đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải phải đẩy nhanh vấn đề mở rộng khai thác có hiệu quả sân bay Tân Sơn Nhất”, đại biểu Trần Hoàng Ngân nêu ý kiến. Bởi trong Nghị quyết 94 của Quốc hội khóa XIII, tại Điều 3 của Nghị quyết này đã ghi chú rất rõ: Bên cạnh việc triển khai dự án sân bay Long Thành là phải lo đầu tư, khai thác có hiệu quả sân bay Tân Sơn Nhất. Trong khi đó, thời gian vừa qua việc triển khai dự án này đã chậm.  

Đại biểu Trần Hoàng Ngân mong muốn: Đây là một dự án mà nhân dân mong đợi rất nhiều cho nên Chính phủ cần tập trung các nguồn lực để đảm bảo cho các công trình xây dựng chất lượng cao, hiệu quả, tránh những tiêu cực xảy ra trong quá trình thi công. Quốc hội sẽ tăng cường giám sát các dự án này. 

Viết Tôn/Báo Tin tức
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Xử lý nghiêm những cán bộ công an hành xử côn đồ
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Xử lý nghiêm những cán bộ công an hành xử côn đồ

Sáng 12/11, bên hành lang Quốc hội, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho biết: Vụ việc Thượng úy Nguyễn Xô Việt, cán bộ Công an thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên có hành vi ném xúc xích vào mặt nữ nhân viên bán hàng, sau đó tát vào mặt nam nhân viên quầy thu ngân tại trạm dừng nghỉ Hải Đăng (Phổ Yên, Thái Nguyên) là hành động không thể chấp nhận được.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN