Các lực lượng tình nguyện dọn bùn đất sau lũ tại trụ sở Sở Y tế Thái Nguyên. Ảnh: Hoàng Nguyên/TTXVN
Nghị quyết nêu rõ, năm 2025, tình hình thiên tai tại nước ta diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Tính đến đầu tháng 10/2025, trên cả nước đã xảy ra 20 loại hình thiên tai khác nhau, trong đó có 11 cơn bão hoạt động trên Biển Đông, gây ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống, sản xuất của nhân dân và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Đặc biệt, giai đoạn cuối tháng 9 và đầu tháng 10/2025 đã ghi nhận một đợt thiên tai dồn dập, cường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng và gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Chỉ trong vòng 13 ngày (từ ngày 22/9 đến ngày 3/10/2025), ba cơn bão mạnh liên tiếp (bão số 9, bão số 10 và bão số 11) đã hình thành và hoạt động, tạo ra chuỗi thiên tai liên hoàn, gây ra tình trạng ”bão chồng bão, lũ chồng lũ“ hiếm thấy, gây ra lũ lụt vượt mức lịch sử trên diện rộng.
Chuỗi thiên tai liên tiếp đã gây thiệt hại nghiêm trọng, nặng nề về người, tài sản, cây trồng, vật nuôi, hạ tầng kinh tế - xã hội; ảnh hưởng rất lớn đến đời sống vật chất, tinh thần và hoạt động sản xuất kinh doanh của nhân dân. Tính đến ngày 10/10/2025, thiên tai đã làm 241 người chết và mất tích, 370 người bị thương. Về tài sản, có 245.934 căn nhà bị hư hỏng, tốc mái; 565.781 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại; 21.320 con gia súc và 1.938.460 con gia cầm bị chết; 41.702 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị tàn phá… Tổng thiệt hại về kinh tế ước tính sơ bộ trên 39.788 tỷ đồng, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Hệ thống kết cấu hạ tầng, nhiều công trình thiết yếu, dân sinh bị hư hại.
Các vấn đề xã hội, nhất là y tế, giáo dục, môi trường, nước sạch, lao động việc làm, đời sống người dân... cần đặc biệt quan tâm, ưu tiên nguồn lực và triển khai nhanh sau bão, lũ để ổn định đời sống người dân.
Trước tình hình đó, dưới sự lãnh đạo sát sao, kịp thời, quyết liệt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trực tiếp là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia, các bộ, ngành và chính quyền địa phương, người dân và cộng đồng doanh nghiệp đã khẩn trương, quyết liệt, chủ động triển khai các giải pháp để hạn chế tối đa mức độ thiệt hại, nguy cơ có thể xảy ra và khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai. Riêng đối với cơn bão số 11, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành liên tiếp 3 công điện để chỉ đạo công tác ứng phó và khắc phục hậu quả. Tổ chức 4 đoàn công tác của lãnh đạo Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ trực tiếp xuống các địa bàn trọng điểm để chỉ đạo, động viên nhân dân. Thủ tướng Chính phủ đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp 540 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương cho 4 tỉnh bị thiệt hại nặng nhất. Đã kịp thời xuất cấp các mặt hàng dự trữ quốc gia với tổng trị giá khoảng 72 tỷ đồng để hỗ trợ các địa phương phòng, chống và khắc phục hậu quả do bão số 10, 11 gây ra. Các lực lượng vũ trang, đặc biệt là quân đội và công an, đã được huy động tối đa, trở thành lực lượng nòng cốt, xung kích tại hiện trường.
Để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát, tiếp tục phấn đấu tăng trưởng kinh tế cả năm 2025 đạt trên 8%, Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan khác ở trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi thiên tai (sau đây gọi tắt là các bộ, cơ quan, địa phương), căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, thực hiện khẩn trương, quyết liệt, kịp thời, hiệu quả Kết luận của Bộ Chính trị, các Nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau: Chính sách, giải pháp hỗ trợ phải nhanh, khả thi, kịp thời, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, trực tiếp vào các đối tượng bị ảnh hưởng; trình tự, thủ tục, điều kiện thụ hưởng đơn giản, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, giám sát, đánh giá.
Triển khai công tác khắc phục hậu quả với tinh thần chủ động, khẩn trương, kịp thời và hiệu quả, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, bảo đảm nguyên tắc “6 rõ” trong phân công công việc (rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm và rõ kết quả).
Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực từ ngân sách nhà nước, các quỹ, nguồn viện trợ, tài trợ và sự đóng góp của xã hội; bảo đảm công tác cứu trợ, hỗ trợ được thực hiện công khai, minh bạch, đúng đối tượng, tránh tiêu cực, lãng phí.
Làm tốt công tác thông tin, truyền thông, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, khơi dậy, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở trong tổ chức thực hiện. Phạm vi, đối tượng hỗ trợ: người dân, người lao động, người yếu thế, hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp tại các địa bàn bị ảnh hưởng bởi các cơn bão số 3, 5, 9, 10, 11 và các đợt mưa lũ lớn từ tháng 7 đến tháng 10/2025 (bao gồm các tỉnh, thành phố Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ từ thành phố Huế trở ra). Thời gian hỗ trợ: Từ nay đến hết ngày 31/12/2025.
Các nhiệm vụ trọng tâm
Bảo vệ tính mạng, an toàn, sức khỏe của nhân dân: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phối hợp với các địa phương tiếp tục huy động tối đa lực lượng, phương tiện để đẩy nhanh công tác tìm kiếm người còn đang mất tích do mưa lũ sau bão số 11; tăng cường bố trí lực lượng, phương tiện tuần tra, di dời, sơ tán người dân khỏi các khu vực có nguy cơ cao; triển khai lực lượng bảo vệ các tuyến đê xung yếu, có khả năng mất an toàn.
Ủy ban nhân dân các địa phương có khu vực nguy cơ sạt lở, lũ quét cao khẩn trương rà soát, xây dựng phương án và tổ chức tái định cư dứt điểm cho các hộ dân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, chuẩn bị phương án tái định cư kiên cố, an toàn, đảm bảo sinh kế bền vững cho người dân.
Các địa phương phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường và lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân vệ sinh môi trường theo phương châm “nước rút đến đâu, làm sạch đến đó”, phun hóa chất khử khuẩn, xử lý nguồn nước, bảo đảm nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho người dân.
Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành, địa phương huy động, bố trí đầy đủ lực lượng y tế, bảo đảm thuốc men, vật tư y tế cứu chữa người bị thương, bị bệnh; làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyệt đối không để bùng phát dịch bệnh sau lũ, nhất là tại các địa phương xảy ra ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.
Các địa phương bảo đảm nguồn vốn ngân sách nhà nước để thực hiện các chính sách hỗ trợ trực tiếp việc mai táng cho người thiệt mạng, các hộ gia đình có người chết, mất tích hoặc bị thương, nằm viện do ảnh hưởng thiên tai; giải quyết, chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho nhân thân người thiệt mạng; báo cáo cấp có thẩm quyền hoặc quyết định theo thẩm quyền việc sử dụng nguồn dự phòng ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác để di dời khẩn cấp các hộ dân, điểm dân cư tại khu vực có nguy cơ sạt lở cao.
Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương xuất cấp lương thực, hạt giống cây trồng, trang thiết bị, vật tư, hóa chất, làm sạch môi trường, hóa chất khử khuẩn, khử trùng, xử lý nguồn nước sinh hoạt, thuốc phòng chống dịch bệnh từ nguồn dự trữ quốc gia và các nguồn huy động khác để hỗ trợ các địa phương.
Hỗ trợ khôi phục các hoạt động đời sống, xã hội để ổn định cuộc sống nhân dân
Các địa phương khẩn trương xác định chính xác mức độ thiệt hại (nhà cửa; hạ tầng thiết yếu như đê điều, giao thông, điện, nước, viễn thông; hoạt động sản xuất kinh doanh…), chủ động cân đối nguồn lực của địa phương và huy động nguồn tài trợ, nguồn hợp pháp khác để khẩn trương khắc phục. Trường hợp vượt quá khả năng cân đối thì các địa phương đề xuất theo quy định, gửi Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ bố trí dự phòng ngân sách trung ương năm 2025 để hỗ trợ các địa phương theo quy định của pháp luật.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan cân đối, bố trí nguồn ngân sách trung ương, kết hợp với ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp pháp khác để hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho các hộ gia đình có nhà bị hư hỏng, tốc mái.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát, thống kê thiệt hại tại các cơ sở giáo dục; huy động các nguồn lực xã hội hóa để sửa chữa trường lớp, cung cấp bàn ghế, trang thiết bị dạy học, sớm ổn định việc học tập của học sinh các cấp. Có chính sách hỗ trợ khẩn cấp sách vở, đồ dùng học tập, miễn giảm học phí cho học sinh có gia đình bị thiệt hại nặng.
Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các địa phương khẩn trương khôi phục công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Đối với các cơ sở y tế bị hư hại nặng, không thể tiếp tục sử dụng, có phương án thu dung, điều trị bệnh nhân sang các cơ sở y tế gần nhất, không để gián đoạn công tác khám chữa bệnh cho nhân dân.
Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố sử dụng tối đa các nguồn lực hợp pháp, bảo đảm vật tư tại hiện trường theo đúng phương châm “4 tại chỗ” để gia cố ngay các đoạn đê, kè xung yếu, bị hư hại nghiêm trọng; sửa chữa, khôi phục kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến huyết mạch; đặc biệt tại các khu vực dân cư bị chia cắt, cô lập sau bão lũ; lập kế hoạch xây dựng lại những công trình hư hỏng nghiêm trọng, không thể khắc phục.
Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia và các bộ, cơ quan và địa phương vận động các đối tác, nhà tài trợ để huy động các nguồn tài chính, hàng hóa viện trợ của các nước, các tổ chức quốc tế và thực hiện hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời cho người dân, địa phương bị ảnh hưởng.
Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, các bộ, ngành có liên quan, các địa phương theo dõi sát tình hình, diễn biến nguồn cung, giá cả hàng hóa trên địa bàn, nhất là tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng bởi thiên tai, kịp thời bảo đảm nguồn cung, kiểm soát giá cả, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, đẩy giá, lợi dụng thiên tai, bão lũ để trục lợi.
Bộ Công an: Tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, nhất là tại các địa bàn chịu ảnh hưởng bởi bão, lũ; tập trung đấu tranh với các thế lực thù địch, đối tượng cơ hội lợi dụng tình hình thiên tai, mưa lũ để chống phá Đảng, Nhà nước. Chủ động kiểm soát chặt chẽ thông tin trên không gian mạng, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin sai lệch gây hoang mang dư luận. Ngăn chặn, vô hiệu hóa các hội, nhóm núp bóng danh nghĩa “hỗ trợ, cứu trợ, tình nguyện” để gây rối an ninh, trật tự, lừa đảo. Xử lý nghiêm các hành vi trục lợi trong vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện của người dân và doanh nghiệp.
Hỗ trợ phục hồi và thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh
Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các địa phương: Khẩn trương đánh giá thiệt hại đối với lúa và hoa màu; hướng dẫn người dân các biện pháp kỹ thuật để tiêu úng, chăm sóc, cứu diện tích còn có khả năng phục hồi. Đối với những diện tích lúa và hoa màu bị mất trắng, cung cấp ngay các bộ giống cây trồng ngắn ngày, chịu úng tốt để nông dân gieo trồng lại, đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ. Đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định hỗ trợ giống, thức ăn, hóa chất và các vật tư cần thiết cho các địa phương để khôi phục sản xuất nông nghiệp. Triển khai vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, xử lý xác gia súc và gia cầm bị chết để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát trên đàn vật nuôi.
Bộ Tài chính: Thực hiện hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất... cho các đối tượng bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão, lũ, lụt, sạt lở đất theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo các công ty bảo hiểm khẩn trương rà soát, chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng bị ảnh hưởng, trước mắt thực hiện ngay tạm ứng bồi thường theo quy định.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng: khẩn trương khắc phục, phục hồi hoạt động tại các điểm giao dịch bị thiệt hại do bão, lũ; thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, cho khách hàng bị thiệt hại theo quy định hiện hành; triển khai ngay các gói tín dụng đối với khách hàng tại các địa phương bị thiệt hại để phục hồi sản xuất, kinh doanh với lãi suất cho vay ưu đãi thấp hơn so với lãi suất cho vay thông thường; giảm lãi suất cho vay từ 0,5 - 2%/năm trong 3 - 6 tháng đối với dư nợ hiện hữu của khách hàng bị thiệt hại bởi bão, lũ.
Bộ Công Thương làm việc trực tiếp với các khu công nghiệp lớn tại các tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Bắc Ninh để giải quyết các vướng mắc về logistics, nguồn cung ứng và lao động do ảnh hưởng của lũ lụt, đảm bảo duy trì ổn định sản xuất, đặc biệt là các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ngân hàng Chính sách xã hội: Tập trung đẩy nhanh việc giải ngân các chương trình tín dụng chính sách trong kế hoạch vốn tín dụng năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ giao; trường hợp còn thiếu so với nhu cầu, cho phép giao bổ sung kế hoạch vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước năm 2025 tối đa 2% (từ tối đa 10% lên tối đa 12% so với năm 2024) để kịp thời hỗ trợ cho các đối tượng chính sách trên địa bàn các địa phương nêu trên.
Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định giảm lãi suất cho vay 2%/năm đối với khách hàng vay vốn các chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội (bao gồm cả tổ chức và cá nhân) tại các địa phương thuộc phạm vi hỗ trợ của Nghị quyết này. Việc giảm lãi suất cho vay áp dụng đối với các khoản vay có dư nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội từ ngày 1/10/2025 đến hết ngày 31/12/2025 và thời gian thực hiện giảm lãi suất cho vay từ ngày 1/10/2025 đến hết ngày 31/12/2025 và bảo đảm trong phạm vi kế hoạch vốn cấp bù chênh lệch lãi suất và phí quản lý được giao năm 2025. Rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng vay vốn tại ngân hàng để xử lý nợ bị rủi ro kịp thời nhằm hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của thiên tai.
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Liên minh Hợp tác xã cấp tỉnh rà soát, nghiên cứu phương án khoanh nợ, giãn nợ đối với các khoản vay từ Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã Việt Nam và các Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã cấp tỉnh; xem xét, hỗ trợ tiếp cận các khoản vay mới để các hợp tác xã có điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh.
Khắc phục cấp bách cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực ứng phó, chống chịu
Nhiệm vụ, giải pháp khắc phục cấp bách cơ sở hạ tầng thiết yếu: Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với các địa phương rà soát các tuyến đê điều bị hỏng, không đáp ứng yêu cầu, trong đó có các tuyến đê bảo vệ các khu vực trọng yếu, đô thị để xử lý kịp thời, bảo đảm an toàn. Điều tra, khảo sát tình hình ngập lụt và tại các vị trí đã và đang xảy ra hiện tượng trượt, sạt lở đất đá; khoanh định chi tiết các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất để cảnh báo. Bộ Xây dựng chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung máy móc, nhân lực để giải tỏa, thông tuyến các vị trí quốc lộ bị ách tắc; phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để sớm khôi phục tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng và Đông Anh - Quán Triều.
Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, xây dựng phương án thi công phù hợp, khôi phục thi công trong thời gian sớm nhất các dự án đang thực hiện để bảo đảm tiến độ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhất là các dự án hạ tầng chiến lược, quan trọng quốc gia.
Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo các nhà mạng viễn thông khẩn trương khắc phục các trạm phát sóng bị ảnh hưởng, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt; triển khai kết nối liên mạng (roaming) giữa các mạng tại vùng lõi thiên tai để hỗ trợ duy trì kết nối.
Các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước phối hợp với các địa phương dồn toàn lực khôi phục hạ tầng thiết yếu (điện, nước, viễn thông...) trong thời gian sớm nhất, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu sinh hoạt, thông tin liên lạc của người dân; không để mất điện, sóng viễn thông và các dịch vụ thiết yếu khác bị đứt gãy do bão lũ.
Nâng cao năng lực ứng phó, chống chịu
Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các địa phương tổ chức tổng kiểm tra, rà soát an toàn hệ thống các hồ chứa thủy điện và hồ thủy lợi trên cả nước; để có ngay các biện pháp xử lý dứt điểm đối với các hồ chứa không đảm bảo an toàn. Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Xây dựng phối hợp với các địa phương thực hiện ngay nhiệm vụ khảo sát, đánh giá diễn biến, xác định nguyên nhân gây lũ lớn, lũ đặc biệt lớn, đỉnh lũ thực tế năm 2025, đánh giá mức độ an toàn, thiết kế kỹ thuật, cơ chế quản lý, điều phối, vận hành liên hồ chứa; trên cơ sở đó điều chỉnh, nâng cấp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đê điều, hồ đập, công trình tiêu thoát nước, thoát lũ, bảo đảm năng lực chống chịu với các hình thái thời tiết cực đoan có thể xảy ra.
Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước trong lĩnh vực điện, viễn thông rà soát, đánh giá khả năng chống chịu, thích ứng của hạ tầng điện, viễn thông rà soát, đánh giá khả năng chống chịu và thích ứng của hạ tầng điện, viễn thông để nghiên cứu đề xuất điều chỉnh thiết kế, quy chuẩn kỹ thuật phù hợp với yêu cầu ứng phó thiên tai.
Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương rà soát, đánh giá về năng lực ứng phó thiên tai theo yêu cầu “4 tại chỗ”, đánh giá về phương tiện, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trên các địa bàn nhất là vùng núi, vùng biển trên cơ sở đó đề xuất phương án, giải pháp phù hợp với yêu cầu phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Các địa phương thống kê chi tiết trang thiết bị, phương tiện, thuốc men, y tế… có thể huy động tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai của các lực lượng, doanh nghiệp, người dân, bảo đảm yêu cầu “4 tại chỗ” trong mọi tình huống.
Bộ Xây dựng và các địa phương rà soát, đánh giá hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó tập trung các cầu yếu trên tuyến đường bộ, đường sắt huyết mạch để có phương án đầu tư sửa chữa, gia cố, nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới, bảo đảm yêu cầu phòng chống, ứng phó với các tình huống thiên tai, bão lũ xảy ra trong thời gian tới. Các địa phương rà soát, bố trí khu vực đổ đất, đá bị sụt trượt để tạo thuận lợi cho công tác khắc phục sự cố giao thông; làm tốt công tác giải phóng mặt bằng trong trường hợp khắc phục hư hỏng lớn phải mở rộng đường hoặc cải tuyến.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu nâng cấp công nghệ dự báo, đặc biệt là dự báo định lượng mưa, tác động của hoàn lưu bão, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất. Rà soát lại quy hoạch phòng chống lũ, quy hoạch đê điều. Tập trung đầu tư, xử lý dứt điểm các trọng điểm đê điều, hồ chứa thủy lợi, bảo đảm an toàn trước bão mạnh, lũ lịch sử.
Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, cơ quan và địa phương tăng cường tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn, trang bị cho học sinh, sinh viên và người dân các kỹ năng cần thiết để ứng phó, tự chủ, phản ứng kịp thời trước các thảm họa về thiên tai, dịch bệnh. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố rà soát lại quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, kiên quyết di dời các khu dân cư ra khỏi vùng có nguy cơ cao, bảo vệ nghiêm ngặt không gian thoát lũ của các con sông lớn như sông Hồng, sông Cầu, sông Thương.
Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Các bộ, cơ quan trung ương, địa phương căn cứ quy định của pháp luật về đấu thầu, xây dựng, đầu tư công để xem xét, quyết định theo thẩm quyền việc xây dựng công trình khẩn cấp theo quy định của pháp luật về xây dựng và đầu tư công hoặc áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với gói thầu xây lắp, mua sắm trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo quy định của pháp luật về đấu thầu; quyết định đầu tư công trình, dự án khẩn cấp để kịp thời phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai; bảo đảm công khai, minh bạch, không để phát sinh tham nhũng, tiêu cực.
Bộ Công an, Bộ Xây dựng và các địa phương xây dựng phương án phân luồng, điều tiết cho các đoàn cứu trợ của người dân, doanh nghiệp, bảo đảm an toàn và tránh ùn tắc giao thông trên các tuyến đường vào vùng lũ, tạo điều kiện cho hàng cứu trợ nhanh chóng đến được với người dân.
Bộ Xây dựng, các bộ, cơ quan liên quan hướng dẫn các địa phương thực hiện việc cho phép các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, doanh nghiệp áp dụng quy định tại Điều 89 và Điều 130 Luật Xây dựng được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại Luật số 62/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng để sửa chữa, xây dựng lại công trình, nhà xưởng bị ảnh hưởng bởi hậu quả thiên tai để doanh nghiệp sớm quay lại hoạt động.
Bộ Ngoại giao tiếp tục huy động nguồn lực của các đối tác quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong hỗ trợ các địa phương, người dân bị ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ. Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, các bộ, cơ quan thực hiện công tác điều tiết giữa các tỉnh, thành phố đang bị ảnh hưởng của mưa, lũ với các tỉnh, thành phố khác khi có đề nghị của địa phương nhằm bảo đảm duy trì cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế thiết yếu cho học sinh, bệnh nhân các địa phương chịu tác động của mưa, lũ.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu cắt giảm thủ tục hành chính trong công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục sử dụng đất rừng phục vụ công tác khắc phục hậu quả thiên tai, xử lý các vị trí nguy cơ sạt lở, gây mất an toàn giao thông, đặc biệt trong trường hợp xảy ra sạt lở gây đứt đường.
Kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao: Nắm chắc tình hình thị trường, giá cả hàng hóa để có giải pháp phù hợp, hiệu quả ổn định thị trường. Thúc đẩy sản xuất, bảo đảm cung ứng đầy đủ nguồn hàng; tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai quy định về quản lý giá, ổn định giá mặt hàng thiết yếu, nguyên vật liệu cho đời sống của nhân dân và sản xuất kinh doanh; xử lý nghiêm theo pháp luật các hành vi đầu cơ, găm hàng tăng giá, thao túng giá.
Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm dồi dào, nhất là vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão, lũ, thiên tai, tuyệt đối không để xảy ra thiếu lương thực, thực phẩm trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2026.
Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên để dành nguồn lực bảo đảm cho an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ người dân và đầu tư phát triển. Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia, có tính liên tỉnh, liên vùng, kết nối quốc gia, khu vực, quốc tế. Tiếp tục đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, ưu tiên khai thác và tận dụng tối đa các cơ hội từ các thị trường xuất khẩu trọng điểm, chiến lược và các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký; thúc đẩy đàm phán, ký kết các FTA mới, mở rộng các thị trường mới.
Làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; tranh thủ tối đa các nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, các ngành, lĩnh vực công nghiệp mới như bán dẫn, năng lượng sạch, hydrogen...
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung quán triệt, khẩn trương tổ chức triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp, chính sách hỗ trợ, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, tăng cường kiểm tra, giám sát, không để xảy ra thất thoát, lãng phí tiêu cực, lợi ích nhóm; chủ động xử lý các khó khăn, vướng mắc, vấn đề phát sinh theo thẩm quyền, báo cáo cấp có thẩm quyền đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.
Các địa phương chủ động sử dụng nguồn lực của địa phương (dự phòng ngân sách địa phương, dự trữ tài chính…) để thực hiện các chính sách hỗ trợ. Bộ Tài chính xem xét, bố trí theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương và các nguồn vốn hợp pháp khác cho các địa phương không cân đối được nguồn để thực hiện khắc phục hậu quả thiên tai.
Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương rà soát, hoàn thành thống kê thiệt hại theo quy định, phát huy tối đa nguồn lực của ngân sách địa phương để chủ động triển khai các giải pháp, chính sách khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân, cơ sở kinh doanh, hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo thẩm quyền; khẩn trương có báo cáo tình hình thiệt hại, đề xuất hỗ trợ từ ngân sách trung ương, gửi Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Môi trường để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định hỗ trợ.
Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tiếp tục duy trì lực lượng, phương tiện cần thiết tại các địa bàn trọng điểm để hỗ trợ địa phương tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.
Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, các cơ quan báo chí tiếp tục thông tin, truyền thông, động viên tinh thần, khích lệ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn; phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống chính trị, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tinh thần tương thân, tương ái để đùm bọc, hỗ trợ lẫn nhau trong khó khăn.
Bộ Nội vụ và các địa phương khẩn trương đề xuất khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân là tấm gương sáng, điển hình trong phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ người dân; đồng thời có biện pháp phê bình, kiểm điểm, kỷ luật đối với những trường hợp phản ứng chậm chạp, vô cảm, thiếu trách nhiệm với thiệt hại, mất mát của Nhân dân.
Chính phủ trân trọng đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các tổ chức chính trị xã hội, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, theo nhiệm vụ, quyền hạn của mình khẩn trương tổ chức các chương trình thăm hỏi, động viên, trao quà, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, nhất là các đối tượng yếu thế.