Sức ỳ cải cách hành chính còn cao
Sáng 2/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước. Trong phiên thảo luận sáng nay, nhiều đại biểu cho rằng, thực thi pháp luật vẫn là khâu yếu, ban hành nhiều luật nhưng luật không đi vào cuộc sống. Bên cạnh đó, sức ỳ của nền hành chính còn cao và có sự đùn đẩy trách nhiệm.
Đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) cho rằng, trong thời gian qua, tinh thần quyết tâm, quyết liệt của Chính phủ, các thành viên Chính phủ đã tạo ra chuyển biến tích cực của nền kinh tế, trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật. Chính phủ khẳng định khắc phục được tình trạng nợ đọng văn bản, tuy nhiên, thực thi pháp luật vẫn là khâu yếu. Chúng ta xây dựng nhà nước pháp quyền mà việc thực thi pháp luật không nghiêm. Ban hành nhiều luật nhưng luật không đi vào cuộc sống thì cũng không có ý nghĩa.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên Nguyễn Thái Học phát biểu ý kiến. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN |
Theo đại biểu Học, có rất nhiều nguyên nhân nhưng khâu tuyên truyền phổ biến pháp luật chưa có hiệu quả. Việc phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật chưa nghiêm, cấp trên chưa làm gương cho cấp dưới, cán bộ chưa làm nghiêm cho người dân. Nhiều cơ quan soạn thảo dự án luật nhưng vi phạm pháp luật khi trình dự án luật không đúng thời hạn quy định, vi phạm pháp luật ngay từ khâu soạn thảo. Đề nghị Chính phủ có giải pháp để việc thực thi pháp luật không còn là khâu yếu, vì thực thi pháp luật là khâu yếu sẽ rối loạn xã hội.
Vấn đề kỷ luật, kỷ cương Nhà nước, đại biểu Học cho biết, Chính phủ có nêu đã khắc phục từng bước việc tình trạng thiếu kỷ luật, kỷ cương, nói không đi đôi với làm. Tháng 8/2016, các đơn vị nợ nhiệm vụ quá hạn là 25%. Đến tháng 9/2017, số liệu này chỉ còn 2,16%. Đây là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ. Thế nhưng, Chính phủ cũng cho rằng kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm. Việc này tồn tại ở nhiều lĩnh vực như: Tổ chức cán bộ, khai thác tài nguyên, tài chính ngân sách, sử dụng đất đai… xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành. Đây chính nguyên nhân của mọi nguyên nhân làm cho nền hành chính trì trệ, kém hiệu quả.
Đại biểu Học cho rằng, muốn có nền hành chính trong sạch, vững mạnh thì kỷ luật, kỷ cương hành chính phải nghiêm. Chính phủ phải có giải pháp quyết liệt, để cuối năm 2018 cử tri mong muốn Chính phủ báo cáo kỷ luật sẽ nghiêm. Quốc hội cần giao nghiệm vụ này cho Chính phủ và tăng cường công giám sát. Vì đây là tồn tại hạn chế kéo dài nhưng chậm khắc phục mặc dù Chính phủ đã cố gắng.
Bên cạnh đó, ở lĩnh vực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao đã gương mẫu trong việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí, cử tri rất đồng tình và ủng hộ. Tuy nhiên, theo báo cáo của Chính phủ, tình hình lãng phí vẫn xảy ra ở nhiều nơi. Đánh giá thẳng thắn thì nhiều cán bộ vẫn chưa thực sự thực hành tiết kiệm, chống lãng phí từ việc đi lại, chi tiêu công, quản lý tài sản công, tổ chức lễ hội, khánh thành… trong khi đồng bào bị lũ lụt còn đang thiếu thốn đủ bề. Chống tham nhũng phải gắn liền với thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí. Chính phủ cần có giải pháp cụ thể, chủ trương, chế tài cụ thể về vấn đề này. Để thực hành tiết kiệm là lối sống, ý thức, nhân cách của đội ngũ cán bộ.
Củi tươi đưa vào cũng cháyVề vấn đề cải cách hành chính, đại biểu Ngô Trung Thành, Đắk Lắk cũng đánh giá cao của tập thể Chính phủ với 13/13 chỉ tiêu được giao đều đạt và vượt kế hoạch. Tuy nhiên, đại biểu băn khoăn về sức ỳ của nền hành chính - kẻ thù của Chính phủ kiến tạo.
Trong báo cáo về sai phạm trong đề bạt cán bộ của Chính phủ có nêu quy trình xử lý gồm 5 bước: Đầu tiên, Văn phòng Chính phủ truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng tới Bộ Nội vụ. Bước hai, Bộ Nội vụ tiến hành kiểm tra rà soát để báo cáo Thủ tướng. Bước ba, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nội vụ có văn bản đề nghị UBND tỉnh, các cơ quan xem xét xử lý. Bước bốn, Bộ Nội vụ ban hành văn bản đề nghị UBND tỉnh, người đứng đầu các cơ quan thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng. Bước năm, UBND tỉnh xử lý giải quyết.
Đại biểu Quốc hội đăng ký tranh luận sáng 2/11. Ảnh: TTXVN |
Các bước được xác định rõ ràng, tuy nhiên, đại biểu Thành băn khoăn việc quy trình năm bước có hợp lý, phản ánh được tinh thần cải cách hành chính. Trong 7 vụ việc được nêu trong báo cáo của Chính phủ cho thấy, có 6 vụ việc thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh. Một vụ việc thuộc thẩm quyền cấp tổng cục. Không có vụ việc nào phải lên tới Thủ tướng. Đối với pháp luật hiện hành, nhưng vụ việc như vậy chỉ cần một bước xử lý, tối đa là hai bước để xử lý.