Trong những năm gần đây, cuộc chiến giữa các chuỗi cửa hàng gà đã và đang trở nên quyết liệt hơn bao giờ hết. Trong năm qua, cả Popeyes và KFC đều mất thị phần vào tay Chick-fil-A.
Từ một công ty nhỏ trong khu vực, Chick-fil-A chuyển đổi thành một chuỗi cửa hàng toàn quốc. Nếu xét về doanh số bán hàng hàng năm, Chick-fil-A chỉ đứng sau McDonald’s và Starbucks. Thị phần của chuỗi này đã tăng từ 38,3% lên 45,5% trong năm 2022. Mặc dù, Chick-fil-A không phục vụ vào chủ nhật, nhưng các chuyên gia trong ngành ghi nhận sự thành công của Chick-fil-A là nhờ dịch vụ chăm sóc khách hàng, thực đơn ít món và giao hàng nhanh chóng.
Câu chuyện bắt đầu từ năm 2019, khi Popeyes tung ra món bánh mì kẹp gà vào năm 2019. Món ăn này nhanh chóng trở thành "bom tấn" trong thực đơn và mở ra cuộc chiến bánh mì gà. Các chuỗi cửa hàng burger như McDonald’s và Wendy’s đã bắt kịp xu hướng và bổ sung thêm các sản phẩm riêng. Vì vậy đã dẫn đến tình trạng thiếu gia cầm.
Trong cuộc cạnh tranh, KFC đã mất chỗ đứng. Theo nghiên cứu của Barclays, trong năm qua, thị phần tại Mỹ của KFC đã giảm từ 16,1% xuống 11,3%. Tương tự, Popeyes cũng mất thị phần trong năm qua nhưng vẫn giữ đủ thị phần để không bị đối thủ bỏ xa. Thị phần của chuỗi cửa hàng này ở Mỹ đã giảm từ 15% xuống 11,9%.
Các chuỗi cửa hàng vẫn cạnh tranh với nhau từng ngày và nỗ lực thay đổi để hướng tới sự hài lòng của khách hàng. Hoạt động kinh doanh nội địa của KFC đã phải vật lộn để theo kịp sự cạnh tranh này. Tuy nhiên, phải mất hơn một năm, KFC mới có "phản ứng" với bánh mì gà của Popeyes. Một trong những nguyên nhân của sự thay đổi chậm trễ này là do lãnh đạo của KFC là Kevin Hochman đã nghỉ việc vào năm ngoái.
Mặt khác, Popeyes đã tận dụng triệt để sự phổ biến của món bánh mì kẹp gà để giới thiệu cho khách hàng những món khác trong thực đơn. Từ đó, thúc đẩy việc mở thêm các nhà hàng mới. Gần đây nhất, Sweet ’N Spicy Wings của chuỗi đã trở thành món ăn yêu thích, sau món bánh mì kẹp gà.
Ông Sami Siddiqui, Chủ tịch Popeyes cho biết Popeyes vẫn đang trong giai đoạn đầu trong quá trình trở thành chuỗi cửa hàng gà được yêu thích và ghé vào nhiều nhất ở Mỹ. “Chúng tôi coi cột mốc đặc biệt này là dấu hiệu cho thấy chúng tôi đang đi đúng hướng với nhiều mức tăng trưởng sắp tới", Chủ tịch Popeyes bày tỏ.