Giám đốc thương hiệu Volkswagen Herbert Diess trong một cuộc họp báo tại trụ sở ở Wolfsburg, Đức. Ảnh: EPA/TTXVN |
Dự thảo thỏa thuận nói trên là kết quả các cuộc thảo luận gần đây nhất giữa VW với Bộ Tư pháp và Cục Biên phòng và Hải quan Mỹ, trong nỗ lực nhằm giải quyết dứt điểm mọi cáo buộc hình sự của Mỹ đối với hãng sản xuất ô tô Đức này.
Trước đó, trong các thỏa thuận được công bố vào tháng 10 và tháng 11 năm 2016, VW cũng đã đồng ý trả khoản tiền phạt kỷ lục lên đến hơn 16 tỉ USD để dàn xếp các cáo buộc hình sự tương tự của Bộ Tư pháp và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ.
Theo dự thảo thỏa thuận mới nhất với Bộ Tư pháp và Cục Biên phòng và Hải quan Mỹ, ngoài khoản 4,3 tỉ USD tiền phạt và bồi thường dân sự, VW cũng dự kiến ra thông báo chính thức về việc đồng ý nhận tội đối với các cáo buộc hình sự đối với hãng liên quan đến việc cài phần mềm gian lận giúp những chiếc xe do hãng này sản xuất vượt qua được các kỳ sát hạch về khí thải của các cơ quan chức năng, mặc dù mức khí thải thực tế của những chiếc xe này có thể cao hơn 40 lần quy định cho phép.
Việc đồng ý nhận tội của VW cần được một thẩm phán Mỹ thông qua trước khi có hiệu lực chính thức. Việc VW đồng ý nhận tội được xem là động thái khá bất ngờ đối với nhiều người, vì trong các vụ kiện trước đó của các cơ quan chức năng Mỹ, hai đối thủ cạnh tranh của VW là Toyota và General Motors cũng đồng ý nộp những khoản tiền phạt lên đến hàng tỉ USD nhưng không bị yêu cầu ra tuyên bố nhận tội.
VW được cho là chấp nhận chi "mạnh tay" tiền bồi thường và đồng ý nhận tội nhằm xử lý ổn thỏa cuộc khủng hoảng pháp lý và thương hiệu trên đất Mỹ trước khi Tổng thống Barack Obama rời nhiệm sở ngày 20/1 tới.
Các chuyên gia cho rằng nếu không giải quyết dứt điểm sớm, quá trình thay đổi chính quyền có thể khiến thỏa thuận dàn xếp giữa VW với các cơ quan chức năng Mỹ bị trì hoãn nhiều tháng trời hoặc thậm chí còn lâu hơn.
Thỏa thuận vừa đạt được đồng nghĩa với việc các cơ quan chức năng cấp liên bang của Mỹ sẽ ngừng mọi cáo buộc và điều tra đối với bản thân hãng VW. Tuy nhiên, các cuộc điều tra và truy tố hình sự cá nhân đối với các nhân sự cao cấp của hãng này liên quan đến bê bối gian lận khí thải vẫn sẽ được tiến hành.
Ngày 9/1, Giám đốc phụ trách kỹ thuật và môi trường của VW tại Mỹ Oliver Schmidt đã lần đầu tiên xuất hiện tại tòa án thành phố Miami, bang Florida để làm rõ những cáo buộc liên quan đến vụ gian lận khí thải ở các dòng xe do hãng này sản xuất. Oliver Schmidt, người đảm nhiệm cương vị trên trong giai đoạn 2012 - tháng 3/2015, đã bị giới chức Mỹ cáo buộc gian dối và âm mưu che giấu việc cài đặt phần mềm gian lận khí thải trong các dòng xe của hãng này nhằm qua mặt các cơ quan chức năng Mỹ.
Tại phiên tòa, ông Schmidt đã không đưa ra lời biện hộ nào đối với những cáo buộc này và sẽ phải tham dự một phiên luận tội khác diễn ra vào ngày 12/1 tới.
Theo giới chức Mỹ, trước khi vụ bê bối khí thải bị phanh phui vào tháng 9 năm 2015, ông Schmidt và một số nhân viên của VW đã thuyết phục các giám đốc điều hành VW ở Đức về "mục đích cũng như đặc điểm" của phần mềm gian lận khí thải, và thuyết phục tiếp tục sử dụng thiết bị này trong các dòng xe của VW.
Ngoài những vụ kiện chưa được giải quyết với các nhà đầu tư và khoảng 20 bang tại Mỹ, VW cũng đang phải tiếp tục giải quyết các cáo buộc khác tại châu Âu và một số thị trường khác trên thế giới.
Giới phân tích cho rằng số tiền cuối cùng mà hãng này phải bỏ ra cho các chi phí dàn xếp dân sự và nộp phạt sẽ cao hơn rất nhiều con số dự kiến 19 tỉ USD.
Bất chấp những khoản chi phí bồi thường khổng lồ và hình ảnh thương hiệu bị ảnh hưởng, năm 2016 vẫn chứng kiến doanh số kỷ lục của VW với 10,3 triệu xe được bán ra trên toàn thế giới, qua đó gần như chắc chắn sẽ vượt qua Toyota để trở thành hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong năm qua.
Theo thông báo của VW ngày 10/1, doanh số ấn tượng của các dòng xe sang chủ lực như Skoda, Audi và Porsche đã giúp hãng có mức tăng 3,8% so với năm 2015.