“Theo truyền thống và lịch sử, sự tin tưởng của công chúng đối với dược phẩm có thể so sánh với sự tin tưởng mà họ đã đặt vào nhà cung cấp những sản phẩm này”, ông Alex Davies, chuyên gia PR chăm sóc sức khoẻ tại công ty Truyền thông Hanover, công ty có số lượng lớn khách hàng là các hãng dược phẩm, cho biết.
Dường như đại dịch COVID-19 đã tạo cơ hội giúp các công ty này “giải cứu” thế giới. Hãng dược phẩm AstraZeneca thậm chí đã cam kết cung cấp vĩnh viễn vaccine của mình cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trên cơ sở phi lợi nhuận và những quốc gia giàu có hơn trong thời gian xảy ra đại dịch. Điều này đặt ra câu hỏi năm 2020 có thể đánh dấu một bước ngoặt danh tiếng cho các hãng dược phẩm lớn hay không?
Những nhân viên làm việc tại các hãng dược phẩm lâu nay vẫn băn khoăn khi hình ảnh của họ không có dấu ấn trên thị trường. Trong khi đó, nhiều người từng là bác sĩ hoặc các nhà khoa học đang nỗ lực mong muốn cải thiện cuộc sống của người dân thông qua những tiến bộ về y tế.
“Họ phẫn nộ với thực tế là trong khi các thương hiệu như Netflix được yêu thích vì sản xuất các chương trình truyền hình, thì không có ai yêu thích những công ty dược phẩm sản xuất thuốc chữa bệnh cho mọi người”, ông Davies nói.
Tuy nhiên, đã có những dấu hiệu cho thấy sự thay đổi tích cực trong thái độ của công chúng với các hãng dược phẩm. Một cuộc khảo sát gần đây đã phân tích “điểm tin cậy và yêu thích” của dân chúng với ngành dược phẩm trên toàn cầu. Số liệu cho thấy mức độ tin tưởng và yêu thích đã tăng từ 64,9% năm 2018 lên 68% trong năm nay.
Đặc biệt, trong số 2.072 người trường thành được thăm dò ý kiến ở Anh vào tháng 6, 72% cho biết họ sẵn sàng chia sẻ dữ liệu sức khỏe cá nhân với ngành dược phẩm. Cứ 4 người thì có 1 người cho biết họ cảm thấy thoải mái hơn khi chia sẻ dữ liệu sức khoẻ của mình với các hãng dược phẩm kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát.
Công chúng đang dần thức tỉnh với thực tế rằng ngành công nghiệp dược phẩm đang đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết đại dịch.
“Tôi nghĩ câu chuyện về dịch COVID-19 trong vài tháng qua là một khoảnh khắc vô cùng đáng tự hào đối với tất cả mọi người làm việc trong ngành dược phẩm. Hầu hết mọi công ty đều có tiếng nói hơn sau khi tìm ra giải pháp cho đại dịch" Tiến sĩ Richard Torbett, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp Dược phẩm Anh, nói.
Cam kết của AstraZeneca trong việc cung cấp vaccine do công ty này hợp tác với Đại học Oxford phát triển là một minh chứng cho điều này.
“Những gì AstraZeneca đã làm được là rất đáng chú ý và đặc biệt là họ đã làm được điều đó trong một khoảng thời gian rất ngắn. Nhưng công ty này sẽ không có được danh tiếng nếu như họ cung cấp vaccine với giá đắt đỏ cho toàn thế giới. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng việc cung cấp vaccine vẫn sẽ có lợi cho doanh nghiệp này trong nhiều thập kỷ tới”, ông Davies nói.
Các công ty dược phẩm đang từng bước hợp lý hóa việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm của mình. Họ đang nỗ lực hợp tác với các nhà nghiên cứu trong các viện hàn lâm.
“Tương lai của dược phẩm là quan hệ đối tác, còn hiện tại là gây dựng danh tiếng. Nếu bạn đã đạt được thành công đáng kể như vaccine Oxford và làm được điều gì đó có ích cho xã hội, tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều cánh cửa rộng mở hơn rất nhiều đối với bạn”, ông nói thêm.
Giới chuyên gia nhận định các công ty dược phẩm cũng cơ hội kiếm tiền ngay cả khi đại dịch kết thúc, bởi đại dịch có thể kéo dài lâu hơn. Hơn nữa, chúng ta vẫn chưa biết khả năng miễn dịch được tạo ra bởi bất kỳ loại vaccine nào sẽ kéo dài bao lâu và liệu người dân có cần phải tiêm liều tăng cường thường xuyên hay không.
Trong khi vaccine AstraZeneca/Oxford dự kiến có giá khoảng 3 USD/liều, thì vaccine Pfizer / BioNTech dự kiến sẽ có giá hơn 20 USD/liều. Các chuyên gia nhận định điều này không có nghĩa là họ sẽ thu được lợi nhuận lớn từ việc bán vaccine.
“Ngay từ đầu, tất cả các công ty đã cam kết rằng vaccine và các phương pháp điều trị sẽ được cung cấp một cách hợp lý và công bằng nhất có thể. Các công ty khác nhau hiểu điều đó theo những cách khác nhau, nhưng niềm tin của tôi là tất cả các loại vaccine sắp ra mắt về cơ bản là sẽ phù hợp với túi tiền. Chi phí này chỉ là ‘hạt cát giữa sa mạc’ so với những gì tồi tề mà đại dịch COVID-19 gây ra”, Tiến sĩ Torbett, nói.