Trường công lập tại Mỹ khó tuyển sinh hơn sau đại địch COVID-19

Một báo cáo công bố mới đây cho thấy số học sinh đăng ký theo học tại các trường công lập lớn ở Mỹ đang tiếp tục giảm.

Chú thích ảnh
Học sinh tới trường học tại New York, Mỹ, ngày 21/9/2020. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ban quản lý các học khu cho biết tình hình này đã trở nên nghiêm trọng hơn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và dự kiến sẽ còn tiếp diễn trong những năm tới.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục Los Angeles, trong năm học 2022-2023, Học khu Thống nhất Los Angeles - học khu lớn thứ hai ở Mỹ - đã giảm khoảng 100.000 học sinh so với năm học 2015-2016, tức là giảm hơn 15%. 

Trong khi đó, số liệu từ Sở Giáo dục thành phố New York cho thấy tại thành phố đông học sinh nhất nước Mỹ này, các trường công lập cũng đã giảm hơn 100.000 học sinh kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Trong năm học này, hơn 320 trường học trong thành phố dự kiến số học sinh giảm ít nhất 5%.

Sự sụt giảm mạnh số học sinh đã buộc một số học khu phải cân nhắc thu hẹp quy mô hoặc đóng cửa trường học. Ngày 27/9, Học khu Độc lập Fort Worth ở bang Texas đã tổ chức cuộc họp để thảo luận khả năng “điều chỉnh quy mô” của các trường trong bối cảnh số học sinh đăng ký học giảm. Theo số liệu chính thức, Fort Worth là một trong những thành phố lớn phát triển nhanh nhất ở Mỹ, nhưng số học sinh của học khu đã giảm dần từ 87.233 em năm 2016 xuống còn 72.783 em trong năm học này - giảm 14.450 học sinh. Học khu này đưa ra 3 yếu tố dẫn đến sự suy giảm này, gồm xu hướng nhân khẩu học, thiếu nhà ở giá phải chăng cho các gia đình trẻ và ngày càng có nhiều trường bán công thu hút học sinh.

Tại bang Oregon, Học khu Salem-Keizer hồi đầu tháng này cho biết các trường ở đây có số lượng học sinh giảm 2.300 em so với trước đại dịch COVID-19. Số lượng học sinh đăng ký học tiếp tục giảm khoảng 400 em sau mỗi năm, trong đó bao gồm cả niên khóa 2023-2024.

Tỷ lệ tuyển sinh giảm ghi nhận ở các học khu trên toàn nước Mỹ. Ở hầu hết các bang, trường công được dự đoán sẽ có ít học sinh hơn vào cuối thập kỷ này. Theo số liệu từ Trung tâm dữ liệu giáo dục quốc gia, vào mùa Thu năm nay, tổng số học sinh đăng ký học trường công ở Mỹ là 49,7 triệu em. Con số này dự kiến sẽ giảm gần 2,5 triệu em, hay 5% vào năm 2030.

Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, việc tuyển sinh của các trường công lập trên toàn nước Mỹ đã trải qua giai đoạn khó khăn. Theo dữ liệu từ Return to Learn Tracker, gần 1,2 triệu học sinh rời trường công trong năm học 2020-2021, trong đó số lượng giảm lớn nhất là trẻ học mẫu giáo. Hầu hết các trường công lập chỉ cung cấp phương pháp giảng dạy từ xa trong thời kỳ đại dịch. Điều này khiến nhiều phụ huynh không hài lòng và có thể tác động tiêu cực đến việc đăng ký học cho con.

Nghiên cứu gần đây về tuyển sinh trong thời kỳ đại dịch COVID-19 của Giáo sư Thomas Dee tại Trường Giáo dục sau đại học, thuộc Đại học Stanford, cho thấy những trường chỉ cung cấp phương pháp giảng dạy từ xa thay vì trực tiếp có tỷ lệ tuyển sinh giảm hơn 42%. Nghiên cứu cũng cho thấy mối quan tâm của cha mẹ trong các lựa chọn thay thế cho trường công như học tại nhà và trường tư đã tăng lên.

Các học khu ở thành phố lớn cũng cho rằng chi phí sinh hoạt cao là nguyên nhân khiến học sinh rời bỏ nơi sinh sống và học tập. Hai sở giáo dục tại Los Angeles và New York đều cho rằng sự sụt giảm một phần là do số học sinh đến trường giảm trong thời kỳ đại dịch và các gia đình chuyển đến nơi có giá cả phải chăng hơn tăng lên.

Để tăng cường tuyển sinh, một số học khu đã đưa ra nhiều chiến lược khác nhau như tiếp nhận trẻ 4 tuổi, phát động các chiến dịch tiếp thị, tổ chức hội chợ tựu trường và đưa đón học sinh tận nhà. Tuy nhiên, chuyên gia Thomas Dee lưu ý về vai trò của thay đổi nhân khẩu học trong việc giảm số lượng tuyển sinh. Ông cho rằng số lượng trẻ em trong độ tuổi đi học ở Mỹ, từ 5 - 17 tuổi, đã giảm hơn 250.000 em trong thời kỳ đại dịch, đồng thời khẳng định sự giảm sút này "chỉ phản ánh mức sinh và tỷ lệ nhập cư giảm, không phải do cha mẹ chủ động lựa chọn không cho con theo học tại các trường công".

Luyến Viên (TTXVN)
Mỹ: Các trường học áp dụng lịch 4 ngày/tuần để giảm gánh nặng cho giáo viên, học sinh
Mỹ: Các trường học áp dụng lịch 4 ngày/tuần để giảm gánh nặng cho giáo viên, học sinh

Hàng trăm học khu ở Mỹ đã giải quyết tình trạng thiếu giáo viên cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống cho học sinh và giảng viên bằng một bước thay đổi lớn: học bốn ngày/tuần.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN