Đối với nhiều người, việc dùng da và lông thú để làm áo, thắt lưng, ví... đôi khi thật khó chấp nhận bởi nó liên quan đến việc giết chóc động vật nhưng một nhà thiết kế thời trang đã có một ý tưởng độc và lạ, đó là sử dụng lông và da của những động vật chết trên đường phố do tai nạn giao thông.Pamela Paquin tạo dáng cùng một sản phẩm do cô sáng tạo. |
Pamela Paquin, người sáng lập nhãn hàng thời trang Petite Mort tại Mỹ, thường đi nhặt xác động vật chết trên đường và biến bộ lông cũng như da của chúng thành những món phụ kiện thời trang và bán với mức giá 1.000 USD/sản phẩm. Ý tưởng này đã được Pamela ấp ủ trong nhiều năm trước khi cô quyết định thực hiện và biến nó trở thành sự thật.
Từ năm học lớp 6, Pamela đã dành thời gian thu lượm xác động vật chết trên đường ở gần nhà tại bang Massachusetts và mang đến trường cho các lớp học thực hành mổ động vật vào giờ sinh học. Khi quyết định kinh doanh lông động vật chết, nơi đầu tiên Pamela đến là đơn vị kiểm soát đường cao tốc và đơn vị kiểm soát động vật tại Jaffrey, New Hampshire. Pamela để lại danh thiếp và nhờ họ gọi cô bất cứ khi nào có xác động vật chết trên đường. Việc này thực sự đã giúp ích cho kế hoạch của cô rất nhiều.
Pamela thu nhặt xác động vật từ tháng 11 đến tháng 2. Khi có khoảng 10 đến 20 xác động vật cất giữ trong tủ lạnh, một người nhồi lông thú sẽ giúp Pamela lọc thịt để lấy da và lông rồi đưa đến xưởng thuộc da. Phần xác còn lại của con vật được Pamela chôn cất trong rừng.
Những bộ lông và da động vật đã qua xử lý của Pamela được các nhà thiết kế đánh giá cao. Pamela cũng cho biết thị trường thời trang phản ứng rất tích cực đối với những sản phẩm của cô.
Theo thống kê của tổ chức Culture Change, hàng ngày trên các con đường tại Mỹ có khoảng 1 triệu động vật bị xe cộ đâm chết và một năm sẽ có 365 con vật tử vong trên đường. Trong khi đó, hàng năm có khoảng 50 triệu động vật đã bị giết hại để lấy lông làm trang phục.
Hà Linh