Thủy thủ đoàn tàu Ever Given đối mặt lệnh bắt giữ của Ai Cập

Thủy thủ người Ấn Độ trên siêu tàu container Ever Given từng chắn ngang kênh đào Suez gần 1 tuần có thể bị bắt giữ trong bối cảnh các nhà điều tra tiếp tục tìm kiếm nguyên nhân gây ra vụ mắc cạn. 

Chú thích ảnh
Ai Cập bị thiệt hại khoảng 12 - 15 triệu USD mỗi ngày do vụ tắc nghẽn kênh đào Suez. Ảnh: Reuters

Tờ Daily Mail đưa tin giới chức Ấn Độ cùng các tổ chức bảo vệ người đi biển của nước này đang lo ngại về việc 25 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu Ever Given sẽ bị cơ quan chức năng bắt giữ cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất, cũng như đối mặt với án tù liên quan đến vụ tắc nghẽn tuyến đường thủy này. 

Theo lời một chuyên gia chia sẻ với truyền thông Ấn Độ, các quan chức hàng hải Ai Cập có khả năng bắt thủy thủ đoàn để kiểm tra đoạn ghi âm cuộc trò chuyện của họ trong khoảng thời gian sắp sửa xảy ra vụ mắc cạn. Ngoài ra, các nhà điều tra có thể thẩm vấn hai hoa tiêu người Ai Cập có mặt trên tàu Ever Given nhằm xác định khả năng sự cố nghiêm trọng này là do lỗi của con người gây ra hay không. 

Shoei Kisen Kaisha Ltd. – công ty chủ quản trụ sở tại Nhật Bản - cho biết việc kiểm tra dữ liệu trên tàu sẽ nằm trong các thủ tục điều tra của Ai Cập, đồng thời khẳng định sẽ giải quyết vụ việc theo luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, công ty này từ chối thảo luận về những nguyên nhân tiềm tàng có thể dẫn đến vụ tai nạn, trong đó có nghi vấn con tàu nặng 220.000 tấn này đã chạy quá tốc độ cho phép. 

Xem video tàu thuyền tiếp tục lưu thông qua kênh Suez sau khi tàu Ever Given được giải cứu thành công (nguồn: Daily Mail):

Với chiều dài 400m, tàu Ever Given đã bị mắc cạn và chắn ngang kênh đào Suez từ ngày 23/3 khi đang thực hiện hành trình từ Trung Quốc về Rotterdam, Hà Lan. Vụ mắc cạn khiến tuyến lưu thông đường biển kết nối Địa Trung Hải và Biển Đỏ rơi vào trạng thái tê liệt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới lưu thông hàng hóa Á - Âu. Hơn 400 tàu và thuyền đã buộc phải tạm dừng tại khu vực kênh đào và neo đậu tại các khu vực chờ lâu hơn lịch trình dự kiến trong thời gian chờ đợi thông tuyến.

Ngày 29/3, các nỗ lực giải cứu đã đạt thành công khi con tàu nổi hoàn toàn trở lại trên mặt nước, dần xoay về hướng di chuyển thông thường, mở đường nối lại lưu thông trên kênh. Giám đốc SCA Osama Rabie cho biết dù hoạt động lưu thông qua kênh đào đã được nối lại nhưng cần ít nhất 3 đến 4 ngày để giải thoát hơn 400 tàu đang chờ và khôi phục trạng thái hoạt động bình thường trên kênh đào này. 

Hoàng Trang/Báo Tin tức
Bất chấp bị Mỹ trừng phạt, Cuba có thể trở thành cường quốc vaccine COVID-19
Bất chấp bị Mỹ trừng phạt, Cuba có thể trở thành cường quốc vaccine COVID-19

Trong đại dịch COVID-19, Cuba có thể đạt đột phá quan trọng, trở thành quốc gia nhỏ nhất thế giới phát triển không chỉ một, mà vài loại vaccine COVID-19.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN