‘Thương hiệu Modi’ ngập tràn Ấn Độ trước ngày bầu cử

Nếu Thủ tướng Narenda Modi chiến thắng kỳ bầu cử mùa xuân này, điều đó cũng sẽ là một chiến thắng to lớn đối với cỗ máy marketing được tạo ra để giúp “thương hiệu Modi” lan tỏa đến từng phòng khách gia đình ở Ấn Độ.

Chú thích ảnh
Cốc uống cà phê in khẩu hiệu "NaMo Again" nhằm quảng bá chiến dịch tranh cử của ông Narenda Modi được bày bán ở bang Utter Pradesh. Ảnh: AFP

Các cuộc khảo sát ý kiến thường chỉ ra ông Modi là chính trị gia nổi tiếng nhất Ấn Độ, và để biến ưu thế đó trở thành lá phiếu cử tri, đảng cầm quyền Bharatiya Janata (BJP) của ông đã sử dụng mọi biện pháp truyền thông từ hiện đại nhất cho đến rất đỗi truyền thống. 

Hãng Reuters đưa tin ngày 4/4, BJP vừa phát hành kênh truyền hình “NaMo TV” để tri ân nhà lãnh đạo 68 tuổi; một ứng dụng điện thoại Narenda Modi đã được hơn 100 triệu người tải và một mạng xã hội dành cho những người yêu mến ông, quy mô lớn tương đương bất kỳ nền tảng xã hội nào ở Ấn Độ. 

Văn phòng BJP tại Noida cũng đưa vào hoạt động một chiếc xe NaMo bán hàng lưu niệm như áo phông, áo khoác, móc khóa, cốc, vòng tay, sổ ghi chú và miếng dán in hình ông Narenda Modi cùng các khẩu hiệu như “NaMo Again”, “Made in India”…

Ông Modi và đảng BJP tổng cộng được 57,5 triệu người theo dõi trên Twitter, nhiều gấp 4 lần số lượng của đảng Quốc đại đối lập và Chủ tịch đảng Rahul Gandhi cộng lại. Ông Modi cũng là chính trị gia được nhiều người theo dõi trên Twitter thứ ba thế giới, chỉ sau cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đảng BJP của người Hindu cũng tuyên bố có nhiều thành viên hơn bất kỳ đảng chính trị nào trên thế giới.

Thủ tướng Modi được nhiều người kỳ vọng sẽ giữ một tỉ lệ ủng hộ cao để thành lập được chính phủ mới sau cuộc bầu cử. Câu hỏi được đặt ra là liệu ông có giành được số phiếu đa số hay buộc phải thành lập liên minh.

Với chiến dịch tranh cử đang triển khai tối đa, BJP cho biết ông đã tiếp xúc hơn 250.000 người mỗi ngày thông qua nhiều cuộc mít tinh mà ông tham gia phát biểu. Đa số sự kiện này đều được phát trực tiếp trên các nền tảng truyền thông của BJP và các kênh tin tức rộng khắp Ấn Độ, bao gồm cả đài truyền hình quốc gia. 

“Thủ tướng đang thực hiện 3 – 4 cuộc mít tinh mỗi ngày. Mỗi cuộc có thể bao trùm 3 – 4 đơn vị bầu cử”, ông Vijay Chauthaiwale, phụ trách Ban đối ngoại của BJP cho biết. Theo ông Chauthaiwale, cuối tuần trước, 10 triệu người đã xem chương trình truyền hình có Thủ tướng Modi tiếp xúc với lực lượng an ninh quốc gia. 

Khởi đầu sớm

Chú thích ảnh
Ông Modi phát biểu tại buổi mít tinh tranh cử ở Meirut ngày 28/3. Ảnh: Reuters

Chỉ trong ngày 3/4, ông Modi đã phát biểu tại 4 cuộc mít tinh, bắt đầu từ sáng sớm tại bang Arunachal Pradesh ở phía Tây Bắc và kết thúc muộn tại một khu vực bầu cử ở bang Maharashtra, cách nhau 2.300 km. 

Thậm chí trước khi ngày tuyển cử được công bố hôm 10/3, ông Modi đã bắt tay khởi động loạt dự án công cộng khác nhau khắp 16 bang nhằm quảng bá về những thành tựu mà chính phủ của ông đạt được. 

“Phe đối lập luôn tụt phía sau”, một cố vấn thân cận của ông Modi từ chối nêu tên đã phát biểu với Reuters, “Ngay trước khi ngày chính thức tuyên bố chiến dịch chính trị hôm 28/3, ông đã hoàn thành giai đoạn đầu của vận động. Hiện giờ là giai đoạn hai”. 

Tuy nhiên, những bước chuẩn bị sớm của nhà lãnh đạo cũng vấp phải sự phản ứng. Quốc hội Ấn Độ đã cáo buộc ông Modi cùng BJP sử dụng sai quyền lực để cố gây sức ảnh hưởng đối với cử tri.

Người phát ngôn Quốc hội, ông Randeep Singh Surjewala nói: “Ông Modi đã dùng các dự án công cộng, các sự kiện chính phủ tài trợ làm phương tiện phục vụ cho chiến dịch chính trị của ông ấy. Chúng tôi biết các cử tri hiểu rõ chiến thuật này và họ sẽ đưa ra lựa chọn đúng đắn”. 

Hoàng Trang/Báo Tin tức
Ấn Độ sẵn sàng tấn công Pakistan một lần nữa
Ấn Độ sẵn sàng tấn công Pakistan một lần nữa

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đấu pháo và súng tiếp tục diễn ra căng thẳng xuyên biên giới hai nước, đánh dấu làn sóng leo thang kể từ giữa tháng 2 vừa qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN