Tình trạng lạm phát đã khiến giá cả mặt hàng này tăng vọt, gây ảnh hưởng không nhỏ đến túi tiền của người dân.
Theo thống kê, giá khoai tây chiên tươi tại các siêu thị lớn như Delhaize, Colruyt và Carrefour đã tăng từ 17,8% đến 30% trong vòng 3 năm qua. Điều đáng nói là, giá khoai tây sống, nguyên liệu chính để làm khoai tây chiên, thậm chí còn tăng mạnh hơn, lên tới 50-60%.
Ông Christophe Echement, Giám đốc điều hành của ứng dụng so sánh giá PingPrice, đã bày tỏ sự ngạc nhiên trước việc giá khoai tây sống lại cao hơn khoai tây chiên tươi làm sẵn. Ông cho rằng có nhiều yếu tố tác động đến điều này, bao gồm chất lượng khoai tây, nguồn gốc xuất xứ và cả chiến lược định giá của nhà bán lẻ.
Trong bối cảnh giá cả leo thang, các nhãn hiệu khoai tây chiên đông lạnh riêng của siêu thị đang trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng. Mặc dù giá cũng tăng, nhưng mức tăng thấp hơn so với các nhãn hiệu quốc gia như Belviva hay Mc Cain.
Ông Echement cho biết, nhãn hiệu riêng vẫn rẻ hơn đáng kể so với nhãn hiệu quốc gia. Ví dụ, khoai tây chiên que nhãn hiệu riêng chỉ có giá 1,39 euro/kg, trong khi nhãn hiệu Belviva có giá tới 8,15 euro/kg, đắt hơn gần 6 lần.
Câu hỏi đặt ra là, ai đang thực sự hưởng lợi từ việc tăng giá này? Ông Echement cho rằng, cả nhà sản xuất và nhà bán lẻ đều có phần. "Nhà bán lẻ chắc chắn lấy mức lợi nhuận cao hơn đối với nhãn hiệu quốc gia so với nhãn hiệu riêng của họ", ông nói. "Các chương trình khuyến mãi cũng giúp họ tăng doanh số bán hàng trong khi vẫn giữ được mức lợi nhuận ổn định".
Với mức giá ngày càng tăng, khoai tây chiên, món ăn vặt quen thuộc của người Bỉ, đang dần trở nên xa xỉ. Người tiêu dùng đang phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn trước khi quyết định chi tiền cho món ăn này.
Liệu đây chỉ là tình trạng tạm thời, hay là xu hướng giá cả mới? Câu trả lời có lẽ sẽ phụ thuộc vào diễn biến của thị trường và chiến lược kinh doanh của các nhà sản xuất và bán lẻ trong thời gian tới.