Trong một tiết lộ mới nhất, phi công đã không được thực hành bay trên mô hình thực vì nhà sản xuất và giới chức cho rằng việc đó không cần thiết.
Đài Sputnik dẫn bài viết đăng trên báo New York Times (NYT) đưa tin, rất nhiều phi công tại Mỹ đã không được đào tạo đầy đủ cách xử lý những tính năng mới trên Boeing 737 Max, trong đó có hệ thống cảnh báo an toàn, cũng như chỉ học thông tin về loại máy bay mới này qua iPad.
Công đoàn phi công của hai hãng hàng không Mỹ Southwest Airlines và American Airlines đã nhiều lần yêu cầu Boeing cấp cho họ khóa học với thiết bị mô hình hóa mẫu máy bay Max, song nhà sản xuất máy bay và Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) quyết định các phi công không cần thêm khóa đào tạo mô phỏng vì họ đã có kinh nghiệm lái các máy bay Boeing trước đó.
Phần mềm mô phỏng việc điều khiển chiếc Boeing 737 Max chỉ được đưa ra ngay trước khi quy trình xây dựng máy bay hoàn tất.
“Lúc đó họ vừa xây dựng máy bay vừa thiết kế phần mềm. Dữ liệu để xây dựng một thiết bị mô phỏng không được cung cấp cho đến tận khi máy bay sẵn sàng cất cánh”, ông Greg Bowen thuộc hiệp hội phi công Southwest cho biết.
Theo báo NYT, một nhóm phi công đã phải học về mẫu máy bay mới qua một tài liệu hướng dẫn dài 13 trang nói về điểm khác biệt giữa 737 Max và những mẫu máy bay trước, nhưng lại không đề cập đến phần mềm cảnh báo sớm - một trong những điểm điều tra then chốt liên quan đến hai vụ tai nạn hàng không gần đây ở Ethiopia và Indonesia. Nhóm phi công này cũng không được học bay thực sự, mà chỉ nhận khóa huấn luyện kéo dài đúng 2 giờ học qua iPad từ Boeing.
Sau vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Lion Air tháng 10/2018, quan chức Boeing cam kết sửa lỗi phần mềm chỉ trong vài tuần, nhưng kiên quyết cho rằng phi công không cần phải đào tạo thêm.
Mọi việc trở nên tồi tệ với Boeing khi tiếp tục lại xảy ra vụ tai nạn mới đây ở Ethiopia. Kết quả, mẫu máy bay Boeing Max đã bị cấm bay tại gần như mọi quốc gia trên thế giới.
Hai hộp đen trong vụ rơi máy bay Ethiopian Airlines đã được gửi tới Pháp để phân tích. FAA xác nhận có điểm tương đồng với vụ tai nạn Lion Air. Trong cả hai trường hợp, máy bay đều đột ngột rơi xuống chỉ ít phút sau khi cất cánh. Các chuyên gia nghi ngờ nguyên nhân dẫn tới hai thảm kịch này là do chương trình cảm ứng đọc dữ liệu sai, dẫn đến việc hệ thống lái tự động khi kích hoạt đã buộc mũi máy bay chúc xuống.