Theo hai nguồn tin, Boeing đang nghiên cứu về một phần mềm cập nhật cho hệ thống chống máy bị ngừng hoạt động đột ngột có tên Hệ thống Tăng cường các tính năng điều khiển (MCAS) và những hiển thị hướng dẫn cho phi công trên dòng máy bay được bán chạy nhất này.
Một số phi công Mỹ từng điều khiển dòng 737 MAX đã báo cáo về vấn đề gặp phải với MCAS, và Hàng không Dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) đã yêu cầu đến tháng 4 tới, Boeing phải khắc phục xong sự cố này.
Các chuyên gia đã phát hiện những nét tương đồng giữa vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX của Ethiopian Airlines và của Lion Air xảy ra hồi tháng 10 năm ngoái, dấy lên hoài nghi về hệ thống tự động trên.
Theo đó, các chuyên gia điều tra vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines đã tìm thấy một mảnh vỡ ở vị trí tương tự như chiếc máy bay của Boeing 737 MAX của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) rơi hồi tháng 10 năm ngoái ở ngoài khơi Indonesia. Mảnh vỡ này là thiết bị tinh chỉnh được lắp đặt ở vị trí bất thường, giống như trên máy bay của hãng hàng không Lion Air. Vị trí của thiết bị này có thể giúp xác định xem mũi máy bay hướng về đâu.
Trước đó, theo báo New York Times của Mỹ, máy bay của Ethiopian Airlines ngày 10/3 đã bị mất liên lạc chỉ 5 phút sau khi cất cánh. Theo nguồn tin, gần như ngay lập tức sau khi máy bay khởi hành từ Addis Ababa, cơ trưởng "với giọng nói hoảng loạn" yêu cầu "được quay về". Ngoài ra, trong khi bay, chiếc máy bay không làm chủ được độ cao, lao lên rồi lại lao xuống trong khoảng 30 mét, sau khi cất cánh đã tăng tốc rất nhanh.
FAA ngày 14/3 cũng đã viện dẫn các dữ liệu vệ tinh và bằng chứng từ hiện trường cho thấy có một số điểm giống nhau và "khả năng xuất phát từ cùng một nguyên nhân" giữa vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines với vụ một Boeing 737 MAX của hãng Lion Air rơi cách đó 5 tháng, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 189 người trên máy bay.