Hành trình bắt đầu từ ngày 22/9 này của Arktika đã đánh dấu sự gia nhập của con tàu vào hạm đội tàu phá băng của Nga.
Công ty quốc doanh Nga Rosatomflot khẳng định đây là tàu phá băng lớn nhất và mạnh nhất thế giới. Con tàu dài hơn 173 mét được thiết kế cho thủy thủ đoàn 53 người và có thể phá vỡ lớp băng dày gần 3 mét.
Tàu Arktika được đánh giá là có vai trò rất quan trọng trong những nỗ lực của Nga thúc đẩy phát triển Tuyến đường biển Phương Bắc, chạy từ Murmansk đến eo biển Bering gần Alaska. Trước thực tế khí hậu ấm hơn, Nga hy vọng tuyến đường này có thể trở thành một kênh đào Suez thu nhỏ, giúp giảm thiểu thời gian vận tải biển từ châu Á sang châu Âu.
Trong một tuyên bố, ông Vyacheslav Ruksha - người đứng đầu Ban điều hành Tuyến đường Biển phương Bắc của Rosatom nêu rõ: "Việc tạo ra một hạm đội tàu phá băng hạt nhân hiện đại có khả năng đảm bảo công tác vận tải hàng hải thông suốt trong năm cũng như đảm bảo sự an toàn trên toàn bộ Tuyến đường biển Phương Bắc là một nhiệm vụ chiến lược của đất nước chúng tôi".
Trước khi thực hiện chuyến đi đến Bắc Cực, tàu phá băng Arktika đã được thử nghiệm trên biển trong điều kiện bão lớn với gió mạnh và sóng cả ở Vịnh Phần Lan. Con tàu phá băng này được đặt theo tên gọi của một tàu phá băng từ thời Liên Xô trước đây vào năm 1977 - con tàu này sau đó đã trở thành con tàu chạy trên mặt biển đầu tiên đến với Bắc Cực. Nga đã đẩy mạnh công tác chế tạo tàu phá băng nhằm tăng cường lưu thông hàng hóa ở Bắc Cực.
Năm ngoái, Tổng thống Vladimir Putin cho biết hạm đội Bắc Cực của nước này sẽ vận hành ít nhất 13 tàu phá băng hạng nặng, phần lớn trong số đó sẽ được cung cấp năng lượng từ các lò phản ứng hạt nhân.