Tập đoàn Alibaba chính thức 'đổ bộ' sân bay Bỉ

Tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đã chính thức có mặt tại sân bay Bierset (thành phố Liège, Bỉ) bằng việc khai trương tổng kho tại sân bay này.

Chú thích ảnh
Trong kho hàng của Tập đoàn Alibaba tại sân bay Bierset, Liège (Bỉ). Ảnh: Belga

Như vậy, Alibaba đã đưa Liège trở thành một trong ba trung tâm toàn cầu của mình, cùng với Kuala Lumpur (ở Malaysia) và Hong Kong (Trung Quốc).

Kể từ mùa hè năm nay, mỗi ngày ba chiếc máy bay từ Trung Quốc chở hàng tấn bưu kiện tới Bỉ giao hàng cho khách đặt trên trang thương mại điện tử Aliexpress. Hầu hết những hàng hóa này sau đó được 60 xe tải mỗi ngày chuyên chở đến Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan và Italy, cùng những nơi khác.

Hơn cả một thị trường rộng lớn, Bỉ còn là một trung tâm hậu cần cho tập đoàn thương mại khổng lồ của Trung Quốc. Theo Cainiao, chi nhánh của Alibaba ở Bỉ, trang bán hàng trực tuyến Aliexpress ở Bỉ kém phát triển hơn so với các quốc gia khác ở châu Âu. Derek Sun, ông chủ của Cainiao, cho biết: "Chúng tôi có mặt muộn hơn so với các nền tảng bán hàng trực tuyến lớn khác ở Bỉ nhưng chúng tôi tin tưởng sẽ phát triển".

Gần 3.000 việc làm gián tiếp đến năm 2025

Chú thích ảnh
Đến năm 2025, Trung Quốc muốn tăng gấp bốn lần diện tích bề kho của họ ở Liège. Ảnh: Belga

Chuẩn bị cho ngày "11 tháng 11", ngày "Thứ Sáu đen" năm nay của Trung Quốc và các chương trình khuyến mãi hàng loạt, sân bay dự kiến có một lượng lớn các gói hàng. Xu hướng này sẽ tiếp tục cho đến cuối năm.

"Mô hình Alibaba còn lâu mới hấp dẫn tất cả mọi người, đặc biệt là vào thời điểm mà cả thế giới đang dồn vào Hội nghị Glasgow về biến đổi khí hậu (COP 26). Hoạt động của Cainiao chỉ chiếm 5% các chuyến bay hàng ngày của sân bay", ông Eric Xu, Phó Chủ tịch Cainiao khẳng định.

Tuy nhiên, Alibaba rất tham vọng. Đến năm 2025, Trung Quốc muốn tăng gấp bốn lần diện tích bề kho của họ ở Liège, từ 30.000 m² hiện tại lên 120.000 m². Số lượng việc làm sẽ có cùng một đường cong tăng trưởng, từ chỉ hơn 200 việc làm trực tiếp hiện nay lên 900 (và 3.000 việc làm gián tiếp) trong vòng 4 năm. Chi phí hoạt động: 100 triệu euro, do tập đoàn nhóm chi trả.

Phải nói rằng mục tiêu đầy tham vọng này làm dấy lên nỗi lo của người dân và các hiệp hội môi trường, những người đang yêu cầu tạm hoãn sự phát triển của sân bay. Noël Dabe, Giám đốc hoạt động của Cainiao ở Bỉ, giải thích: "Đây chắc chắn là nỗi sợ đối với một tập đoàn lớn. Trước đây, tôi đã làm việc cho nhiều công ty quốc tế và tôi có thể khẳng định là Cainiao là một doanh nghiệp có trách nhiệm và tôn trọng nhân sự của mình. Chúng tôi có rất nhiều quyền tự trị ở Bỉ".

Một công nghệ cũng được Cainiao đưa vào toàn bộ quy trình định tuyến và phân loại bưu kiện trong kho của mình. Từ nhãn vận chuyển điện tử đến thuật toán định tuyến và mạch xử lý cho pallet bưu kiện, mọi thứ đều được tự động hóa.

Tập đoàn cho biết nền tảng này được trang bị những máy móc tinh vi nhất ở châu Âu và Trung Quốc. Người Trung Quốc đã cải thiện hình ảnh thương hiệu của họ bằng cách trở thành nhà tài trợ của Standard, câu lạc bộ bóng đá chính của Liège. Mối quan hệ hợp tác này phải đôi bên cùng có lợi.

Do đó, cũng sẽ có khả năng xuất khẩu cho các công ty của Bỉ sang Trung Quốc. Theo bà Wan Lin, Giám đốc điều hành của Cainiao, với việc mở trung tâm này, các công ty châu Âu, nhưng trên hết là Bỉ, bao gồm cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có thể hưởng lợi từ việc tiếp cận dễ dàng hơn với thị trường tiêu dùng ở châu Âu và trên thế giới, đặc biệt là ở Trung Quốc. Ngày càng nhiều người tiêu dùng Trung Quốc quan tâm đến các sản phẩm của châu Âu.

Ảnh hưởng đến cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Chú thích ảnh
Kho hàng của Tập đoàn Alibaba tại sân bay Bierset. Ảnh: Belga

Kể từ khi thông báo vào cuối năm 2018 về sự xuất hiện của Alibaba tại Liège, nhiều hiệp hội khác nhau đã được thành lập để chống lại sự có mặt của gã khổng lồ Trung Quốc.

"Việc mở rộng sân bay không phù hợp với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu", Hiệp hội Watching Alibaba nhấn mạnh. Sự xuất hiện của Alibaba sẽ dẫn đến sự gia tăng đáng kể về giao thông đường bộ và đường hàng không và do đó làm tăng lượng khí thải nhà kính. Điều này phá hỏng mọi nỗ lực nhằm hạn chế mức tăng nhiệt độ trung bình lên 1,5 độ C.

Theo Hiệp hội, cơ sở hạ tầng của Alibaba sẽ được xây dựng "gây tổn hại đến đất canh tác, một trong những vùng đất tốt nhất ở Wallonia, do đó gây nguy hiểm cho quyền tự chủ về lương thực của địa phương". Đặc biệt, thương mại điện tử có hại cho nền kinh tế khu vực, vì nó đặt các nhà sản xuất và thương mại địa phương cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm từ đến từ xa hơn, rẻ hơn, đôi khi là hàng giả, thường có chất lượng thấp hơn và được sản xuất trong các điều kiện có vấn đề.

Một công việc được tạo ra trong thương mại điện tử có thể làm tổn hại đến hai hoặc ba công việc trong thương mại truyền thống.

Hương Giang (PV TTXVN tại Bỉ)
Ngày lễ mua sắm 11/11 yên ắng tại Trung Quốc
Ngày lễ mua sắm 11/11 yên ắng tại Trung Quốc

Ngày 11/11 trong nhiều năm qua được coi là “lễ hội mua sắm” tại Trung Quốc với doanh thu của ngành thương mại điện tử luôn đạt kỷ lục khổng lồ. Tuy nhiên năm nay, không khí mua sắm “ngày độc thân” 11/11 bỗng ảm đạm hơn thường lệ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN