Theo WSJ, trong báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn, các nhà điều tra Indonesia cũng cho rằng các sơ suất về giám sát, sai sót của phi công và các vấn đề bảo dưỡng cũng góp phần dẫn tới vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của 189 người ngay sau khi máy bay khởi hành từ Jakarta hồi cuối tháng 10/2018. Báo cáo điều tra này sẽ được Indonesia công bố chính thức vào đầu tháng 11 tới.
WSJ cho biết các nhà điều tra Indonesia đã chia sẻ các phát hiện trên với Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB), tuy nhiên họ vẫn có thể thay đổi nhận định về nguyên nhân tai nạn.
Dự kiến, các quan chức Mỹ sẽ tới Indonesia vào cuối tháng này để thảo luận về báo cáo sơ bộ các nhà điều tra Indonesia, trong đó liệt kê khoảng 100 yếu tố liên quan vụ tai nạn.
Các máy bay 737 MAX, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn toàn thế giới sau khi một máy bay loại này của hãng hàng không Ethiopian Airlines trên hành trình từ Addis Ababa tới thủ đô Nairobi của Kenya hồi tháng 3 vừa qua bị rơi chỉ một thời gian ngắn sau khi cất cánh khiến toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Lion Air hồi tháng 10/2018, chiếc Boeing 737 MAX cũng rơi và chìm xuống biển Java của Indonesia không lâu sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Các đều tra sơ bộ cả hai vụ tai nạn trên cho thấy lỗi Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), còn gọi là hệ thống lái tự động trong trường hợp nguy hiểm, được thiết kế đặc biệt cho dòng 737 MAX, có thể là nguyên nhân dẫn tới tai nạn.
Hiện Boeing đang cố gắng để dòng máy bay 737 MAX được cho bay trở lại.