Starbucks rời khỏi liên doanh tại Hàn Quốc

Starbucks Corp sẽ rời khỏi liên doanh tại Hàn Quốc, thị trường lớn thứ năm của chuỗi cửa hàng cà phê Mỹ này, và bán lại cổ phần cho đối tác địa phương E-Mart Inc cùng quỹ đầu tư nhà nước GIC của Singapore.

Chú thích ảnh
Một quán cà phê Starbucks. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo một hồ sơ được tiết lộ vào ngày 27/7, E-Mart - một trong những nhà bán lẻ lớn nhất ở Hàn Quốc - sẽ mua thêm 17,5% cổ phần từ Starbucks Corp với giá 411 triệu USD và có quyền quản lý các cửa hàng Starbucks tại nước này. GIC sẽ sở hữu 32,5% còn lại.

Theo tính toán của hãng tin Reuters, thương vụ trên giúp xác định mức giá 2,35 tỷ USD cho toàn bộ hoạt động kinh doanh của Starbucks Coffee Korea và GIC sẽ trả hơn 700 triệu USD cho cổ phần của mình.

Starbucks cho biết thỏa thuận này dự kiến sẽ được hoàn thành trong 90 ngày tới.

Ông Michael Conway, người đúng đầu bộ phận phát triển kênh và thị trường quốc tế của Starbucks cho biết trong một tuyên bố cùng ngày rằng Hàn Quốc vẫn là một thị trường quan trọng đối với công ty. Song ông nhấn mạnh một phần làm nên thành công của Starbucks ở Hàn Quốc - và tại nhiều thị trường quốc tế khác - là nhờ chuyên môn và khả năng đánh giá của công ty về việc khi nào nên dựa vào các đối tác địa phương để tiếp tục xây dựng hoạt động kinh doanh.

Starbucks Coffee Korea đã từ chối bình luận về lý do tại sao “người khổng lồ” cà phê của Mỹ muốn thoái vốn khỏi thị trường Đông Á này.

Trong khi đó, người phát ngôn của thương hiệu nhượng quyền cửa hàng bách hóa Shinsegae - công ty mẹ của E-Mart - cho biết Starbucks Coffee Korea sẽ tiếp tục tham gia vào một thỏa thuận cấp phép với Starbucks, tương tự như khi đó là liên doanh giữa Starbucks và Shinsegae Group.

Với hơn 1.500 cửa hàng đặt tại 78 thành phố, lợi nhuận hoạt động của Starbucks Coffee Korea đã tăng gần 75% lên 45,4 tỷ won (39,5 triệu USD) trong giai đoạn quý I/2021. Năm ngoái, giữa lúc đại dịch COVID-19 bùng phát, doanh thu của Starbucks Coffee Korea đã giảm 6% so với năm 2019.

H.Thủy (TTXVN)
Starbucks nói 'không' với rác nhựa
Starbucks nói 'không' với rác nhựa

Khi mà cả thế giới đồng loạt tuyên chiến với làn sóng rác thải nhựa - một vấn nạn môi trường nhức nhối, hành động cụ thể của mỗi người, mỗi doanh nghiệp là minh chứng rõ nhất cho nỗ lực bảo vệ môi trường của chính họ. Hãng cà phê Starbucks của Mỹ với "tầm phủ sóng" toàn cầu là một điển hình như thế.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN