Phi hành đoàn chuyến bay 214 đã yêu cầu hành khách không sơ tán khẩn khi máy bay đã nằm im bên ngoài đường băng. Chỉ khi phát hiện có lửa cháy bên ngoài, lệnh sơ tán mới được đưa ra. Khoảng trễ 90 giây này tương đương với thời gian mà theo quy định một hãng hàng không phải sơ tán được toàn bộ hành khách và phi hành đoàn.
Trong bản thông báo mới nhất, Chủ tịch
Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) Deborah Hersman đã cung cấp thêm nhiều
chi tiết về vụ tai nạn xảy ra hôm 6/7 với chiếc máy bay Boeing 777 cất cánh từ
Seoul. Bà Hersman cho biết, một số cửa của máy bay đã mở và cầu trượt sơ tán được
triển khai sau một phút rưỡi kể từ khi chiếc máy bay dừng lại. Lực lượng cứu hộ khẩn cấp đầu tiên
cũng đã tới hiện trường trong khoảng nửa phút sau đó.
Quang cảnh lộn xộn bên trong máy bay sau tai nạn.
|
Những phút cuối cùng trên không
Người điều khiển máy bay, một phi
công đang được tập huấn lái Boeing 777, đã nghỉ ngơi ở nhà cả ngày trước chuyến
bay và ngủ khoảng 8 tiếng. Phi công này khai với các nhà điều tra, anh ta đến sân bay
khá sớm và được biết rằng sẽ có một phi công hướng dẫn ngồi cạnh anh ta trong hành trình xuyên Thái Bình Dương (Đây cũng là chuyến bay đầu tiên phi công này đóng vai trò hướng dẫn viên).
Phi công hướng dẫn cũng đã nghỉ
ngơi đầy đủ, với khoảng 8 giờ ngủ. Hai người ngồi trên ghế lái chính và phụ của chuyến bay
214 trong khoảng 4 giờ 15 phút trước khi nghỉ ngơi khoảng 5 tiếng, và thay thế
họ là hai phi công luân phiên. Sau đó, hai người trở lại ghế lái trong một tiếng
rưỡi cuối cùng của hành trình.
Ở độ cao 4.000 feet (khoảng 1.200m) trên
mực nước biển, hai phi công nhận thấy họ đang bay quá cao và có một số điều chỉnh.
Lúc 11h26 ngày 6/7, khi còn cách sân bay chừng một dặm rưỡi (2,4 km), máy bay bước vào giai đoạn hạ cánh.
Trong những phút cuối cùng, cho đến
khi xảy ra tai nạn, một số chức năng tự động của máy bay – điều khiển tốc độ
máy bay và một số yếu tố quan trọng khác – đã được sử dụng. “Chúng tôi cần hiểu
những chế độ nào đã được dùng: Chúng được chỉ huy bởi phi công, hay được kích
hoạt “tình cờ” (do thiếu kinh nghiệm-ND), và liệu phi công có hiểu hết họ đang làm
những gì”, bà Hersman nói, ám chỉ đến những bằng chứng về việc sử dụng “chế độ lái tự động
phức tạp và chế độ tăng giảm tốc tự động”.
Những phút cuối trên mặt đất
Lực lượng chữa cháy bắt đầu dập lửa 3 phút sau khi máy bay dừng.
|
|
Hai phi công nhận ra, khi đã quá
muộn, là máy bay đang bay quá chậm và ở tầm bay quá thấp.
Một trong hai người cho biết, tầm nhìn của anh ta bị ảnh hưởng bởi ánh đèn, một chi tiết mà nhà điều tra cũng chưa lý giải được.
Trong vụ tai nạn, bộ phận hạ cánh
chính của máy bay đã va vào đập chắn biển ngăn giữa sân bay và Vịnh San
Francisco. Phần đuôi của máy bay cũng gẫy rời gần như ngay lập tức sau đó. Chiếc Boeing 777 lộn 360 độ trong
khi các mảnh vỡ tiếp tục văng khỏi nó. 3 tiếp viên ở phía sau bị văng ra ngoài và sau đó
được tìm thấy bị thương trên đường băng.
Máy bay rít ầm ầm rồi dừng lại. Đó là
khi tiếp viên trưởng chuyến bay tới khoang lái, hỏi xem có nên sơ tán hành
khách ngay không. Cơ trưởng trả lời không, rồi liên lạc với tháp không lưu. Trong máy bay vang lên tiếng nói từ
loa phát thanh thông báo hành khách phải ngồi yên trên ghế. Sau đó, một tiếp viên
nhìn thấy lửa cháy bên ngoài, ở ngang hàng ghế số 10, và bảo một tiếp viên khác báo
lên khoang lái, lúc đó, quá trình sơ tán mới bắt đầu.
Toàn bộ thời gian từ lúc
máy bay dừng đến lúc có lệnh sơ tán mất khoảng 90 giây. Khoảng trễ này tương
đương với thời gian mà theo quy định của Mỹ, một hãng hàng không phải sơ tán được
toàn bộ hành khách và phi hành đoàn.
Hành khách sơ tán khỏi máy bay, nhiều người còn cố xách theo lỉnh kỉnh hành lý.
|
Khoảng 2 phút sau khi máy bay dừng,
nhóm cứu hộ đầu tiên có mặt và khoảng 1 phút sau đó, lực lượng chữa cháy bắt đầu
phun bọt vào lửa.
Chưa vội kết luận
Mặc dù vậy bà Hersman phản đối việc
vội vã đi đến kết luận về nguyên nhân có thể dẫn đến vụ tai nạn tại San Francisco. “Trong
thời điểm đang điều tra, chúng tôi không đưa ra bất cứ kết luận nào. Chúng tôi
đang thu thập thông tin, chúng tôi đã biết rất nhiều và cần phải liên kết tất cả
các thông tin đó để xem chúng nói lên điều gì”, quan chức này nói.
Hàn Quốc có thể thay đổi quy định
huấn luyện bay
Trong khi đó, nhà chức trách Hàn Quốc đã bắt đầu thanh tra hàng
loạt đối với 8 hãng hàng không và có thể xem xét lại các quy định về bay huấn
luyện. Cục cảnh sát hàng không Hàn Quốc cho biết, sau khi thanh tra, họ
sẽ tham khảo ý kiến của các chuyên gia và đi đến một biện pháp toàn diện nhằm đảm
bảo an toàn hàng không. Họ cũng sẽ thảo luận các quy định về những chuyến bay tập
huấn nếu cần thiết.
Theo thông báo của NTSB, phi công điều khiển chuyến bay 214
có kinh nghiệm gần 10.000 giờ bay, nhưng mới chỉ có khoảng 35 giờ kinh nghiệm
bay với Boeing 777 và hành trình đến San Francisco hôm 6/7 là một chuyến bay
trong thời kỳ tập huấn của phi công này.
Thu Hằng