Một khu chợ truyền thống ở Jegi-dong, Seou. Ảnh: koreatimes.co.kr |
Chính quyền thành phố Seoul cho biết số nhà hàng phục vụ thịt chó đã giảm từ 528 nhà hàng trong năm 2005 xuống còn 329 nhà hàng trong năm 2014. Nhiều nhà hàng bán thịt chó trước đây hoặc phải đóng cửa hoặc phải thay đổi thực đơn, thậm chí một vài nhà hàng đã đổi tên. Chợ Gyeongdong ở Jegi-dong - nơi từng nổi tiếng với nhiều nhà hàng thịt chó hiện chỉ còn lại 5 nhà hàng bán món ăn này vào năm 2017.
Kết quả thăm dò dư luận cho thấy sự thay đổi trong văn hóa ẩm thực địa phương này là do có sự chuyển hướng trong khẩu vị của thế hệ trẻ. Phần lớn thanh thiếu niên Hàn Quốc hiện nay không còn muốn ăn thịt chó.
Theo nhóm vận động bảo vệ động vật quốc tế mang tên "Cơ hội cuối cho động vật", có tới 81,2% trong tổng số 1.000 người được hỏi cho biết đã không ăn thịt chó trong năm 2017. Bên cạnh đó, 40,5% số người được hỏi cũng cho biết không bao giờ thử ăn thịt chó và 24,8% nói họ từng ăn món này song hiện không ăn nữa. Chỉ 18,8% nói sẽ tiếp tục ăn thịt chó và chỉ 1,2% cho biết ăn thịt chó thường xuyên.
Trước đây, người dân Hàn Quốc thường ăn thịt chó để khôi phục sức khỏe trong những tháng mùa Hè do cho rằng thịt chó giúp bổ sung năng lượng. Tuy nhiên, nhiều người, đặc biệt là thế hệ trẻ, đã từ bỏ món ăn này vì cho rằng không văn minh. Phần lớn những người thích ăn thịt chó hiện nay ở độ tuổi 50-60.
Một quan chức chính quyền thành phố Seoul cho biết nhu cầu thịt chó đã giảm mạnh do nhận thức về quyền của động vật đã tăng cao. Ăn thịt chó không phải vi phạm pháp luật và chính quyền địa phương không ngăn cấm người nuôi bán hay nhà hàng bán thịt chó. Tuy nhiên, thói quen này đang có chiều hướng giảm và việc người dân Hàn Quốc từ bỏ hẳn chỉ còn là vấn đề thời gian.